| Hotline: 0983.970.780

Mía tím

Thứ Năm 19/12/2013 , 10:34 (GMT+7)

Mía tím đất mỏ tập trung chủ yếu tại 4 huyện Hoàng Bồ, Hải Hà, Đầm Hà và Ba Chẽ. Đặc trưng của mía tím Quảng Ninh là lóng ngắn, ăn mềm thậm chí cả đầu mặt mà những sản phẩm cùng loại khác không có.

Mía tím đất mỏ tập trung chủ yếu tại 4 huyện Hoàng Bồ, Hải Hà, Đầm Hà và Ba Chẽ. Đặc trưng của mía tím Quảng Ninh là lóng ngắn, ăn mềm thậm chí cả đầu mặt mà những sản phẩm cùng loại khác không có.

>> Nếp cái hoa vàng Đông Triều

Mía tím được coi là cây trồng xóa đói giảm nghèo và là cây chuyển đổi cơ cấu đối với những đối tượng kém hiệu quả kinh tế. Nếu tính mức đầu tư bình quân 70 - 80 triệu đ/ha, tổng thu khoảng 150 triệu đ/ha, lợi nhuận của người trồng mía có thể đạt 80 triệu đ/ha (thâm canh tốt đạt doanh thu 300 triệu đ/ha).


SX mía tím cho hiệu quả cao

Tuy nhiên, việc phân biệt mía tím Quảng Ninh với các loại mía tím khác trên thị trường hiện nay không rõ ràng nên thương hiệu cho cây mía đất mỏ vẫn còn mờ nhạt. Để đảm bảo chất lượng và uy tín của sản phẩm đến tay người tiêu dùng, dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể mía tím Quảng Ninh cho sản phẩm mía tím của các huyện Hải Hà, Đầm Hà, Hoành Bồ và Ba chẽ, tỉnh Quảng Ninh” đã được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 3498/QĐ-UBND ngày 27/12/2012.

Để đăng ký được thương hiệu, cần một tổ chức tập thể của những người SXKD đứng ra làm chủ thể đăng ký nhãn hiệu tập thể mía tím Quảng Ninh nên Hội SX&KD mía tím Quảng Ninh được thành lập theo Quyết định số 1892/QĐ-UBND ngày 29/7/2013. Hội có 193 hội viên, Đại hội lần thứ nhất nhiệm kỳ 2013-2017 của đơn vị được tổ chức ngày 24/8/2013 đã bầu ra Ban chấp hành hội gồm 15 thành viên với điều lệ hội được phê duyệt.

Trong khuôn khổ dự án, đối với việc phát triển SX, các mô hình vườn ươm mía giống và mía thương phẩm cũng đã triển khai và thu hút được sự chú ý của nhiều hộ dân. Dự án tổ chức nhiều lớp tập huấn về quy trình kỹ thuật và sở hữu trí tuệ cho các hộ trồng mía tại 4 huyện Hải Hà, Đầm Hà, Hoành Bồ, Ba Chẽ. Ngoài ra dự án cũng còn đưa 40 hội viên hội đi tham quan mía tại huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình để học tập, nâng cao năng lực SXKD.

Một khu sơ chế mía tím đã được xây dựng tại huyện Hải Hà với các máy móc thiết bị phục vụ cho việc cắt khúc mía, đóng túi hút chân không. Việc phát triển thị trường cho sản phẩm đang từng bước được thực hiện, điển hình như tham gia hội chợ với các sản phẩm mía cắt khúc đóng túi hút chân không, mía cắt khúc đóng hộp.

Dự án cũng đã tổ chức hội nghị thử nếm, hội nghị khách hàng… thu hút sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng. Những ai quan tâm đến cây mía đặc sản Quảng Ninh có thể liên hệ thêm với ông Kim Văn Chiến, Chủ tịch Hội SX&KD mía tím Quảng Ninh qua số ĐT: 0913263113. Địa chỉ: Thôn 5, xã Quảng Chính, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh.

Xem thêm
Biến phụ phẩm nông nghiệp thành nguồn thức ăn chăn nuôi chính

Thay đổi thói quen canh tác, nhiều nông dân ở huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã biến những phế phẩm nông nghiệp sau thu hoạch thành thức ăn chăn nuôi cho hiệu quả cao.

Tiêm vacxin bao vây ngăn bệnh viêm da nổi cục lây lan

Quảng Bình Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Bình đang tập trung chỉ đạo các địa phương tăng cường tiêm vacxin, ngăn chặn bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò lây lan.

Trồng hành tăm, giải pháp hoàn hảo cho vùng hạn

NGHỆ AN Thay vì quanh năm ứng phó với hạn hán, Nghệ An đã linh hoạt chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp. Hành tăm - loại cây ‘sợ nước' là một lựa chọn hoàn hảo.