| Hotline: 0983.970.780

Nhiều ngành học phải “khai tử”

Thứ Ba 11/10/2011 , 09:27 (GMT+7)

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều trường đã không tuyển đủ chỉ tiêu, thậm chí sẽ phải “khai tử” nhiều ngành học vì không có thí sinh đăng ký.

Ảnh minh họa

17h chiều qua 10/10 là hết hạn nộp hồ sơ xét tuyển NV3 của các trường ĐH, CĐ. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều trường đã không tuyển đủ chỉ tiêu, thậm chí sẽ phải “khai tử” nhiều ngành học vì không có thí sinh đăng ký.

Phía Nam điêu đứng

Nếu như những mùa tuyển sinh trước, nhiều thí sinh ngoài Bắc “Nam tiến” khiến cho rất nhiều trường trong đó tuyển vượt chỉ tiêu, thậm chí bị Bộ GD-ĐT phạt khá nặng, nhưng năm nay tình thế hoàn toàn khác bởi nhiều trường, nhất là trường địa phương phải tuyên bố “khai tử” tạm thời một số ngành học.

Tiêu biểu là ĐH Đà Lạt. Trao đổi với PV, lãnh đạo Trường ĐH Đà Lạt cho biết, trường có 21 ngành xét tuyển NV3 nhưng đến nay mới nhận xấp xỉ 200 hồ sơ NV3 trên tổng số 1.454 chỉ tiêu. Với lượng hồ sơ này, sẽ có nhiều ngành phải đóng cửa như ngành Văn hóa học cần tuyển 79 chỉ tiêu nhưng chưa có hồ sơ nào nộp vào; ngành Việt Nam học được giao 64 chỉ tiêu nhưng không có bộ hồ sơ nào.

Khá khẩm hơn, một số ngành có dăm ba hồ sơ như ngành Công nghệ điện tử - truyền thông (3/112 chỉ tiêu); Hóa học (3/88 chỉ tiêu); Công nghệ sinh học (3/27 chỉ tiêu); Xã hội học (3/88 chỉ tiêu); Sử học (2/131 chỉ tiêu); Công tác xã hội (3/88 chỉ tiêu); Công nghệ sau thu hoạch (1/44 chỉ tiêu). “Cứ thế này không biết nhà trường sẽ phải lấy đâu kinh phí để bù lỗ và đảm bảo cho hoạt động của trường” - vị lãnh đạo này than thở.

Vì lượng hồ sơ nộp vào trường chỉ được 1/10 so với chỉ tiêu cần tuyển nên Trường ĐH Đồng Tháp dự kiến tuyên bố đóng cửa 4 ngành: Sư phạm kỹ thuật công nghiệp, Sư phạm kỹ thuật nông nghiệp, Khoa học thư viện và Công nghệ thiết bị trường học. Tương tự, Trường ĐH An Giang cần tuyển đến 491 chỉ tiêu NV3 cho 23 ngành nhưng mới chỉ có 6 ngành nhận được chưa tới 90 hồ sơ. 17 ngành khác thì lác đác vài bộ.

Một cán bộ phòng đào tạo của trường này cho hay, để hút thí sinh, lãnh đạo nhà trường đã cho phép áp dụng Điều 33 Quy chế tuyển sinh (hạ thấp điểm chuẩn so với điểm sàn) vào một số ngành như Khoa học cây trồng, Nuôi trồng thủy sản nhưng 20 ngày nay cũng không nhận được bộ hồ sơ nào cả.

Phía Bắc ngắc ngoải

Tại phía Bắc, chưa bao giờ ĐH Thái Nguyên lại rơi vào tình cảnh bi đát trong tuyển sinh như năm nay. Được giao gần 1.800 chỉ tiêu nhưng đến chiều qua, trường mới nhận được hồ sơ đăng ký NV3 chưa tới 1/3 tổng chỉ tiêu, trong khi năm ngoái tỷ lệ này là 1/2.  Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp chỉ có 54 hồ sơ/930 chỉ tiêu cần tuyển. Trong đó, nhóm ngành Sư phạm kỹ thuật công nghiệp cần tuyển đến 180 chỉ tiêu nhưng chưa có hồ sơ nộp vào. Nhóm ngành Kỹ thuật cơ khí cần đến 200 chỉ tiêu nhưng chỉ có vỏn vẹn 25 hồ sơ. Do đó, hội đồng tuyển sinh dự kiến sẽ ngưng mở lớp đào tạo với nhiều ngành học. 

Khá hơn một chút là Trường CĐ Công nghiệp Nam Định được gần 200 trong tổng số 600 chỉ tiêu; Trường ĐH Lương Thế Vinh với 800 chỉ tiêu nhưng mới được 250 chỉ tiêu. “Vip” như Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), nhưng số thí sinh tuyển vào ngành công nghệ hạt nhân cũng chỉ đạt 6/25 chỉ tiêu. Hay như Trường ĐH Nông Lâm, đây là năm thứ hai ngành tiếng Pháp “khai tử” vì không có thí sinh nộp hồ sơ. Một vị cán bộ đào tạo nhà trường cho hay, nguyên nhân xuất phát từ việc hiện nay, các trường ĐH kể cả dân lập đều lấy điểm “sàn” của Bộ GD-ĐT đưa ra để làm chuẩn phấn đấu. Trong khi ngày càng có nhiều trường ĐH mới ra đời, có hội dành cho thí sinh sẽ nhiều nên các trường lao đao trong nguồn tuyển.

Bí giải pháp

Theo tin từ Bộ GD-ĐT, dự kiến vào ngày 18/10 Bộ sẽ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011. Tại đây, lãnh đạo Bộ GD-ĐT sẽ giải đáp tất cả thắc mắc của các trường, địa phương trong công tác tuyển sinh hiện nay.

Có một điều đáng bàn, trong tình cảnh khó khăn chung thì Bộ GD-ĐT tung “phao cứu sinh”  cho 1 số trường ĐH có trụ sở đóng ở địa phương nhưng tuyển sinh cả nước bằng cách cho phép vận dụng Điều 33 Quy chế tuyển sinh, mở rộng nguồn tuyển (thậm chí có thí sinh đạt tổng bài thi  5- 6 điểm cũng được vào ĐH).

Phải chăng mục tiêu của Bộ GD-ĐT khi đặt ra điểm “sàn” đã bị phá sản? Hay Bộ đã “bí” giải pháp trong vấn đề tuyển sinh. Hơn 50 năm gắn bó với ngành giáo dục, theo thầy Trần Hữu Nghị, Hiệu trưởng Trường ĐH Dân lập Hải Phòng thì, đây chính là hậu quả của việc Bộ GD-ĐT cho thành lập quá nhiều trường ĐH ngoài công lập cũng như xu hướng “lên đời”, xin mở ngành đào tạo vô tội vạ của các trường. 

Riêng về câu chuyện trường công- trường tư đang cùng bị cạn nguồn tuyển sinh thì thầy Nghị không bình luận mà chỉ nói một câu: Chất lượng đào tạo của trường công phải chăng đã bằng trường tư? Và, Bộ cứ nói “giao cho các trường tự chủ”, nhưng lại làm ngược lại. Quan điểm của thầy Nghị cũng là băn khoăn của lãnh đạo nhiều trường ĐH như ĐH Thái Nguyên, ĐH FPT, ĐH Văn Hiến (TP.HCM)…

Xem thêm
Thả 4,7 triệu con tôm giống ra biển Gành Hào

Bạc Liêu Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội Nghinh Ông huyện Đông Hải lần thứ XXI năm 2024.

Bộ đội Biên phòng vận động chủ tàu đánh số tạm thời với tàu cá '3 không'

Bà Rịa - Vũng Tàu Trong ngày 9 và 10/4, Đồn Biên phòng Bình Châu đã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU cho các ngư dân trên địa bàn.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm