| Hotline: 0983.970.780

Những viên đá không còn lăn

Thứ Tư 10/10/2012 , 09:35 (GMT+7)

Những ngôi sao nhạc Rock như Kurt Cobain và Jimmi Hendrix vẫn chưa phải là những cái tên cá biệt dính vào “lời nguyền tuổi 27”.

Rock, tên của một dòng nhạc nhưng cũng có nghĩa là “viên đá”. Những ngôi sao nhạc Rock như Kurt Cobain và Jimmi Hendrix vẫn chưa phải là những cái tên cá biệt dính vào “lời nguyền tuổi 27”.

>> Khi nhạc rock là định mệnh
>> Amy Winehouse - ''họa mi'' chỉ hót một lần!

Brian Jones (1942-1969) - thủ lĩnh của nhóm nhạc Rock Rolling Stones và “nữ hoàng nhạc Rock ‘n Roll” Janis Japlin (1943-1970) cũng đã khép lại tuổi 27 bằng những cái chết bi thảm. Sự ra đi của Brian hay Janis được người hâm mộ ví như “những viên đá không còn lăn”.

JANIS - CHẲNG THỂ CỨNG NHƯ ĐÁ

Janis lớn lên ở Texas (Mỹ), chuyển đến San Francisco và gia nhập ban nhạc “Big Brother and the Holding Company” trong những năm 60. Dù cuộc sống ngắn ngủi nhưng Janis đã cho ra đời một số album gồm: “Me and Bobby McGee”, “Mercedes Benz”, “Piece of My Heart” và 4 album khác cùng với ban nhạc của mình.

Từ bé, Janis đã là một cô bé cá tính, ngỗ ngược và luôn độc lập trong mọi thứ. Janis sớm bộc lộ tình yêu âm nhạc, đặc biệt với những thứ âm nhạc mạnh, có giai điệu mê hoặc và có ca từ nổi loạn.

Dấn thân vào âm nhạc, những album riêng của cô được giới phê bình đánh giá cao. Hình ảnh của Janis luôn là nỗi ám ảnh với nhiều bậc phụ huynh thời đó. Trong đầu họ luôn nghĩ, những cô con gái mới lớn của họ sẽ ra sao khi cũng phì phèo thuốc lá và luôn xuất hiện trước mặt họ với bộ dạng lếch thếch như Janis?


Nữ hoàng nhạc Rock Janis Joplin

Đối mặt với những lời ca u ám, những bản nhạc mang tính tự sự, có một thời người ta ví Janis là người đàn bà của Rock, cũng như một cách chơi chữ, Janis cứng như đá và chẳng bao giờ, “viên đá” Janis có thể vỡ tan tành.

Janis dính vào ma túy. Mỗi ngày cô “đốt” khoảng 200 USD cho cái chết trắng. Mọi sự nỗ lực cho việc cai nghiện được người hâm mộ mong mỏi, hồi hộp và chờ đợi từ cô. Nhưng cuối cùng, cô không thể cai nghiện thành công và chết vì dùng thuốc quá liều trong khách sạn Landmark Motor Hotel ở Los Angeles. Janis chết đi, nhưng tên tuổi cô được ghi danh ở vị trí tiên phong cho việc những rocker nữ biểu diễn và viết nhạc mang tuyên ngôn nữ quyền, chơi nhạc truyền cảm hứng cho người nghe.

Thời đó, phong trào các ban nhạc rock đi theo âm nhạc psychedelic soul (nhạc soul ảo giác kiểu của Janis, loại nhạc này khá thành công vào cuối những năm 1960, đầu những năm 1970). Tuy nhiên, vẫn chưa ai đạt được thành công như Janis, khán giả thời đó đã nhìn nhận, họ bỏ hết yếu tố con người và âm thanh, chỉ biết rằng, chẳng ai khiến người nghe nhạc đắm chìm vào ảo giác như Janis.

Sau đó, khán giả đã bắt đầu thấy những nhóm nhạc Rock chiêu mộ những thành viên nữ, đó cũng là những gì Janis ghi danh và tạo dấu ấn đặc biệt đến lớp nghệ sĩ đàn em.

Cái chết của Janis là một cái kết được biết trước. Chính Janis là người đã không chiến thắng được những ảo giác trong âm nhạc, cũng như những áp lực trong cuộc sống khiến cô như lao vào thứ ảo giác chết chóc.

Thế giới mất đi một nữ nghệ sĩ tài năng khi cô mới chớm nổi lên. Người ta ghi nhận Janis ở vị trí tiên phong cho thứ âm nhạc kì ảo, và ở đó, những cô gái quyến rũ họ bằng âm nhạc đích thực, chứ không phải thứ “xanh đỏ, mông má” cầu kì.

BRIAN JONES - TIÊN PHONG CHO SỰ THỂ NGHIỆM

Một trong những người thành lập nhóm nhạc được ca ngợi nhất mọi thời đại, Brian Jones. Và Rollling Stones được xem là biểu tượng âm nhạc thời đó, tiếc thay, sự ra đi của Brian Jones lúc ban nhạc này đang ở đỉnh cao, khiến giới mộ điệu thời đó đôi phần hụt hẫng.

Brian, được người hâm mộ định vị là người lãnh đạo các thành viên trong nhóm Rolling Stones và thực chất anh là người tiên phong trong phong cách chơi nhạc cụ, những đoạn lướt âm và sô-lô với đàn guitar, đàn mộc, đàn sitar vào rất nhiều ca khúc đặc biệt thành công của nhóm. Những đoạn biểu diễn đầy ngẫu hứng và mê hoặc của Brian vẫn còn tồn tại và lưu truyền trên các mạng chia sẻ và là tài liệu giảng dạy của các trường nhạc trên thế giới.


Thủ lĩnh nhóm Rolling Stones – Brian Jones

Đó cũng đã đủ cho 1 cái chết của 1 nghệ sĩ tài năng, chứ không còn đơn thuần là những bản điều tra đầy chữ hay những lời cáo buộc. Tuổi 27 lại trở thành lời nguyền dẫn đến cái chết của những ngôi sao huyền thoại bởi rượu, ma túy và sự bế tắc trong cuộc sống. Liệu lời nguyền đó đã kết thúc?

Sinh thời, Brian đã thiếu may mắn khi thể chất phát triển không bình thường. Anh thường thua cuộc trong môn học thể chất ở trường học, sức khỏe yếu cộng với bị hắt hủi và xa lánh. Brian luôn mang trong mình sự mặc cảm vì cô độc, buồn bực trách móc tạo hóa, bù lại, Brian có sự nhạy cảm tuyệt vời trong âm nhạc, không đi vào khuôn phép và có thừa tính nghệ sĩ độc đoán để sáng tạo ra cái mới.

Khi thế giới chưa hiểu nhiều lắm về âm nhạc đầy luyến láy của R&B hay những bài hát mang âm hưởng nhạc Soul, Brian đã đưa nó vào Rock ‘n Roll, nhưng không bị hòa lẫn với những âm thánh chát chúa đặc trưng của Rock. Âm nhạc của Rolling Stones như một sự pha trộn tài tình, có tính thể nghiệm và phần nhiều ghi dấu ấn sáng tạo rõ rệt của Brian.

Vì sức khỏe yếu, Brian quyết định rời ban nhạc vào năm 1969. Lúc đó, anh đã bị giới truyền thông lật tẩy là con nghiện LSD (một loại ma túy hạng nặng) và rượu. Anh bị bắt hai lần vì tàng trữ ma túy. Và đoạn kết buồn thảm của Brian đã xảy ra. Anh được tìm thấy trong bể bơi và người ta nghi ngờ rằng anh đã bị dìm chết. Nhân viên điều tra tuyên bố anh “chết vì tai nạn” trong nước như chuột rút hay sặc nước… Nhưng một số báo cáo khác cho rằng người thợ xây làm việc cho anh đã giết anh.

Giống như Kurt, Amy Winehouse hay Jimmi Hendrix, cái chết của thủ lĩnh nhóm Rolling Stones đến nay vẫn gây tranh cãi vì mọi cáo buộc hay điều tra đều chưa đủ thuyết phục. Chỉ có điều, dù sống hay chết, thì với người hâm mộ, “viên đá” Brian Jones đã chẳng còn lăn ngay khi anh bị bắt quả tang nhiều lần dính vào ma túy hạng nặng.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

HLV Hoàng Anh Tuấn: U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu với U23 Uzbekistan, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn thừa nhận sự vượt trội của đội bạn so với U23 Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.