| Hotline: 0983.970.780

Lúa thơm RVT trên đồng Đức Thọ

Thứ Tư 23/05/2012 , 10:20 (GMT+7)

Đức Thọ đang nỗ lực xây dựng những cánh đồng mẫu lớn từ giống lúa đặc biệt chất lượng này.

Sau thành công của công cuộc chuyển đổi ruộng đất lần 2, Đức Thọ - Hà Tĩnh đã quy hoạch được một số vùng SX lúa chất lượng cao. Và với tham vọng cho nông dân ngày một giàu lên từ SX giống lúa thơm RVT, Đức Thọ đang nỗ lực xây dựng những cánh đồng mẫu lớn từ giống lúa đặc biệt chất lượng này.

Về Đức Thọ, quê hương năm tấn của thời chống Mỹ, chúng tôi cùng với Chủ tịch UBND huyện Võ Công Hàm, Trưởng phòng Nông nghiệp Trần Hoài Đức có chuyến kiểm tra thực tế một số giống lúa được SX theo mô hình hàng hóa sắp sửa vào độ thu hoạch. Đi trên những cánh đồng bát ngát ăm ắp lúa chín vàng rộm ở các xã Đức Lâm, Đức Thanh, Đức Tùng, Thái Yên, Trung Lễ... ai nấy cứ ngỡ như mình đang lạc vào giữa cánh đồng ở nền nông nghiệp hiện đại trên đất nước nào đó.

Chủ tịch huyện Võ Công Hàm khoe với chúng tôi rằng: “Theo nhận định chung thì vụ thu hoạch đông xuân năm nay Đức Thọ sẽ tiếp tục được mùa to, dự kiến năng suất lúa bình quân đạt từ 59-61 tạ/ha. Trong thành công đó phải kể đến việc chúng tôi đã mạnh dạn loại trừ dần những giống lúa cũ kém năng suất, chất lượng, điển hình là giống IR1808. Từ 40 loại giống nay trên địa bàn huyện chỉ còn trên dưới 10 loại giống và đều là những giống chủ lực chất lượng cao như P6, VS1, HT1, TH3-3, Bio 404... được bà con nông dân ưa chuộng. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả trên mỗi diện tích, trở thành sản phẩm hàng hóa, vụ đông xuân này chúng tôi đã mạnh dạn đưa vào SX hơn 870 ha giống lúa Thơm RVT, tập trung ở các xã Trung Lễ, Đức Thanh, Đức Thuỷ, Thái Yên, Yên Hồ, Đức Yên, Bùi Xá, Đức Long, giá trị kinh tế vượt trội hơn hẳn so với các loại giống mới hiện nay".


Anh Nguyễn Văn Kiên phấn khởi khi tìm được bộ giống lúa nâng cao
 thu nhập cho gia đình

Ông Trần Hoài Đức, Trưởng phòng NN huyện nói: “Khi biết lúa Thơm RVT được công nhận giống mới Quốc gia, chúng tôi đã khảo nghiệm trên một số diện tích ở xã Đức Thanh, kết quả đạt được rất khả quan. Ngay sau đó chúng tôi lập quy hoạch vùng SX tập trung hơn 800 ha giống lúa này cho vụ đông xuân và tiếp tục ký kết để Cty CP Giống cây trồng Trung ương cung ứng giống cho vụ hè thu 2012 để nhân rộng thành SX đại trà toàn huyện”.

Anh Nguyễn Văn Kiên, thôn Thanh Linh, xã Đức Thanh, người tiên phong tiếp nhận giống lúa Thơm RVT vào SX, phấn khởi nói: “Tưởng rằng những giống lúa như P6, TH3-3 sẽ làm “vua” ở đất Đức Thanh này, nhưng không ngờ hôm nay giống  RVT còn hơn hẳn, đặc biệt về mặt chất lượng, gạo ngon chưa từng thấy. Tui khẳng định giống lúa ni quá hoàn hảo. Lạ là giống lúa thơm chất lượng mà đẻ khoẻ, cây cứng chống đổ tốt, chống chịu sâu bệnh tối đa, năng suất cao và cơm ăn rất ngon kể cả để nguội vẫn không hề cứng như cơm các loại gạo khác”.

Theo anh Kiên, vụ ĐX 2012, anh SX thử hơn 1 sào ruộng trũng giống lúa  Thơm RVT, dù chất đất xấu nhưng lúa vẫn phát triển rất khoẻ, khi cấy chỉ cần 2 dảnh, sau một thời gian sinh trưởng đẻ lên 11-13 nhánh, nhiều bông cho từ 280-300 hạt, không phải sử dụng đến thuốc hoá học để phun trừ sâu bệnh, năng suất đạt từ 2,8-3 tạ/sào (tương đương 57-60 tạ/ha).

“Chi phí đầu tư cho một sào ruộng gieo cấy giống RVT chỉ hết khoảng 800 ngàn đồng (gồm giống, phân bón, công cày bừa, gặt, tuốt), thấp hơn các giống lúa khác từ 50-100 ngàn đồng; nếu bán lúa với giá hiện nay, sau khi trừ chi phí ít nhất gia đình tui cũng lãi hơn 2 triệu đồng/sào. Vụ hè thu tới đây tui sẽ SX 5/8 sào ruộng giống  RVT này".

Phó Chủ tịch UBND xã Đức Thanh Nguyễn Trọng Thiều khẳng định: “Chúng tôi đã kiểm chứng tính thích nghi của lúa  RVT trên đất Đức Thanh cũng như chất lượng lúa này và thấy rằng, Đức Thanh đã tìm ra được giống lúa chất lượng cao phù hợp với quy hoạch phát triển NN hàng hoá của xã, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân trên đơn vị diện tích. Vì vậy, vụ hè thu năm 2012 xã chúng tôi cơ cấu SX 120 ha/328 ha giống lúa mới này. Tin tưởng rằng trong tương lai Thơm RVT không chỉ là cứu tinh của xã Đức Thanh mà còn là sản phẩm chủ lực đưa NN Đức Thanh phát triển thành vùng SX lúa hàng hoá chất lượng cao hướng tới xuất khẩu”.

Được biết Cty CP Giống cây trồng Trung ương đang xây dựng các cánh đồng mẫu lớn lúa Thơm RVT để thu mua gạo hàng hóa số lượng lớn. Các địa phương có nhu cầu hợp tác xây dựng vùng lúa chất lượng giống Thơm RVT, xin liên hệ: Công ty CP Giống cây trồng Trung ương; Trụ sở chính: Số 1, Lương Định Của, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: 04.38523294; 0913580247; 0913207662. Fax: 04.38527996
Ông Đỗ Bá Vọng, Phó Tổng giám đốc Cty CP Giống cây trồng Trung ương (Vinaseed) cho biết, Thơm RVT là giống lúa do nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn sưu tầm từ nước ngoài về để tuyển chọn; hiện giống được chuyển giao bản quyền cho Vinaseed. Đây là giống lúa đã được Bộ NN-PTNT công nhận giống Quốc gia. Thực tế qua sản xuất thử nghiệm cho thấy giống thích nghi hầu như mọi vùng sinh thái Việt Nam, từ trung du miền núi đến đồng bằng, ven biển, miền Trung - Tây Nguyên và Nam bộ. Thơm RVT chống chịu sâu bệnh, năng suất khá, chịu được phèn mặn và đặc biệt gạo ngon không thua kém các giống chất lượng cao nhất hiện nay ở nước ta. Tại Hà Tĩnh lúa được khảo nghiệm ở một số địa phương như thị xã Hồng Lĩnh, Đức Thọ, Kỳ Anh. Tất cả đều cho thấy đây là giống lúa phù hợp với chân ruộng vàn và vàn cao; có thời gian sinh trưởng ngắn (vụ ĐX từ 110-115 ngày, HT từ 100-105 ngày), phù hợp với trà xuân muộn và hè thu chạy lụt.

Để nông dân Đức Thọ sớm tiếp cận được các giống lúa có giá trị hàng hoá, vụ hè thu năm nay ngoài các chính sách hỗ trợ theo quy định của tỉnh, huyện Đức Thọ quyết định trích ngân sách hỗ trợ 50% giá giống lúa Thơm RVT cho bà con, để không bao lâu nữa bát ngát cánh đồng mẫu lớn lúa Thơm RVT trên quê hương cố Tổng Bí thư Trần Phú.

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 2] Đưa yến sào thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Yến sào được kỳ vọng là sản phẩm xuất khẩu mang lại nguồn thu lớn cho Bình Phước, sau hạt điều, cao su và sầu riêng.

Kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, trường học

TP. HCM Công tác kiểm tra sẽ được TP. HCM triển khai đồng bộ tại các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể, chợ đầu mối.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.