| Hotline: 0983.970.780

Nghe CA kể chuyện tung chài bắt…trộm gỗ sưa

Thứ Hai 21/09/2009 , 09:14 (GMT+7)

Chủ trì buổi thông báo kết quả điều tra các vụ chặt trộm gỗ sưa trên địa bàn, Giám đốc CATP Hà Nội Nguyễn Đức Nhanh đã kể việc tung chài bắt... trộm gỗ sưa của các chiến sĩ...

* Đối tượng đều trang bị dao, kiếm sẵn sàng trấn áp nếu bị lộ

Giám đốc công an Hà Nội tại buổi họp

Chủ trì buổi thông báo kết quả điều tra các vụ chặt trộm gỗ sưa trên địa bàn, Giám đốc CATP Hà Nội Nguyễn Đức Nhanh thường trực nụ cười trên môi. Ông bảo: “Vì để giữ bí mật bây giờ chúng tôi mới chính thức công bố thông tin chứ trước đây sức ép dư luận, báo chí nào là lâm tặc lộng hành giữa thủ đô khiến tôi nhiều đêm mất ngủ”.

Theo PC 15 (Đội chống buôn lậu và buôn bán hàng cấm), sau khoảng thời gian chìm lắng, đến tháng 8/2009, do nhu cầu tiêu thụ gỗ sưa phía TQ tăng đột ngột kéo giá lên tới 1,9 triệu đồng/kg, là một liều “đô- ping” rất mạnh kích thích lâm tặc lộng hành. Qua tiếp nhận nguồn tin mật, các trinh sát của đội bủa đi tác nghiệp, cài cắm khắp nơi. Đến xẩm tối ngày 17/9 một lực lượng đông đảo cán bộ đã thẳng tiến đến thôn Nhị Khê (Thường Tín) đột kích những kho gỗ sưa ngầm được giấu bí mật tại nhà Trần Thị Nghĩa và Nguyễn Xuân Trường.

Điều đặc biệt là tại nhà Trường, tạm giữ được một cây gỗ sưa tròn còn tươi nguyên, kích thức rất lớn, dài 2,5m, đường kính 0,34m. Theo nhận định của giới chuyên môn, cây này có giá không dưới trăm triệu. Lều Thọ Tú-anh rể của Trường nhận thông qua một môi giới mua cây gỗ sưa quý trên của HTX Cao su Tháng 5 ở Láng Hạ, Ba Đình. Xác minh thêm tại đơn vị trên được biết ngày 26/8/2009, do nhu cầu mở rộng, xây dựng xưởng, HTX đã bán cây này với giá tiền bèo bọt 2 triệu đồng bởi không biết đây là cây sưa. Đánh giá thực tế tổng giá trị của lô hàng tạm giữ tại Nhị Khê ước tính khoảng 3 tỷ đồng.

Song song với việc tìm cách đột nhập các kho gỗ sưa lậu của PC15, CATP chỉ đạo lực lượng PC14 đã lập chuyên án trinh sát mang bí số 789S toả anh em trong đội đi rà theo từng dấu vết nhỏ nhất như hiện trường vụ án, nhân chứng khắp thành phố và các tỉnh lân cận. Khi phát hiện được mục tiêu, hơn 100 cán bộ chiến sĩ CATP, CA huyện Thanh Oai, CA xã Cao Viên bí mật dựng lên được hơn 30 đối tượng có biểu hiện trộm cắp, tiêu thụ, môi giới tiêu thụ đều là những thanh niên ở xã Cao Viên và một số vùng lân cận.

Từ tối ngày 19/9 đến sáng 20/9, khi những đối tượng này thậm chí còn đang say giấc nồng, lệnh bắt khẩn cấp và khám xét đã được thực hiện. Tất cả những thanh niên này đều rất trẻ, tên trẻ nhất chỉ sinh năm 1991, gồm cả nam và nữ, không nghề nghiệp. Kết quả đã bắt được 11 tên. Thu nóng tại hiện trường 11 khúc cành, 2 gốc, 10 khoanh gỗ sưa, 3 cưa, 2 kìm cộng lực, 1 dao, 1 chân đế làm cưa di động. Nhóm này khai nhận đã thực hiện 12 vụ trộm, trong đó vụ trộm được giá nhất là 80 triệu khi đến sân nhà K16-K17 khu tập thể Bách Khoa lấy đi khúc gỗ sưa đường kính 20cm.

Hiện công an TP Hà Nội đang khẩn trương chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ truy bắt các đối tượng còn đang bỏ trốn và đấu tranh khai thác các đối tượng bị bắt giữ làm rõ những chân rết trong đường dây này, tìm kiếm đến tận cùng nơi tiêu thụ và những nhân vật còn giấu mặt đằng sau bóng tối.

Thủ đoạn là bọn này đều được học qua những khoá “đào tạo”, “tập huấn” bí mật từ các đầu nậu để nhận dạng được thế nào là cây sưa qua hình dáng lá, hoa, đến mùi vị của chúng.

Ban ngày chúng cử “tiền trạm” lượn lờ xe máy khắp các hang cùng ngõ hẻm ở Hà Nội tăm sưa. Tối đến, chúng mới bí mật lựa thời điểm từ 2-4 giờ sáng để đi đánh úp. Phương tiện được bọn chúng ưa thích nhất là taxi tải (7/12 vụ sử dụng) với chừng 3-4 tên được phân công nhiệm vụ rất rành rọt- tên cảnh giới, tên cưa, tên chặt cành, phát lá.

Vụ tinh vi nhất, chúng đã đi xe máy đến khu BV Xây dựng trong đó tên Diễn ăn mặc rất tử tế được phân công hoá trang thành…người nhà của bệnh nhân vào thăm người ốm, nhưng lực lượng bảo vệ kiên quyết không cho vào vì quá giờ nên cả nhóm hậm hực nhìn cây sưa ở trong sân rồi quay về. Vụ táo tợn nhất là vụ định trộm cây trên đường Trần Phú, ngay gần cơ sở 2 công an Hà Nội nhưng bất thành vì bị cảnh sát cơ động kiểm tra, bắt lỗi…không đội mũ bảo hiểm. Trong phần lớn vụ trộm trên, nổi lên “quân sư” Nguyễn Xuân Tuấn. Tuy chỉ sinh năm 1986, Tuấn tỏ ra rất lọc lõi, dạn dày trong việc bày mưu tính kế ăn trộm cây sưa. Lúc thì Tuấn trực tiếp đi trộm, khi lại ngồi nhà chỉ đạo từ xa cho các đàn em.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất