| Hotline: 0983.970.780

Hàng loạt cựu quan chức Vĩnh Phúc hầu tòa

Thứ Ba 26/06/2012 , 15:31 (GMT+7)

Hôm qua (25/6), Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Vĩnh Phúc đã mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Trang trại Đồng Tâm”...

Phiên tòa được sự quan tâm đặc biệt của dư luận nhân dân

Hôm qua (25/6), Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Vĩnh Phúc đã mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Trang trại Đồng Tâm” với sự góp mặt của hàng loạt cựu quan chức tỉnh Vĩnh Phúc và TP Vĩnh Yên. Các bị cáo bị truy tố về tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”.

Như NNVN đã thông tin trong hàng loạt bài báo trước đây, việc nhiều quan chức của tỉnh Vĩnh Phúc và TP Vĩnh Yên ký phê duyệt và giao 25,5hecta đất tại phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) có nhiều điểm trái luật. Sau đó, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam các đối tượng liên quan.

Sau thời gian dài điều tra với nhiều tình tiết mới được phanh phui, TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã mở phiên tòa xét xử vụ án tham nhũng đất đai (vụ án “Trang trại Đồng Tâm”) xảy ra tại TP Vĩnh Yên theo cáo trạng số 33/CT-KSĐT-P1 ngày 28/5/2012 của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Vĩnh Phúc. Các bị cáo được đưa ra xét xử trong vụ án này, gồm: Nguyễn Ngọc Quyền (SN 1958) nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên; Lại Hữu Lân (SN 1949) nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên; Nguyễn Xuân Trường (SN 1955) nguyên Bí thư đảng ủy, nguyên Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm - TP Vĩnh Yên; Nguyễn Thị Kim Liên (SN 1958), nguyên Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường TP Vĩnh Yên.

Ngoài ra, các bị cáo khác như: Nguyễn Thị Ngọc (SN 1971) nguyên Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch TP Vĩnh Yên; Nguyễn Xuân Liễn (SN 1961) nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo - Vĩnh Phúc; Vũ Văn Chức (SN 1966) nguyên chuyên viên Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Vĩnh Yên; Dương Đình Tâm (SN 1970) kinh doanh buôn bán tại TP Vĩnh Yên; Nguyễn Văn Hòa (SN 1947) nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng bị đưa ra xét xử. Các bị cáo này đều bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo ghi nhận của NNVN, mặc dù phải hơn 8h sáng cùng ngày phiên xét xử mới chính thức bắt đầu diễn ra, nhưng ngay từ đầu giờ sáng, hàng trăm người dân tại TP Vĩnh Yên đã có mặt tham dự phiên tòa. Họ chen lấn, xô đẩy nhau ngoài sân tòa để theo dõi phiên tòa qua hệ thống loa truyền thanh. Một lực lượng cảnh sát đông đảo được Công an Vĩnh Phúc huy động để giữ gìn trật tự phiên tòa. Trong vụ án này, người giữ vai trò chính của vụ án, khiến các quan chức TP Vĩnh Yên mắc sai phạm và phải hầu tòa là Nguyễn Anh Quân. Tuy nhiên, trong phiên tòa, Nguyễn Anh Quân lại không có mặt. Trước đó, ngày 24/12/2011, khi CQĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc khởi tố Nguyễn Anh Quân về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” với vai trò đồng phạm thì Nguyễn Anh Quân đã bỏ trốn. Thời điểm này, Nguyễn Anh Quân là bị can có 2 lệnh truy nã đặc biệt.  

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Vĩnh Phúc, từ năm 2006 đến năm 2010, các bị can đã lợi dụng chức vụ làm trái pháp luật trong việc giao 25,5 hecta đất nông nghiệp tại phường Đồng Tâm cho Nguyễn Anh Quân, một “đại gia” bất động sản có quen biết và thân thiết với ông Lại Hữu Lân, lúc đó đang là Chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên. Để thu hồi và giao cho Nguyễn Anh Quân diện tích đất trên, ông Lại Hữu Lân đã chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ “dự án trang trại” do UBND phường Đồng Tâm là chủ dự án để xin UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt và thu hồi đất, giao cho UBND phường Đồng Tâm thực hiện dự án. 

Sau khi có hồ sơ do cấp dưới lập, ông Nguyễn Ngọc Quyền (lúc đó là Chánh Văn phòng UBND tỉnh) đã trình ông Nguyễn Văn Hòa (lúc đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh) ký quyết định 3101/QĐ-UBND ngày 23/11/2006 thu hồi 25,5 hecta đất giao cho UBND phường Đồng Tâm thực hiện “dự án trang trại”. Chỉ sau một tháng khi có quyết định thu hồi đất và giao cho UBND phường Đồng Tâm thực hiện dự án, ông Lại Hữu Lân đã ký quyết định của UBND TP Vĩnh Yên, giao cho 3 cá nhân mà Nguyễn Anh Quân nhờ đứng tên để thực hiện dự án. Như vậy, đến tháng 12/2006, Nguyễn Anh Quân đã cơ bản thực hiện xong mục tiêu lấy đất thực hiện “dự án trang trại”. Những năm tiếp theo, Nguyễn Anh Quân đã chuyển đổi sang dự án bất động sản và bán dự án này cho Công ty bất động sản AZ để thu lợi nhuận.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Vĩnh Phúc cũng nêu rõ, dự án nhiều khuất tất này đã bị khiếu nại và trong quá trình thanh tra, các cơ quan có thẩm quyền đã phát hiện nhiều sai phạm trong việc thu hồi đất, giao đất. Trong đó, việc ông Nguyễn Văn Hòa ký quyết định thu hồi 25,5 hecta đất nông nghiệp khi chưa có sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy và HĐND tỉnh Vĩnh Phúc là trái với “Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc” (theo Quy chế thì thu hồi từ 1 hecta đất nông nghiệp trở lên phải có sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy).

Bên cạnh đó, nhiều sai phạm trong việc giao đất, thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng khác cũng được phát hiện. Đặc biệt, cơ quan chức năng phát hiện có sự tư lợi của các công chức trong việc thực hiện dự án, trong đó ông Lại Hữu Lân được Nguyễn Anh Quân biếu một món quà trị giá hơn 1 tỷ đồng là chiếc ô tô Toyota Camry. Vì vậy, vụ án đã được khởi tố và các công chức dính líu đến việc thu hồi đất, giao đất cho Nguyễn Anh Quân núp bóng trang trại phường Đồng Tâm đồng loạt bị khởi tố.

Đối với Nguyễn Ngọc Quyền, nguyên Bí thư Thành ủy TP Vĩnh Yên, theo cáo trạng, Quân có quen biết ông Quyền từ trước nên đã đến nhờ ông Quyền giúp đỡ để trình ký quyết định thu hồi đất với lời hứa “biếu” ông Quyền một lô đất để làm nhà. Vì thế, ông Quyền bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” vì đã trình ký Quyết định 3101/QĐ-UBND ngày 23/11/2006. 

Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra trong khoảng thời gian là 5 ngày, từ 25/6 đến 29/6/2012. NNVN sẽ tiếp tục thông tin diễn biến của phiên tòa trong các số báo sau.

Xem thêm
Khởi tố doanh nghiệp đầu độc vườn ao chuồng

Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây ô nhiễm môi trường với Công ty TNHH Xây dựng sản xuất và Thương mại Phú Lâm địa chỉ tại Bắc Ninh.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất