| Hotline: 0983.970.780

DN này mua bản quyền, DN kia vẫn bán

Thứ Tư 30/05/2012 , 10:46 (GMT+7)

Một số đơn vị, DN đã SX và cung ứng giống PC6 ra thị trường là trái pháp luật, vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ và Pháp lệnh giống cây trồng...

* DN kêu trời vì bị vi phạm

Chiều ngày 25/5, Đội QLTT số 3 (Chi cục QLTT Hà Tĩnh) cùng đại diện Cty CP TCty Nông nghiệp Quảng Bình đã phát hiện tại Trạm giống Hương Khê (Cty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh) có bán giống lúa PC6 (Cty NN Quảng Bình độc quyền SX-KD). Trên bao bì ghi rõ đơn vị SX là Cty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh (gọi tắt là Cty giống Hà Tĩnh).

Nhắc nhở vẫn... tái phạm

Thấy lực lượng chức năng xuất hiện, nhân viên bán hàng là Nguyễn Thị Mai đã nhanh chóng “vứt’ khoảng chục bao lúa giống PC6 đang bày bán ở quầy vào phòng ngủ và xóa dòng ghi giới thiệu giống PC6, giá bán trên bảng thông báo được treo niêm yết phía trước gian bán hàng.

Khi lực lượng QLTT mở kho phía sau thì phát hiện khoảng 1 tấn giống (đóng trong bao loại 5 kg) đang dự trữ. Tuy nhiên, khi lập biên bản vụ việc thì nhân viên Nguyễn Thị Mai không chịu ký và cho biết lý do là “dưới Cty không cho ký”. Trước đó, cô Mai cũng đã bán cho một khách hàng ở xã Hương Thủy 50 kg giống lúa PC6 do Cty giống Hà Tĩnh cung ứng với giá 20.000 đ/kg.

Làm việc với NNVN sáng 28/5, ông Võ Hữu Kiêu- Chủ tịch HĐQT- Giám đốc Cty Giống cây trồng Hà Tĩnh cho rằng sở dĩ đơn vị mình đã SX và cung ứng giống lúa PC6 ra thị trường cũng do “nguyên nhân” từ phía Cty NN Quảng Bình. Trước đó, giữa 2 Cty đã có Hợp đồng kinh tế với nội dung phía Cty NN Quảng Bình sẽ bán cho Cty giống Hà Tĩnh 30 tấn giống lúa PC6 để cung ứng cho nông dân trên địa bàn.


Trạm giống Hương Khê cung ứng giống lúa PC6 là vi phạm bản quyền

Tuy nhiên sau đó, Cty NN Quảng Bình đã có công văn nói rõ phía đơn vị đối tác đã vi phạm nên chấm dứt hợp đồng. “Họ đã sai trước nên chúng tôi sai sau”- ông Kiêu nhấn mạnh. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi là Cty giống Hà Tĩnh đã SX và cung ứng được bao nhiêu tấn giống PC6 ra thị trường, ông Kiêu lại lấp lửng: “Do thời gian này tôi nghỉ phép vì việc gia đình nên chưa nắm được số liệu và chưa thể biết đến lúc nào cung cấp được".

Sau đó, cán bộ thuộc quyền của ông Kiêu đã đưa số lượng giống cung ứng ra thị trường tính đến ngày 27/5 là trên 85 tấn. Trong con số này, ông Kiêu cũng không cho biết số lượng giống PC6 đã cung ứng (!).

“Tôi có mua của một số đơn vị khác để cung ứng. Những đơn vị này yêu cầu không được tiết lộ nên tôi không thể nói ra được”- ông Kiêu cho hay. Ngoài việc thừa nhận SX giống PC6 là sai vì đơn vị khác đã có bản quyền và pháp luật phải được tôn trọng thì ông Kiêu cũng biện minh là do trước đây, phía Cty cũng có làm mô hình thử nghiệm, khảo nghiệm SX giống PC6. Khi biết Cty NN Quảng Bình đã mua bản quyền, nhưng giống SX vẫn còn nên... làm nốt.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ- Phó TGĐ Cty NN Quảng Bình cũng thừa nhận, trước đó đã có hợp đồng bán cho Cty giống Hà Tĩnh 30 tấn giống PC6 vụ HT. Tuy nhiên sau đó, đã phát hiện Cty này cho cán bộ vào Quảng Nam (nơi có diện tích SX giống PC6 của Cty NN Quảng Bình) để thu mua gom lúa PC6, nên đã gửi công văn yêu cầu dừng lại và đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Ông Kỳ khẳng định: “Khi nhận được công văn thông báo chấm dứt hợp đồng của chúng tôi, phía Cty giống Hà Tĩnh đã chấp nhận vì không có thông tin hồi đáp”. Cũng theo ông Kỳ, vào vụ ĐX năm ngoái, cũng đã phát hiện Cty giống Hà Tĩnh SX và cung ứng giống PC6.

Tuy nhiên, nhận thấy nguyên nhân do khách quan nên phía Cty NN Quảng Bình đã đồng ý cho Cty bạn được cung ứng nốt số lượng giống còn tồn đọng và yêu cầu chấm dứt việc cung ứng khi vào vụ mới. “Chúng tôi cũng đã có văn bản gửi cho đơn vị bạn cũng như Sở NN-PTNT Hà Tĩnh về việc các đơn vị vi phạm bản quyền và yêu cầu chấm dứt. Tuy nhiên, phía Cty giống Hà Tĩnh đã phớt lờ và vi phạm nghiêm trọng hơn”- ông Kỳ cho hay.

Xử lý nghiêm nếu tiếp tục vi phạm

Cũng vào thời điểm triển khai công tác giống cho vụ HT, Sở NN-PTNT Hà Tĩnh đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện cung ứng giống lúa trên địa bàn. Ông Phan Văn Dũng- Trưởng phòng Quản lý chất lượng (Sở NN-PTNT Hà Tĩnh) cho biết, qua công tác kiểm tra, đã phát hiện Cty giống Hà Tĩnh có SX, cung ứng giống lúa PC6 nên yêu cầu đơn vị này xuất trình hồ sơ liên quan. Nhưng Cty không xuất trình được. “Chúng tôi đã yêu cầu đơn vị này dừng ngay việc cung ứng và chấp hành nghiêm túc Luật Sở hữu trí tuệ về giống cây trồng”- ông Dũng cho hay.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ- Phó TGĐ Cty CP TCty Nông nghiệp Quảng Bình: “Giống lúa PC6 đã được Bộ NN-PTNT cấp Bằng bảo hộ giống cây trồng mới cho Cty CP TCty Nông nghiệp Quảng Bình tại Quyết định số 1460/QĐ-BNN-TT, ngày 30/6/2011. Số bằng 73.VN.2011, cấp ngày 05/8/2011.

Hiện nay, một số đơn vị, DN đã SX và cung ứng giống PC6 ra thị trường là trái pháp luật, vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ và Pháp lệnh giống cây trồng".

Tháng 3/2012, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có QĐ giao chỉ tiêu, khối lượng, kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo, khó khăn với số tiền 8,5 tỷ đồng (trong đó giống cây lương thực là 5,5 tỷ đồng). Theo đó, Cty giống Hà Tĩnh được cung ứng giống lúa cho các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Kỳ Anh với mức kinh phí trên 2,3 tỷ đồng. Sở NN-PTNT Hà Tĩnh đã đưa 5 loại giống vào cơ cấu cho vụ HT trong diện hỗ trợ, trong có có giống PC6. Được biết, Cty giống Hà Tĩnh đã cung ứng một lượng giống PC6 khá lớn cho các địa phương nói trên.

Trao đổi với NNVN, ông Nguyễn Văn Việt- PGĐ Sở NN-PTNT Hà Tĩnh cho rằng trước hết cần đưa lợi ích của người nông dân lên hàng đầu, gắn liền với lợi ích của DN. Giống lúa PC6 đã có bản quyền phải được tôn trọng theo pháp luật. “Nếu phát hiện ra đơn vị nào sai phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”- ông Việt nói.

Xem thêm
Bò 3B mang tới hi vọng cho người dân miền núi

QUẢNG TRỊ Người dân hi vọng bò 3B sẽ là đối tượng nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, một số hộ dự kiến mở rộng chăn nuôi sau khi kết thúc hỗ trợ.

Tiêm phòng dại vì cộng đồng

Chương trình ‘Tiêm phòng dại vì cộng đồng’ lần 4 vừa được triển khai tại Đức Huệ, Long An, Những năm qua, chương trình đã giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên địa bàn.

Hơn 35.000m2 nhà màng ở Mộc Châu được hỗ trợ nâng cấp, cải tạo

SƠN LA Dự án ‘Nông nghiệp thông minh vì thế hệ tương lai’ hỗ trợ 34 hộ gia đình ở Mộc Châu cải tạo và tối ưu hóa 35.420m2 nhà màng, nhà kính.