| Hotline: 0983.970.780

Chiến thắng cho VPF?

Thứ Hai 12/03/2012 , 10:00 (GMT+7)

AVG vừa qua đã chấp nhận chia sẻ thương quyền truyền hình với VTV và VTC theo tỷ lệ 40-30-30.

Các "ông lớn" đã  chịu hợp tác
AVG (Cty Nghe nhìn Toàn Cầu) vừa qua đã chấp nhận chia sẻ thương quyền truyền hình với Đài Truyền hình VN (VTV) và Đài Truyền hình Kỹ thuật số VN (VTC) theo tỷ lệ 40-30-30. Theo Giám đốc Kênh thể thao VTC3 Vũ Quang Huy, sóng AVG chia sẻ cho VTC là sóng sạch, theo đúng yêu cầu của “nhà đài” này ban đầu. Tương tự, VTV cũng được phép tự sản xuất, phát sóng.

Thông tin mới đây nhất được cả AVG và VTC cùng xác nhận, là ba bên đã thống nhất nâng giá trị hợp đồng với VFF lên 10 tỷ đồng/mùa giải, thay vì 6 tỷ đồng/mùa giải như trước kia. AVG chỉ đặt ra một yêu cầu với VTV cùng VTC, cũng rất hợp lý hợp tình, là hai “nhà đài” này phải chia sẻ các trách nhiệm khác trong hợp đồng. Theo như một đại diện của AVG, thì đây là chuyện đương nhiên bởi khi AVG không độc quyền thương truyền hình các giải bóng đá chuyên nghiệp VN nữa, VTV và VTC dĩ nhiên phải có chung trách nhiệm.

Đối với thời hạn hợp đồng, vốn là vấn đề được dư luận quan tâm nhiều nhất, và VPF cũng cho rằng bất hợp lý khi lên tới 20 năm, AVG trong một tuyên bố mới đây khẳng định sẵn sàn chấp nhận giảm, thậm chí xuống còn 1 năm. Phía AVG cho biết tùy thuộc vào ý kiến của VTV, VTC sau đó thông qua quyết định của VFF, AVG sẽ xem xét việc giảm thời hạn hợp đồng.

Tuy nhiên, điều bất ngờ là theo tìm hiểu của NNVN, thì khi AVG “xuống nước” các nhà đài lại bất ngờ thay đổi quan điểm. Cụ thể, trong khi VTV không công khai quan điểm, thì VTC đã khẳng định cần thiết các bên phải hợp tác lâu dài. Giám đốc Kênh thể thao VTC3 Vũ Quang Huy cho biết: “Theo quan điểm của tôi thì hợp đồng không được dài quá nhưng cũng không được ngắn quá. Như vậy mới có thời gian đầu tư, hợp tác với nhau”. Cần nhắc lại một chút, VTC chính là đơn vị “kêu” nhiều nhất trong thời gian vừa qua. Trong cuộc tranh chấp với AVG, nhà đài này, mà đại diện là Giám đốc Vũ Quang Huy thường xuyên dựa vào VPF để chống lại AVG.

Thái độ của các nhà đài đã khiến dư luận trong thời gian qua phải đặt ra câu hỏi, phải chăng VPF đang rơi vào thế đơn độc trong cuộc chiến bản quyền truyền hình. Rõ ràng, có lý do để tin rằng đối với bản quyền truyền hình, thì các nhà đài luôn muốn được độc quyền so để tạo lợi thế cạnh tranh so với các đài khác. Trong lịch sử, giữa VTV và VTC cũng từng xảy ra căng thẳng khi Đài Truyền hình Kỹ thuật số VN độc quyền bản quyền World cup 2006. Mới đây nhất, K+, đơn vị liên doanh của VTV với kênh Canal Plus (Pháp) cũng gây xôn xao khi mua độc quyền bản quyền phát sóng các giải bóng đá VĐQG châu Âu như Premier League (ngoại hạng Anh), Serie A (Italia) hay La Liga (Tây Ban Nha)…

Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng vừa qua tuyên bố, VPF sẽ tiếp tục đấu tranh vấn đề bản quyền truyền hình cho tới khi nào AVG chấp nhận giảm thời hạn hợp đồng. Theo ông Thắng, VPF sẽ tham khảo ý kiến các CLB trước khi có thêm các quyết định mới.

Cho dù cuộc chiến bản quyền sắp tới kết thúc như thế nào, thì tới thời điểm hiện tại có thể chắc chắn rằng, VPF đã tạo nên những ảnh hưởng nhất định, buộc lòng AVG phải có những thay đổi trong hợp đồng với VFF theo hướng có lợi cho bóng đá VN.

Xem thêm
Cuộc thi sắc đẹp đầu tiên dành cho người mẫu tạo bằng trí tuệ nhân tạo

Cuộc thi Nhà sáng tạo AI Thế giới của Fanvue nơi các 'thí sinh' được tạo bằng máy tính sẽ tranh tài dựa trên vẻ đẹp và sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Mỹ Tâm xin lỗi fan

Mỹ Tâm đã phải livestream xin lỗi khán giả sau khi hệ thống bán vé của concert 'My soul 1981' sập chỉ sau một vài phút mở bán.

Tứ kết Champions League: Pháo thủ bại trận, vua Man City băng hà

Premier League chính thức sạch bóng các đại diện tại Champions League sau khi Arsenal và Man City thất bại ở loạt trận tứ kết của giải đấu.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.