| Hotline: 0983.970.780

Buôn bán Nitro Benzen: "Được mùa" nhờ phân bón lá

Thứ Năm 28/01/2010 , 10:58 (GMT+7)

Theo điều tra của NNVN, việc buôn bán Nitro Benzen làm phân bón lá vẫn khá sôi động.

Thị trường có quá nhiều sản phẩm chứa Nitro Benzen khiến cho loại chất độc này đang “được mùa”

Vụ phân bón lá cao cấp BOOM FLOWER-n của Cty BVTV An Giang chứa 20% Nitro Benzen - một chất độc hại đang gây lo ngại trong nông dân. Trong khi đó theo điều tra của NNVN, việc buôn bán Nitro Benzen làm phân bón lá vẫn khá sôi động.

 Theo tìm hiểu của PV NNVN từ năm 2001, Bộ Công nghiệp (cũ) đã đưa Nitro Benzen vào danh mục các hoá chất độc hại và yêu cầu việc nhập khẩu phải có điều kiện (Thông tư số 08/2001/TT-BCN, ngày 14/9/2001). Một doanh nhân chuyên buôn bán hoá chất ở TPHCM khẳng định với chúng tôi, trước đây do bị nằm trong danh mục hoá chất NK có điều kiện, nhu cầu tiêu thụ lại không lớn, nên việc buôn bán Nitrobenzen rất trầm lắng so với nhiều loại hoá chất khác.

Tuy nhiên, khoảng vài năm trở lại đây, nhu cầu tiêu thụ Nitro Benzen ở Việt Nam bỗng nhiên tăng đột biến, mà theo các nhà buôn hoá chất, chủ yếu là nhờ…phân bón lá. Cô Bảo Trân, hiện đang làm việc cho một VPĐD tại TPHCM của một công ty Hồng Kông cho biết, Cty này chuyên nhập các loại hoá chất từ Trung Quốc vào Việt Nam. Trước đây, Cty cũng có nhập Nitro Benzen nhưng tiêu thụ rất chậm. Hơn một năm trở lại đây, “nhờ” một loại phân bón lá của Cty BVTV An Giang có chứa Nitro Benzen bán khá chạy, cùng với nhiều Cty phân bón khác cũng nhào vô mua Nitro Benzen làm phân bón lá, nên loại hoá chất này được tiêu thụ nhiều hơn gấp bội.

Chính vì nhiều nhà SX phân bón lá đang “ăn” Nitro Benzen nên trong hầu hết các mẩu tin quảng cáo trên mạng rao bán Nitro Benzen, người ta ghi rõ luôn là để làm phân bón lá, và hoá chất này được quảng cáo rao bán chung với nhiều loại nguyên liệu SX phân bón khác. Đây là mẩu quảng cáo của VPĐD công ty Hồng Kông nói trên: “Chúng tôi cung cấp Nitro Benzen tinh chất 99%, mùi hạnh nhân cho các đơn vị sản xuất phân bón lá, vui lòng liên hệ 08-62581… gặp B hoặc email về agrilifevn@...Quý vị có thể tự nhập hoặc chúng tôi sẽ nhập và giao lại cho quý khách. Ngoài ra còn có Kali Tan nhanh, Canxi Bo, Amino acid và Humate, Humic với giá tốt, phục vụ dễ thương”.

Tiếp tục tìm hiểu, một công ty trên đường Minh Phụng (Q11, TPHCM) rao bán chất điều hoà sinh trưởng, hoá chất SX phân bón trong đó có Nitro thơm (Nitro Benzen) được đứng cùng “đội ngũ” với nhiều loại nguyên liệu SX phân bón khác như Humate-K, bột rong biển, Ureacalcium sulphate, Phosphorite, Dicalcium phosphate, Oligo-alginate…Trên một trang web chuyên quảng cáo bán hàng khác, trong mục “Phân bón, đạm, chất tăng trưởng” cũng có một công ty rao bán Nitro Benzen nhập từ Trung Quốc, chất lượng 95%.

Vì tưởng chúng tôi là nhân viên kinh doanh của một công ty phân bón đang tìm mua Nitro Benzen để làm phân bón lá, nên cô Phụng Thuỷ, nhân viên kinh doanh của Cty TNHH H. chào mời khá nhiệt tình “Mấy công ty làm phân bón lá đặt mua Nitro thơm (Nitro Benzen) của tụi em nhiều lắm. Nitro thơm toàn nhập về từ Trung Quốc, chất lượng đảm bảo, hiện tại giá về tới cảng Sài Gòn là khoảng 2.000 USD/tấn. Anh muốn mua bao nhiêu cũng có?”. Tôi bảo định mua khoảng 10 tấn và hỏi có hàng ngay không? Phụng Thuỷ nói “Tụi em không có kho trữ hàng và cũng không trữ sẵn Nitro thơm. Nếu anh đặt mua, tui em sẽ liên hệ với bên Trung Quốc để nhập ngay hàng về, chỉ ít ngày sau là có”.

Liên hệ với công ty K. ở quận 6 về Nitro Benzen, tôi còn được nhân viên ở đây hỏi han tận tình hơn “Bên anh đã biết cách để pha Nitro Benzen chưa? Nếu chưa thì bên em sẽ giúp chuyển giao công nghệ. Phải nắm được công nghệ này thì mới đưa vào phân bón lá được. Còn nếu không mua Nitro Benzen về rồi để đó thì vừa lãng phí lại vừa độc hại”.

PV NNVN đã liên hệ qua điện thoại với ông Trương Hợp Tác - Trưởng phòng Sử dụng Đất và Phân bón (Cục Trồng trọt) thì ông này cho rằng việc đưa phân bón lá có chứa Nitro Benzen vào danh mục các loại phân bón được phép SXKD của Bộ NN- PTNT là một câu chuyện dài, và sau khi NNVN phản ánh vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ NN- PTNT đã có chỉ đạo Cục Trồng trọt phải tiến hành xem xét lại loại phân bón này.

Xem thêm
Thuốc trừ sâu, trừ nhện King Spider 93SC

King Spider 93 SC là hỗn  hợp của hoạt chất: Spirodiclofen 75 g/kg + Emamectin benzoate 18g/kg, là thuốc trừ sâu ăn lá và chích hút đặc biệt rất công hiệu trừ nhện các loại.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm