| Hotline: 0983.970.780

Kẻ tạo nên thuật ngữ "kim cương máu"

Thứ Tư 18/04/2012 , 10:49 (GMT+7)

Kim cương đổi lấy súng, mang lại tiền bạc cho Leonid Minin và cảnh đầu rơi máu chảy ở châu Phi.

Người ta cho rằng, thuật ngữ Kim cương máu bắt nguồn từ Leonid Minin, kẻ chuyên buôn vũ khí tới châu Phi để đổi lấy kim cương. Kim cương đổi lấy súng, mang lại tiền bạc cho Minin và cảnh đầu rơi máu chảy ở châu Phi.

>> Kẻ gieo rắc cái chết ở châu Phi
>> Theo dấu “Tay buôn tử thần”

Lái súng không dùng tiền mặt

Đó là phương châm hoạt động của Minin, y không bao giờ trao đổi “hàng nóng” với đối tác bằng tiền mặt của bất cứ quốc gia nào. Trong mọi trường hợp, bên mua trả bằng kim cương thô hoặc các loại lâm thổ sản quý hiếm như ngà voi, sừng tê giác,... rồi chính Minin lại mang bán những thứ đó ở các chợ đen châu Âu.

Những cuộc buôn bán này mang lại cho Minin không dưới 30 triệu USD tiền lãi một năm. Cũng giống những lái buôn súng khác, Minin thành thạo nhiều loại ngoại ngữ, và y chuyên dùng máy bay để chở hàng. Trong một vụ buôn lậu vũ khí từ Burkina-Faso tới Liberia, người ta ghi nhận được 715 hòm gỗ bên trong chứa súng chống tăng, tên lửa đất đối đất, súng AK và đạn dược. Phải 8 chuyến máy bay quân sự mới chở hết số hàng trên sang Liberia.

Nhiều tổ chức nhân quyền cáo buộc chính những quan chức ở các vùng xung đột của châu Phi thời đó “đứng sau lưng và sống nhờ Minin”. Lý do được đưa ra là Minin luôn dành được những gói thầu trị giá béo bở và quan trọng hơn, hắn luôn được giới chức một số nước chào đón.

Những phi vụ vận chuyển vũ khí khổng lồ nói trên được chở bằng chính xe quân sự do cận vệ trưởng của tổng thống Liberia ký duyệt. Sau đó, những “Cty buôn bán gỗ quý hiếm” sử dụng xe quân sự đưa vũ khí từ Liberia sang cho phiến quân Sierra – Leone.


Binh lính ở Siera – Leon sử dụng súng AK và đạn dược, quân trang do 
Leonid Minin cung cấp

Mọi thứ đều có nguyên do của nó, vào đầu những năm 90 (TKXX), tại các nước Đông Âu còn rất nhiều những kho vũ khí từ thời Chiến tranh lạnh không dùng đến. Trong khi đó, nhu cầu về các loại vũ khí lại tăng lên rất cao tại các nước châu Phi. “Sự nghiệp” buôn lậu của Minin, kẻ được sinh ra ở Ukraine bắt đầu đúng khi Liên Xô tan rã.

Tuy nhiên, điều khó hiểu là chưa ai lý giải hay có điều tra nào về việc Minin dùng cách gì để luôn có hàng trăm tấn vũ khí các loại, chủ yếu là súng AK để bán sang châu Phi? Không ít người nghi ngờ rằng, chính các quan chức quân sự ở Ukraine đã lợi dụng kho vũ khí sót lại từ thời Liên Xô để cung cấp cho Minin. Và kẻ được gọi là Chúa tể chiến tranh thực ra chỉ là con tốt trên bàn cờ.

Lộ diện vì... gái điếm

Vụ bắt giữ Minin cũng mang màu sắc ly kỳ như chính thân phận của y. Sáng sớm ngày 5/8/2000, một ả gái điếm xuất hiện tại Đồn cảnh sát Chinicello-Balzamo (ngoại ô Milan) tố cáo về một vị khách "không chịu trả tiền phục vụ".

Cảnh sát ập vào khách sạn Europa. Tại đây, họ bắt gặp 1 người đàn ông cùng với 4 cô gái, tất cả đều trần như nhộng tại phòng số 341. Những cô gái nhanh chóng được xác định là gái điếm chuyên nghiệp với đủ quốc tịch khác nhau: Italia, Nga, Albania và Kenya.

Trong phòng, cảnh sát thu được 58 gram cocaine, 150.000 USD tiền mặt, số kim cương trị giá khoảng nửa triệu USD cùng một chiếc cặp màu xanh đựng đầy tài liệu. Vị khách làng chơi hám gái nhưng lại khá keo kiệt này là Leonid Minin, một kẻ từ lâu đã nằm trong tầm ngắm của cơ quan mật vụ nhiều nước.

Minin là kẻ đã bị nhiều quốc gia cấm nhập cảnh. Do vậy mà mỗi khi phải ghé qua một nước bị cấm, hắn thường qua đêm ngay trên chiếc máy bay riêng của mình để né cảnh sát. Hắn cũng dùng rất nhiều tên và hộ chiếu của nhiều nước khác nhau như Israel, Đức, Nga, Bolivia và Hy lạp.

Chỉ huy Cục Cảnh sát chống tội phạm có tổ chức tại Milan là Salvatore la Barbera đã đích thân đảm nhận điều tra vụ này. Mọi việc đã dần được làm sáng tỏ sau khi ông nghiên cứu kỹ khoảng 1.500 trang tài liệu bằng 4 thứ tiếng (Anh, Nga, Hà Lan và Pháp) có trong chiếc cặp xanh được thu giữ. Leonid Minin thuộc về thế hệ mới của những kẻ buôn lậu vũ khí xuất hiện trên thị trường thế giới sau khi Liên Xô tan rã.

Trong một phiên bản khác của vụ bắt giữ Minin, người ta cho rằng Cảnh sát đặc nhiệm Italia nhận được tin mật về việc Chúa tể chiến tranh đang Italia. Trong phòng khách sạn, cảnh sát bắt giữ 6 người mang quốc tịch Italia và một số nước Đông Âu. Tuy nhiên, ngoài 20gam cocaine bị thu giữ, cảnh sát không phát hiện gì thêm.

Sau đó, vì vụ việc liên quan nhiều người nước ngoài, cảnh sát quốc tế Interpol tới cùng điều tra và chỉ khi ấy, chân dung Minin mới bị lộ do Interpol phát hiện y có mặt trên 30 tấm hộ chiếu của nhiều nước khác nhau. Điều tra mở rộng, Interpol khám xét căn nhà được cho là bình phong của Minin tại Milan, Italia và thu giữ số kim cương trị giá 300.000 bảng Anh cùng chiếc cặp tài liệu màu xanh. Tài liệu trong cặp ghi lại toàn bộ những phi vụ làm ăn của Minin cùng hàng trăm bức ảnh giới thiệu mẫu vũ khí y có thể cung cấp.

+ Chỉ hai tuần trước khi bị bắt, Leonid Minin đã vớ bẫm sau chuyến hàng cung cấp 113 tấn tiểu liên AK-47, súng cối RPG, đạn dược v.v... từ Kiev, Ukraine tới Abidzan thuộc Bờ Biển Ngà. Những tài liệu trong chiếc cặp màu xanh hóa ra là một kho báu thực sự đối với các điều tra viên. Trong đó có cả thỏa thuận của Minin đặt mua một lượng lớn vũ khí có chữ ký của Tổng thống Bờ Biển Ngà - tướng Robert Gea, vào tháng 5/2000.

+ Leonid Minin là hình mẫu trong bộ phim hành động nổi tiếng Lord of War (Chúa tể chiến tranh). Mở đầu phim, Yuri Orlov, một tay buôn lậu súng người Mỹ gốc Ukraine, đứng trước một đống vỏ đạn, hắn tin rằng cứ mỗi 12 người trên thế giới này thì một người sở hữu vũ khí. Yuri Orlov suy nghĩ làm sao để bán cho 11 người kia. Ở đoạn tiếp là cảnh viên đạn trước ống camera đi theo quy trình sản xuất ra một viên đạn ra sao và nó được sử dụng để bắn xuyên qua đầu một đứa trẻ cũng đang cầm một khẩu AK-47.

Xem thêm
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bị khiển trách

Ngày 19/4, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bị Bộ Chính trị quyết định kỷ luật bằng hình thức Khiển trách.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Sìn Hồ thiệt hại nhiều cao su do mưa đá, gió lốc

Mưa đá gió lốc đã khiến hàng nghìn cây cao su bị gãy đổ, hàng trăm hécta phải dừng khai thác, cạo mủ. 

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm