| Hotline: 0983.970.780

Nghề cần thì không người học

Thứ Ba 04/09/2012 , 10:32 (GMT+7)

Một nghịch lý trong đào tạo nghề đang xảy ra ở nhiều địa phương là nghề mà thị trường lao động rất "khát" thì không có người theo học.

Một nghịch lý trong đào tạo nghề đang xảy ra ở nhiều địa phương là nghề mà thị trường lao động rất "khát" thì không có người theo học. Còn những nghề khi học xong, học viên kiếm việc đỏ mắt cũng không có nơi nhận thì "khủng hoảng" thừa.

 Nghề cần thì không người học

Cơ khí, nghề đang thịnh nhưng không có mấy lao động theo học

Bình Định có đến 33 cơ sở đào tạo nghề, rải đều khắp các địa phương trong tỉnh, cơ sở vật chất, trang thiết bị từng bước được tăng cường nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học. Tuy nhiên, công tác đào tạo nghề đang lâm vào thế bí.

Đỏ mắt tìm học viên

Khó khăn lớn nhất mà ngành chức năng của tỉnh này đang đối mặt là nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia về việc làm và dạy nghề giải ngân quá chậm. Theo đó, việc triển khai công tác dạy nghề cũng ì ạch theo.

Vì thế, theo kế hoạch, trong năm 2012 Bình Định sẽ tuyển sinh các ngành tất cả các hệ sơ, trung cấp và CĐ là 23.300 lao động, thế nhưng chỉ mới tuyển được khoảng 8.000 lao động. Thêm vào đó, trong bối cảnh suy thoái kinh tế, hàng loạt DN trên địa bàn đã giải thể hoặc đang đứng bên bờ vực phá sản nên nhu cầu về lao động cũng “chết” theo.

Theo đó, hướng đào tạo một số nghề vốn rất thịnh hành ở Bình Định lâm vào bế tắc, như các nghề phục vụ cho ngành chế biến gỗ XK. Trước thực tế trên, công tác dạy nghề phải “chữa cháy” bằng cách mở những lớp dạy nghề ngắn hạn hệ sơ cấp, đào tạo theo đơn đặt hàng hoặc dạy nghề theo mô hình. Thế nhưng các nghề đào tạo theo mô hình thuộc về các ngành cho ra sản phẩm có giá trị không cao, đồng nghĩa với thu nhập của lao động thấp và không ổn định nên không hấp dẫn lao động tham gia theo học.

Những năm trước, nghề được đào tạo theo hệ trung cấp và CĐ ở Bình Định có số học viên tốt nghiệp ra trường từ 1.100-1.200 người/năm. Vừa ra trường là có DN đến nhận lao động ngay tại trường với số lượng lên đến 700-800 học viên. Thế nhưng năm nay, số lượng học viên thuộc 2 hệ đào tạo nói trên vừa ra trường là lâm ngay vào cảnh thất nghiệp.

Ông Lê Văn Nghinh, Trưởng phòng Dạy nghề, Sở LĐ-TB&XH Bình Định cho biết: “Qua theo dõi của chúng tôi, trong số 1.200 học viên hệ trung cấp và CĐ ra trường trong năm nay chỉ được các DN nhận khoảng 300 người. Số còn lại phải tỏa đi khắp nơi tự tìm việc làm. Thế nhưng kiếm được việc làm trong lúc này không dễ, bởi hàng loạt DN ở Bình Định đang đình trệ SX hoặc đã phá sản”.

Nghề cần thì thiếu

Cũng theo ông Nghinh, một nghịch lý đang diễn ra trong đào tạo nghề ở Bình Định là nghề cơ khí đang được thị trường lao động tiêu thụ mạnh nhưng chẳng có mấy học viên theo học. “Như năm vừa rồi, Cty Sông Hồng về Bình Định đặt vấn đề thu nhận 400 lao động có tay nghề cơ khí được đào tạo hệ trung cấp và CĐ, thế nhưng gom hết từ các cơ sở đào tạo, chúng tôi chỉ đáp ứng được cho họ khoảng 120 lao động”, ông Nghinh đơn cử.

Từ ví dụ nói trên, chúng tôi làm trắc nghiệm với một số bạn trẻ vừa tốt nghiệp khóa học nghề hệ CĐ nhưng không xin được việc làm, tiếp tục về quê giúp ba mẹ chăm sóc mấy sào ruộng, âm thầm tiếc nuối công sức bỏ ra mấy năm qua. Em Phan Văn Tình quê ở xã Phước Thuận (Tuy Phước) bộc bạch: “Làm nghề cơ khí là phải “chung sống” với sắt thép, công việc nặng nhọc và cả ngày phải chịu nóng bức nên em không chọn học. Mấy năm nay theo học ngành gỗ thì bây giờ ra trường bị thất nghiệp. Biết vậy hồi đó em theo học nghề cơ khí cho ba mẹ nhờ”.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với Sở GD-ĐT thực hiện công tác phân luồng cho học sinh phổ thông. Đối với những học sinh yếu, chúng tôi sẽ động viên các em không nên chăm chăm vào các trường ĐH mà hướng các em nên chọn học 1 cái nghề để mang lại lợi ích thiết thực cho bản thân và gia đình”, ông Nghinh cho biết.

Có thể nói, dạy nghề ở Bình Định còn có nhiều cái thiếu và yếu. Những ngành đào tạo của những cơ sở dạy nghề của tỉnh này còn “xa rời” thực tế thị trường lao động. Trong khi đó, nhờ “bám sát” nhu cầu của xã hội nên hoạt động của Trường CĐ nghề Cơ điện-Xây dựng & nông lâm Trung bộ (Bộ NN-PTNT) rất hiệu quả. Hằng năm, trường này tuyển sinh 9 nghề CĐ với khoảng 500 học viên và 15 nghề trung cấp với khoảng 1.000 học viên.

Ngoài ra, còn có khoảng 2.000 học sinh theo học sơ cấp nghề. Cơ cấu ngành nghề chủ yếu đáp ứng nhu cầu của người học và xã hội. Trong đó, nhóm ngành cơ khí, kỹ thuật điện và xây dựng là được học nhiều nhất. Riêng địa bàn miền núi, nhà trường còn tổ chức đào tạo nghề chăm sóc các loại cây trồng: Cà phê, cạo mủ cao su, đan chiết cành, chăn nuôi thú y... Nhờ đào tạo những nghề “sát” với nhu cầu cuộc sống nên học viên của trường này khi ra trường không bao giờ thất nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Nghinh tâm sự: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ khảo sát tình hình phát triển kinh tế từng địa phương. Từ đó tổ chức dạy những nghề đúng với nhu cầu thực tế, nhất là những nghề nông nghiệp để sau khi học xong lao động có thể tự tạo việc làm.  Mấy năm gần đây, nhiều Cty may ở TPHCM ra Bình Định mở rộng SX nên nhu cầu lao động nghề may tăng cao. Do đó, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tập trung đào tạo nghề này. Dự kiến, riêng học viên nghề may và các nghề nông nghiệp sẽ chiếm đến 90% trong khóa đào tạo mới”.

Xem thêm
Thả 4,7 triệu con tôm giống ra biển Gành Hào

Bạc Liêu Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội Nghinh Ông huyện Đông Hải lần thứ XXI năm 2024.

Bộ đội Biên phòng vận động chủ tàu đánh số tạm thời với tàu cá '3 không'

Bà Rịa - Vũng Tàu Trong ngày 9 và 10/4, Đồn Biên phòng Bình Châu đã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU cho các ngư dân trên địa bàn.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm