| Hotline: 0983.970.780

J-Dabaco, gà của người Việt

Thứ Hai 07/11/2011 , 10:21 (GMT+7)

Chỉ sau 2 năm tung ra thị trường, giống gà J-DABACO đã khẳng định được thương hiệu của mình trong làng chăn nuôi Việt Nam.

Nhờ sở hữu ngoại hình đẹp, chất lượng thịt thơm ngon như gà Ri truyền thống cùng ưu thế thuần nhất về giống, nên chỉ sau 2 năm tung ra thị trường, giống gà J-DABACO đã khẳng định được thương hiệu của mình trong làng chăn nuôi Việt Nam.

Ông Nguyễn Như Phán - PGĐ Cty Gà giống DABACO cho biết, để xây dựng thành công giống gà J-DABACO mang thương hiệu Việt như ngày hôm nay, bản thân cán bộ, nhân viên Cty trải qua thời gian dài tìm hiểu đặc điểm các giống gà của Việt Nam cũng như được sự tham vấn của các chuyên gia hàng đầu về di truyền giống trong và ngoài nước. Trở lại năm 2008, ông Phán cho biết đó là thời hoàng kim của các giống gà công nghiệp ngắn ngày năng suất cao, giá thành rẻ. Bản thân Cty Gà giống DABACO khi đó cũng chủ yếu cung cấp các giống gà công nghiệp cho thị trường.

Tuy nhiên, trong một chuyến công tác dài ngày tại các nước Đông Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia… lãnh đạo Cty Gà giống DABACO vỡ ra một điều, khi kinh tế phát triển, thu nhập khá lên người dân nước bạn chuyển sang dùng thịt các giống gà tươi đặc sản bản địa có chất lượng cao thay vì ăn gà công nghiệp. Nhìn thấy tương lai Việt Nam sẽ đi theo lộ trình tương tự, khi trở về quê hương lãnh đạo Cty Gà giống DABACO bắt tay ngay vào lai tạo, phát triển giống gà J-DABACO.

Theo ông Phán, gà Ri truyền thống thịt rất thơm ngon, là món ăn khoái khẩu của người Việt từ xưa đến nay. Nhưng nhược điểm của gà Ri trọng lượng thấp, thời gian nuôi kéo dài tới 6 tháng nên hiệu quả kinh tế không cao. Do đó, khi tiến hành lai tạo giống gà J-DABACO, phía Cty đã chọn đặc điểm nổi trội nhất của gà Ri là mào cờ, lông ôm gọn, màu đỏ mận chín, chân màu vàng, thịt chắc thơm ngon… kết hợp với tính trạng trội của một số giống gà đặc sản có năng suất cao tạo ra giống gà J-DABACO toàn bích, thích nghi với mọi điều kiện khí hậu, địa hình và điều kiện nuôi dưỡng. Nhờ ưu thế vượt trội, nên chỉ trong 2 năm, thương hiệu gà J-DABACO đã phủ sóng khắp địa bàn Bắc - Trung - Nam khi mỗi tháng xuất ra thị trường từ 400.000 - 600.000 con gà giống J-DABACO.

Anh Nguyễn Văn Hữu, phường Cộng Hòa, TX Chí Linh, tỉnh Hải Dương tâm sự: Nhà anh bắt đầu nuôi gà J-DABACO từ năm 2011, lúc đầu anh cũng lo lắng vì sợ năng suất thấp, tuy nhiên, sau hơn ba tháng nuôi 1.000 con gà J-DABACO, mọi hoài nghi của anh Hữu gần như tan biến, gà đẹp như tranh vẽ, thịt thơm ngon vượt trội nên bán được giá hơn hẳn những giống gà khác. Đặc biệt, trọng lượng của gà được cải thiện đáng kể so với gà Ri khi con trống trưởng thành nặng 2,4 - 2,5 kg, con mái đạt 2,0 - 2,1 kg song thức ăn tiêu tốn ít hơn nhiều so với các giống gà anh đã nuôi. Lứa gà đó, trừ chi phí anh Hữu lãi hơn 20 triệu đồng, trong khi các đàn gà giống khác xuất bán cùng thời điểm đều bị lỗ.

 Còn anh Bùi Duy Thuật xã Lai Vu, huyện Kim Thành, Hải Dương rất thích thú với mô hình đeo kính cho gà trống của Cty DABACO. Nhờ được tiêm vác xin marek từ lúc bóc trứng nên gà J-DABACO đều đảm bảo đầu con đến lúc xuất chuồng. Nhưng đến tuổi trưởng thành gà trống hay cắn mổ nhau gây thiệt hại không nhỏ mà việc cắt mỏ không tốt cho gà cộng khó bán trong dịp lễ, tết. Sau khi áp dụng phương pháp đeo kính do Cty DABACO hướng dẫn, anh Thuật khắc phục được tất cả các nhược điểm trên một cách hoàn hảo. Anh Thuật cho biết thêm, vừa qua giá gà thịt xuống thấp, người chăn nuôi lỗ nhiều song những người nuôi gà J-DABACO vẫn có lãi bởi chất lượng thịt gà J-DABACO vượt trội hẳn nên dễ bán.

Nhằm gia tăng giá trị cho người chăn nuôi, phát huy lợi thế sẵn có của Tập đoàn DABACO Việt Nam, từng bước khép kín chuỗi liên kết con giống - thức ăn - chăn nuôi - chế biến - phân phối. Vừa qua, Cty Chế biến thực phẩm DABACO đưa ra thị trường sản phẩm thịt gà tươi J-DABACO được người tiêu dùng tin tưởng đón nhận. Nói về tương lai của thương hiệu gà J-DABACO, Giám đốc Cty Gà Giống DABACO Nguyễn Hoàng Nguyên nhấn mạnh: “Tương lai sắp tới không phải là thời của “ăn ngon mặc đẹp, ăn chắc mắc bền” nữa mà là “ăn kén mặc chọn”. Tôi tin tưởng thương hiệu gà J-DABACO của Cty sẽ còn vươn xa.”

* Để mua gà giống J-DABACO, bà con có thể liên hệ theo địa chỉ: Cty TNHH MTV Gà giống DABACO. Km6 - QL38 - Lạc Vệ -Tiên Du - Bắc Ninh. SĐT: 02413723633 - FAX: 02413723764 hoặc ông Nguyễn Như Phán, SĐT: 0982049017.

Xem thêm
2 cá thể hươu sao trên đảo Bạch Long Vỹ không phải động vật hoang dã

HẢI PHÒNG Người dân trên đảo Bạch Long Vỹ vừa phát hiện 2 cá thể hươu sao trên núi, ngay lập tức những hình ảnh liên quan đã được lan truyền trên mạng xã hội.

Công bố đường dây nóng sau ca cúm gia cầm A/H9N2 đầu tiên

Ngành chức năng tỉnh Tiền Giang đang khẩn trương trong công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm lây lan sau khi địa phương này xuất hiện ca nhiễm A/H9N2 đầu tiên trên cả nước.

Sông hồ cạn kiệt, nước vẫn xài hoang

Mùa khô ở Tây Nguyên ngày càng khốc liệt, hồ chứa cạn kiệt. Trong khi đó, rất nhiều nơi người dân vẫn dùng nước 'thả phanh' để tưới tràn lênh láng cho vườn cà phê.