Thứ bảy, 27/04/2024 | 06:14 GMT +7

  • Click để copy
Thứ ba- 10:47, 17/04/2012

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Tỉnh Phú Thọ xác định, đầu tư phát triển SX, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao để từ đó nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống nông dân, là gốc rễ bền vững của chương trình NTM.

Tỉnh Phú Thọ xác định, đầu tư phát triển SX, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao (CNC), tiến tới SX hàng hoá để từ đó nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống nông dân là gốc rễ bền vững của chương trình NTM.

>> Dấu ấn Mạnh Thường Quân

MỖI XÃ 1 MÔ HÌNH

Năm 2012 là năm thứ ba triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TU ngày 20/11/2009 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Phú Thọ về Chương trình xây dựng NTM. Năm nay, tỉnh Phú Thọ tiến hành xây dựng NTM trên toàn bộ các xã trong tỉnh, trong đó, ưu tiên hỗ trợ đầu tư cho 30% số xã (75 xã) cơ bản đạt chuẩn NTM vào năm 2015 và tập trung đầu tư cho 8 xã cơ bản đạt chuẩn NTM vào năm 2012, gồm: Gia Điền (Hạ Hoà), Sơn Dương (Lâm Thao), Đồng Luận (Thanh Thuỷ) là 3 xã điểm của tỉnh và 5 xã điểm của 5 huyện khác là Thuỵ Vân (TP. Việt Trì) Thượng Nông (Tam Nông), Đông Thành (Thanh Ba) Chí Đám (Đoan Hùng) An Đạo (Phù Ninh). Đặc biệt, việc đẩy mạnh một bước phát triển SX theo hướng hàng hoá, ứng dụng CNC được tỉnh quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt trong năm 2012.

Ngay từ đầu năm, Sở NN-PTNT Phú Thọ đã bắt tay vào hỗ trợ giống, vốn và cử cán bộ nằm vùng hướng dẫn KHKT cho 8 xã điểm của 8 huyện, TP trong tỉnh triển khai mô hình nông nghiệp CNC trong nhà lưới, kết quả bước đầu đạt được khả quan khi các cây trồng như cà chua, hoa, rau được đưa vào phát triển tốt. Khi những mô hình này thành công, Sở NN-PTNT sẽ nhân rộng mô hình và hỗ trợ thành lập các HTX, liên minh HTX giúp thu mua, kết nối sản phẩm cho người nông dân.


Nông dân Phú Thọ bắt đầu quen với mô hình nông nghiệp CNC trong nhà lưới

Thăm mô hình nhà lưới rộng 360m2 trồng giống cà chua ghép trên gốc cà tím của hộ gia đình anh Vi Văn Thụ ở khu 10, xã Đông Thành (Thanh Ba), chúng tôi thấy rõ niềm vui trên khuôn mặt người nông dân này. Anh Thụ thú thật: “Lúc đầu cũng lo sốt vó bởi có biết mô hình nông nghiệp CNC nó như thế nào đâu, phải đến khi được huyện, tỉnh cam kết đầu ra và đầu vào tôi mới ăn ngon ngủ yên. Giống cà chua của tôi được cán bộ khuyến nông cho biết, mỗi cây cho thu hoạch tới 20kg quả, 360m2 nhà lưới của tôi trồng được 700 cây nhân với 20kg/cây ra ngay 14 tấn cà chua. Nếu không có gì thay đổi, tháng 5 tới vừa bán vừa cho với giá 7.000/kg tôi cũng có gần 100 triệu đồng".

Cũng đầu tư 540m2 nhà lưới trồng cà chua chất lượng cao, anh Hoàng Minh Tiến ở khu 9, xã An Đạo, huyện Phù Ninh chia sẻ, đây là cơ hội tốt để người nông dân tiếp cận với cách làm nông nghiệp mới, nâng cao giá trị trên một diện tích, từ đó thay đổi tư duy, phương thức làm ruộng đơn thuần trước đây. Với 540m2 nhà lưới trồng giống cà chua HT cao sản, anh Tiến hy vọng thu nhập được ít nhất 100 triệu đồng/sào, giá trị cao hơn các giống cà chua bình thường 7 - 8 lần.

Chủ tịch UBND xã An Đạo Nguyễn Kim Sơn cho biết thêm, ngoài việc được hỗ trợ một mô hình nông nghiệp CNC, trong năm 2011 An Đạo còn được tỉnh Phú Thọ quan tâm đầu tư 300 triệu đồng phát triển vùng SX khoai tây 30 tấn/ha, 3 ha lúa cao sản, 1 ha mặt nước nuôi cá rô đầu vuông cùng máy móc trang thiết bị phục vụ cơ giới hoá nông nghiệp… Ông Sơn tin tưởng, khi những mô hình điểm tại xã An Đạo thành công sẽ tạo động lực cho việc nhân rộng tới các hộ nông dân khác trong xã.

CHÚ TRỌNG QUY HOẠCH SẢN XUẤT

Ông Nguyễn Hải Minh, Chi cục Trưởng Chi cục PTNT Phú Thọ, cho biết, trong năm 2012 tỉnh Phú Thọ phấn đấu 100% các xã hoàn thành bản quy hoạch tổng thể lẫn quy hoạch chi tiết, trong đó bằng mọi giá phải hoàn thành quy hoạch vùng SX, tạo đà cho việc ứng dụng cơ giới, KHCN vào SX nông nghiệp.

Ngoài việc đầu tư 8 mô hình nông nghiệp CNC tại 8 xã điểm, tỉnh Phú Thọ đã kêu gọi được một số DN trong và ngoài tỉnh đầu tư xây dựng những vùng SX lúa giống, lúa chất lượng cao ở huyện Thanh Ba, Tam Nông, Lâm Thao,...


Người dân xã Thượng Nông, Tam Nông thu hoạch cá tại khu nuôi trồng 
thủy sản tập trung

Song song với đó, Sở NN-PTNT trong những năm gần đây đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng hệ thống ống dẫn nước chạy ngầm dưới lòng đất dài cả trăm km cùng hệ thống hàng chục hồ chứa nước ngọt xen kẽ giữa những cánh đồng trong tỉnh, đảm bảo cung cấp đủ nước tưới tiêu cho tất cả các địa phương trong tỉnh, kể cả những nơi địa hình cao dốc, phức tạp. Chính nhờ quan tâm đến công tác thuỷ lợi nên mặc dù là tỉnh trung du miền núi, song Phú Thọ không đã cơ bản giải quyết xong vấn nạn hạn hán, diện tích đất gieo trồng luôn được duy trì ở mức tối đa.

Cũng chuyển mình mạnh mẽ theo hướng SX nông nghiệp hàng hoá, xã Tân Đức, TP.Việt Trì lựa chọn đưa vào trồng các loại rau xanh cao cấp, phục vụ cho khu vực đô thị. Trên mỗi mảnh vườn, bà con nông dân áp dụng kỹ thuật canh tác với trình độ cao theo tiêu chuẩn VietGAP. Hiện, cả xã có trên 280 hộ tham gia SX rau an toàn phục vụ cho TP. Việt Trì và các vùng lân cận, mỗi năm thu về trên 6,5 tỷ đồng, trong đó riêng từ SX rau năm 2012 đã thu về trên 4,8 tỷ đồng.
Bà Nguyễn Thị Tâm, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Cty Giống - Vật tư nông nghiệp CNC Việt Nam, một trong số các DN tích cực đầu tư các mô hình nông nghiệp CNC tại các xã NTM của Phú Thọ từ những ngày đầu chia sẻ, các DN đều sẵn sàng đầu tư xây dựng lên những vùng SX nông nghiệp hàng hoá cho tỉnh, song hiện vướng mắc lớn nhất vẫn là cơ chế đất đai còn nhỏ lẻ manh mún, khó để SX tập trung.

“Nhờ Chương trình xây dựng NTM cũng như sự quan tâm của tỉnh Phú Thọ, vừa qua Cty chúng tôi xây dựng được 2 vùng SX lúa giống rộng 200 ha tại huyện Thanh Ba và Lâm Thao, khi đi vào hoạt động năng suất cao gấp 1,5 - 2 lần so với giống lúa thông thường. Trên cơ sở thành công đó, sắp tới Cty chúng tôi sẽ quy hoạch thêm vùng lúa giống chất lượng cao cho một huyện miền núi của tỉnh và mở rộng thêm các mô hình trồng hoa, khoai tây, chè chất lượng cao cho các xã NTM khác", bà Tâm nhấn mạnh.


Cán bộ Sở NN-PTNT Phú Thọ kiểm tra cánh đồng lúa giống của tỉnh

Chúng tôi tới thăm xã Sơn Dương, huyện Lâm Thao, một trong 3 xã điểm NTM của Phú Thọ vì hay tin địa phương có phong trào phát triển SX tốt. Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Sơn Dương Nguyễn Doãn Huấn cho biết, từ việc hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp được hơn 240 ha, xã xây dựng được 27,7ha cho nuôi trồng thuỷ sản với 34 trang trại. Dù chưa khẳng định là thành công 100%, song việc người dân mạnh dạn đầu tư làm ăn lớn cũng là tín hiệu đáng mừng cho vùng quê chỉ biết đến hai vụ lúa một vụ màu.

NGUYÊN HUÂN

Gắn nhãn truy xuất nguồn gốc cho gần 200 cây bưởi đặc sản Đại Minh

Gắn nhãn truy xuất nguồn gốc cho gần 200 cây bưởi đặc sản Đại Minh

Huyện Yên Bình (Yên Bái) vừa triển khai gắn nhãn truy xuất nguồn gốc cho gần 200 cây bưởi đặc sản Đại Minh trên 30 năm tuổi bằng ứng dụng Vmark.

Khởi động dự án nghiên cứu chuyển đổi số nông nghiệp ĐBSCL

Khởi động dự án nghiên cứu chuyển đổi số nông nghiệp ĐBSCL

Dự án sẽ tập trung nghiên cứu, đưa ra bức tranh chung về hiện trạng, nhu cầu và thách thức về chuyển đổi số ngành nông nghiệp vùng ĐBSCL.

Thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm OCOP

Thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm OCOP

QUẢNG BÌNH Nhiều sản phẩm OCOP và nông sản chủ lực của Quảng Bình đã tăng rất nhanh về sản lượng tiêu thụ, nhanh chóng mở rộng được thị trường thông qua kênh thương mại điện tử…

Nhà nông xứ Nghệ bắt nhịp thương mại điện tử

Nhà nông xứ Nghệ bắt nhịp thương mại điện tử

NGHỆ AN Nhờ chủ động tiếp cận quảng bá, bán hàng qua các sàn thương mại điện tử, nhiều nông sản của nông dân xứ Nghệ đã thoát cảnh bị ép giá, bán được 'tận ngọn'.

Lào Cai: 50% doanh nghiệp, HTX ứng dụng công nghệ số

Lào Cai: 50% doanh nghiệp, HTX ứng dụng công nghệ số

100% doanh nghiệp, HTX trên địa bàn Lào Cai đã được tuyên truyền, tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ số. Trong đó 50% doanh nghiệp, HTX ứng dụng công nghệ số.

Lào Cai: Mỗi thôn, bản thành lập một tổ công nghệ số cộng đồng

Lào Cai: Mỗi thôn, bản thành lập một tổ công nghệ số cộng đồng

Các xã, phường, thị trấn triển khai tại mỗi thôn, bản, tổ dân phố thành lập một Tổ công nghệ số cộng đồng trong năm 2022.

Đưa nông sản vùng ĐBSCL lên nền tảng số

Đưa nông sản vùng ĐBSCL lên nền tảng số

Cần Thơ Hơn 100 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp ở khu vực ĐBSCL được hỗ trợ đưa nông sản lên nền tảng số, đẩy mạnh việc tiêu thụ trong thời gian ngắn.

Sôi động chuyển đổi số nông nghiệp Đất mỏ

Sôi động chuyển đổi số nông nghiệp Đất mỏ

QUẢNG NINH Chuyển đổi số đang được coi là giải pháp đột phá, tạo động lực mới cho tăng trưởng, phát triển kinh tế nông nghiệp tại Quảng Ninh

'Năng lượng xanh' từ mái trang trại bò sữa và bã mía

'Năng lượng xanh' từ mái trang trại bò sữa và bã mía

Nguồn 'điện xanh' hoàn toàn từ thiên nhiên đã đáp ứng từ 1/8, có thời điểm đạt 1/5 nhu cầu tiêu thụ điện của trang trại TH.

Thấy gì bên trong các trang trại thẳng đứng?

Thấy gì bên trong các trang trại thẳng đứng?

Bằng cách thử nghiệm hệ thống chiếu sáng hiệu quả hơn, nông dân trồng rau củ quả trong các trang trại thẳng đứng đã tự tin đủ sức duy trì các vụ mùa mới.

Xem Thêm