| Hotline: 0983.970.780

Cá chết trắng sông Đồng Nai

Thứ Năm 16/12/2010 , 10:04 (GMT+7)

Từ chiều tối 14/12 đến trưa ngày 15/12, hàng trăm bè cá tại cù lao Phố (TP.Biên Hòa) xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt…

* Do NM Giấy Tân Mai và KCN Biên Hòa 1 xả thải?

Từ chiều tối 14/12 đến trưa ngày 15/12, hàng trăm bè cá tại cù lao Phố (TP.Biên Hòa) xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt…

Theo ghi nhận của PV, hơn 700 bè cá của các ngư dân ở khu vực cù lao Phố đều xảy ra tình trạng cá chết nổi trắng bè, bốc mùi thối rữa. Ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là khu vực tả ngạn sông Đồng Nai thuộc các phường Thống Nhất, Tân Mai, An Bình… có cá chết với số lượng lớn.

Anh Phạm Văn Nhân, có bè cá nuôi trên sông Đồng Nai (khu vực phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa) cho biết: “Nhà tôi có 37 ô thả cá, nhưng hơn nửa đã bị chết, số còn lại cũng bắt đầu có dấu hiệu nổi lờ đờ. Nuôi cá gần 10 năm nay, nhưng chưa bao giờ tôi chứng kiến cảnh cá chết nhiều như vậy. Chỉ qua một đêm, số cá chết đã lên đến hơn 5 tạ, còn một số cá chết chưa vớt lên nữa”.

Ngay sát bè cá anh Nhân, gần 22 ô thả cá chép thịt, cá diêu hồng của anh Phạm Văn Ký cũng chung cảnh ngộ. “Đầu vụ vừa rồi tôi đầu tư gần 100 triệu đồng mua cá giống, chỉ khoảng một tháng nữa là cho thu hoạch, nhưng giờ thì trôi sông, trôi biển cả rồi. Nhẩm tính sơ sơ, mỗi ô cá chết khoảng 1 tạ, thiệt hại không dưới 70 triệu đồng” anh Ký chán nản nói.

Dẫn chúng tôi đến khu vực bè cá của anh Trần Văn Cải, người sở hữu số bè cá lớn nhất của xã Hiệp Hòa, anh Bồ Trọng Hiếu – Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiệp Hòa không khỏi xót xa: “Mấy năm trước, bè cá anh Cải là một trong những đầu mối cung cấp cá cảnh lớn nhất Đồng Nai. Nhưng 2 năm gần đây, nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng khiến cá chết hàng loạt, kinh doanh thua lỗ. Hiện anh Cải đang làm đơn xin Hội Nông dân vay vốn để khôi phục sản xuất”.

Nhiều người dân cho rằng, cá chết là do Nhà máy Giấy Tân Mai và KCN Biên Hòa 1. Để đề phòng NM Giấy Tân Mai xả thải, ngư dân vùng cù lao đã cắt cử người túc trực thường xuyên ở ống cống xả nước thải của NM. Với dụng cụ là cái lộp (ngư cụ bắt cá) đặt ở ống nước xả, nếu sáng ra phát hiện cá trong lộp chết thì biết NM đang xả nước thải. “NM thường xả nước thải ban đêm nên rất khó phát hiện. Mặc dù biết trước nguồn nước bị ô nhiễm, bốc mùi nhưng ngư dân không có cách gì phòng tránh”- một ngư dân nói.

Theo quy hoạch mới nhất của tỉnh Đồng Nai thì những bè cá đạt tiêu chuẩn ở cù lao Phố sẽ được tập trung ở hữu ngạn sông Đồng Nai (phía xã Hiệp Hòa). Những bè cá không đạt tiêu chuẩn, gây ô nhiễm buộc phải giải tán và chính quyền sẽ có chính sách hỗ trợ tái định cư (hỗ trợ 40%).
Trong khi các hộ dân nuôi cá đang điêu đứng vì nước thải thì các bên liên quan là NM Giấy Tân Mai và KCN Biên Hòa 1 vẫn chưa có biện pháp đền bù, hỗ trợ thiệt hại cho người dân. “Kể từ năm 2001 trở lại đây, hầu như năm nào cũng xảy ra một vài đợt cá chết hàng loạt do nguồn nước bị ô nhiễm. Năm 2007, cá chết nhiều quá nên dân gửi đơn kiện. NM chấp nhận hỗ trợ, khắc phục thiệt hại cho người dân, nhưng không thấm vào đâu. Hộ nào nhiều nhất cũng được 30 – 40 triệu, không đủ để khôi phục sản xuất”- ông Nguyễn Văn Chính (xã Hiệp Hòa) cho biết.

Theo ông Chính, vào tháng 7/2010, hai cơ sở trên lại tiếp tục xả thải, khiến nhiều chủ bè cá lâm vào cảnh trắng tay, nợ nần chồng chất. Kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành thì cá chết hàng loạt do ô nhiễm hữu cơ, làm hàm lượng oxy giảm dần. Nhưng từ đó đến nay, công tác khắc phục thiệt hại vẫn “dậm chân” do chưa xác định được chất thải gây chết cá từ đâu đổ ra nên chưa thể tính chính xác mức độ thiệt hại của từng hộ nuôi cá.

Ông Huỳnh Tấn Phước, Chủ nhiệm HTX sản xuất và dịch vụ thủy sản Biên Hòa cho biết: “HTX đã làm đơn kiến nghị lên chính quyền nhanh chóng có biện pháp hỗ trợ, đền bù thiệt hại cho người dân. Nhưng gần 5 tháng nay vẫn chưa có động tĩnh gì. Hiện chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt để báo cáo lên UBND TP”.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Bộ NN-PTNT đứng đầu về chỉ số cải cách công vụ

Với số điểm đạt 94,4%, Bộ NN-PTNT đứng đầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ về chỉ số cải cách chế độ công vụ trong bảng xếp hạng PAR Index 2023.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.