| Hotline: 0983.970.780

Bồ Đề 688 thay đổi dần tập quán bón phân của nông dân

Thứ Hai 25/06/2012 , 13:51 (GMT+7)

Với mục tiêu góp phần làm thay đổi tập quán bón phân của nông dân và cải tạo đất, Liên danh Cty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao, Cty Bạch Đằng (Bộ Công an) đã nghiên cứu, sản xuất và phân phối ra thị trường sản phẩm phân bón sinh học Bồ Đề 688.

Để thay đổi một tập quán canh tác trong canh tác nông nghiệp không phải dễ dàng. Nhất là thói quen dùng quá nhiều phân bón hóa học lâu nay của bà con nông dân. 

Theo TS. Chu Văn Hách, Trưởng bộ môn Phân bón và Kỹ thuật canh tác, Viện Lúa ĐBSCL: Quy trình sản xuất lúa an toàn theo hướng hữu cơ sinh học là hạn chế phân, thuốc hóa học. Phương pháp canh tác hữu cơ có thể hiểu là toàn bộ vật tư phân bón, thuốc BVTV, các chế phẩm tăng trưởng được sử dụng trong sản xuất đều có nguồn gốc hữu cơ, sinh học thân thiện với môi trường. Các vật tư đầu vào của sản xuất được chọn lựa và kiểm soát đủ tiêu chuẩn của sản xuất hữu cơ thì sản phẩm đầu ra về cơ bản là an toàn. Chỉ có thể canh tác bằng phương pháp hữu cơ mới có thể đảm bảo có sản phẩm an toàn thực sự và ổn định. Các loại phân bón và chế phẩm theo tiêu chuẩn này sẽ thay thế các loại phân bón, chế phẩm hóa học và các phụ phẩm tự nhiên kém chất lượng.

Với mục tiêu góp phần làm thay đổi tập quán bón phân của nông dân và cải tạo đất, Liên danh Cty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao, Cty Bạch Đằng (Bộ Công an) đã nghiên cứu, sản xuất và phân phối ra thị trường sản phẩm phân bón sinh học Bồ Đề 688. Thực tế, qua thời gian khảo nghiệm, chuyển giao vào sản xuất trên các loại cây trồng ở từ Bắc vào Nam Bồ Đê 688 đã góp phần nâng cao thu nhập đáng kể cho bà con nông dân. Đặc biệt là cải tạo đất và làm thay đổi tập quán bón quá nhiều phân hóa học của nông dân lâu nay.


Ruộng lúa có sử dụng phân sinh học Bồ Đề 688...


...và ruộng lúa không sử dụng phân sinh học Bồ Đề 688

Ông Đỗ Viết Thành, Chủ nhiệm HTX NNDV Đình Bảng (Bắc Ninh) cho biết: “Vụ Xuân 2012, HTX dùng thử Bồ Đề 688 trên cây lúa và hoa màu. Theo đó, các hộ dùng Bồ Đề 688 ruộng lúa không bị bệnh khô vằn, sâu bệnh cũng ít, năng suất tăng 20% so với ruộng không bón và giảm được 60-70% phân hóa học”. Với người nông dân thường chỉ thiên nhiều về mặt hiệu quả nông học là làm thế nào để đạt năng suất cao nhất mà ít quan tâm tới lợi nhuận. Thực Bồ Đề 688 đã thực hiện được cả hai mặt là hiệu quả đồng vốn và lợi nhuận. Cụ thể HTX Đình Bảng tính toán chi tiết như sau: “Năng suất lúa nếp 9603 bình quân 180 kg/sào, tăng 20% được 36 kg/sào x 10.000đ = 360.000đ, giảm phun thuốc BVTV 1 lần = 50.000đ, tổng cộng = 482.500đ. Trong khi đó, mỗi sào dùng 1 can (1 lít) Bồ Đề 688 hết 135.000đ, lãi 374.500 đồng/sào”.

Không chỉ ở cây lúa mà Bồ Đề 688 đã được chứng minh thêm ở các loại rau màu. Ông Lê Quốc Vinh, Giám đốc Cty Đầu tư và PT công nghiệp Đất Việt cho biết: Cty đã triển khai thử nghiện bón Bồ Đề 688 cho các loại rau cải, rau muống ở huyện Đông Anh (Hà Nội) và bón cho cây chè tại tỉnh Phú Thọ. Quy trình bón có sử dụng Bồ Đề 688 và NPK + phấn hữu cơ. Kết quả so sánh cho thấy ở rau an toàn phân NPK giảm được 50-60% so với trước, nhưng năng suất cao gấp 1,3 -1,5 lần và gần như không có sâu bệnh. Riêng đối với mướp đắng, đậu bắp, dưa chuột tỉ lệ cho hoa và đậu quả cao, năng suất tăng 40%. Đặc biệt, khi thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều rễ cây bị thối, vàng lá, rụng hoa phun Bồ Đề 688 vào gốc và lá cây phát triển tốt trở lại. Đối với cây chè, sau khi sử dụng Bồ Đề 688 phân NPK và hữu cơ thời gian thu hoạch giảm xuống chỉ còn 35 ngày/ 1 lần và năng suất đạt 1,25 tấn búp chè/ha (tăng 125%). Chè sau khi chế biến cho nước xanh hơn, đặc hơn và dùng được nhiều lần hơn.

Còn tại huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa phân bón sinh học Bồ Đề 688 cũng được khảo nghiệm trên cây ớt, dưa chuột và mướp đắng năng suất đều cao hơn so với những ruộng đối chứng. Ông Lê Khắc Tuấn, Giám đốc Cty Thương mại Tuấn Thành - đơn vị trực tiếp đứng ra làm khảo nghiệm ở tỉnh Thanh Hóa nhận xét: Mặc dù năng suất khảo nghiệm lần đầu đã vượt trội nhưng chúng tôi tiếp tục khảo nghiệm ở những vùng thổ nhưỡng khác nhau để đánh giá chính xác hơn trên các loại cây trồng.

Từ thực tế sản xuất ở các địa phương chắc chắn bà con nông dân sẽ suy nghĩ thay đổi dần thói quen bón phân hóa học lâu này. Dùng phân sinh học Bồ Đề 688 để hướng đến mục tiêu vì một nền nông nghiệp xanh – sạch và phát triển bền vững. Bà con nông dân cần tư vấn về sản phẩm phân bón sinh học Bồ Đề 688 xin liên hệ qua số điện thoại 0127.391 1111.

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 3] Thời cơ cho vùng nắng gió

UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành chiến lược phát triển chăn nuôi nói chung, yến nói riêng đến 2030 tầm nhìn 2045, mở ra cơ hội phát triển nghề yến vùng nắng gió này.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.