| Hotline: 0983.970.780

Ba Bộ bị qua mặt?

Thứ Hai 22/03/2010 , 10:17 (GMT+7)

Ông Nguyễn Cảnh Đạo là Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân, Đại biểu HĐND huyện, đưa tên giả và vợ con mình vào trong danh sách hộ nghèo để trục lợi.

Ông Nguyễn Cảnh Đạo là Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân, Đại biểu HĐND huyện, đưa tên giả và vợ con mình vào trong danh sách hộ nghèo để trục lợi.

>> Người nghèo lại bị xà xẻo

Trong danh sách trên 400 hộ nghèo 2008 - 2009 ở xã Thanh Xuân (Thanh Chương, Nghệ An - xem NNVN từ số 56) có tên gia đình một số cán bộ chủ chốt của xã Thanh Xuân đương nhiệm. Có điều, để tránh bị phát hiện, cán bộ xã này đã đưa ra một thủ đoạn rất tinh vi.

Cổng vào nhà riêng của Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân như vào biệt thự vườn.

Cụ thể, thay vì ghi chủ hộ nghèo là Nguyễn Cảnh Đạo (Chủ tịch UBND xã), họ đã lập thành Nguyễn Cảnh Giao. Tương tự, chủ hộ Nguyễn Đức Tường (Bí thư Đảng ủy xã) được đổi thành Nguyễn Đức Tư... Tuy nhiên, gian dối vẫn bị lòi đuôi vì họ quên không đổi tên, ngày tháng năm sinh và nơi ở cho vợ con của các vị này. Có một số vị không đứng tên chủ hộ nghèo mà lấy tên mẹ đẻ hoặc vợ ra để đứng tên với tư cách chủ hộ.

Riêng ông Nguyễn Tố Như, Phó chủ tịch UBND xã thì vẫn “dũng cảm” để nguyên tên tuổi của mình.

Điều khiến dư luận lên án vị Chủ tịch Nguyễn Cảnh Đạo là sau khi kê khai gian dối để hưởng trót lọt các khoản trợ cấp hộ nghèo năm 2008 - 2009, trong bản danh sách hộ nghèo 2010 của xã Thanh Xuân do ông ký vẫn tiếp tục có tên gia đình ông Đạo và một số cán bộ chủ chốt khác của xã.

Được biết, những ngày qua, Phòng LĐ-TB&XH huyện Thanh Chương đã phát hiện ra sự gian dối nói trên và đã xóa tên 5 vị cán bộ xã, nhưng khi được hỏi cụ thể gồm những ai thì họ đã không nói ra.

Sau nhiều lần hẹn làm việc chúng tôi mới gặp được ông Lê Quang Đạt, Bí thư Huyện ủy Thanh Chương. Ông Đạt vẫn quả quyết rằng: “Năm nay (2010) việc xét, bình bầu hộ nghèo trên địa bàn huyện làm rất nghiêm túc.

UBND huyện đã cử 40 đoàn đi kiểm tra việc phát tiền quà của UBND tỉnh và gạo cứu đói của Chính phủ hỗ trợ cho người nghèo ăn Tết Canh Dần về báo cáo, tất cả các địa phương đều làm tốt. Vừa qua, Đoàn công tác liên bộ gồm Bộ LĐ-TB&XH, Bộ NN-PTNT, Bộ Tài chính đã về huyện Thanh Chương kiểm tra việc phát gạo cứu đói cũng không phát hiện thấy sai phạm”.

Khi nghe chúng tôi phản ánh tình hình thực tế ở xã Thanh Xuân, ông Đạt lập tức gọi Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện và chỉ thị: “Việc cán bộ, đảng viên xã Thanh Xuân nằm trong danh sách hộ nghèo là không thể chấp nhận được. Nhất là cán bộ lại có hành vi gian dối thay tên để đứng trong danh sách hộ nghèo tránh bị cấp trên phát hiện. Tôi đề nghị Phòng LĐ-TH&XH lập ngay một tổ công tác xuống kiểm tra, chấn chỉnh các sai phạm trong phát gạo cứu đói và thanh kiểm tra xem có bao nhiêu cán bộ, đảng viên đứng trong danh sách hộ nghèo. Trong đó có bao nhiêu cán bộ được dân bầu là hộ nghèo, bao nhiêu tự thay tên, bao nhiêu cán bộ có hành vi thay tên mình thành tên người khác trong hộ nghèo để hưởng lợi”.

Trao đổi với báo chí, ông Bùi Nguyên Lân, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An cho biết: “Những đảng viên làm lãnh đạo chủ chốt của xã mà gian dối để đứng tên trong danh sách hộ nghèo thì phải cho nghỉ việc chứ không thể chấp nhận được”. (Còn nữa)

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.