| Hotline: 0983.970.780

Dự án bãi đỗ xe “gặm” hành lang đê

Thứ Tư 25/04/2012 , 10:18 (GMT+7)

Hơn 4.500m2 đất dọc theo tuyến đường 5 mét chân đê Bạch Đằng, thuộc khu Đầm Trấu, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đang được chủ trương xây dựng bãi đỗ xe tĩnh. Tuy nhiên, không hiểu sao dự án này lại lấy ngay phần đất đang là hành lang bảo vệ đê sông Hồng.

Hơn 4.500m2 đất dọc theo tuyến đường 5 mét chân đê Bạch Đằng, thuộc khu Đầm Trấu, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đang được chủ trương xây dựng bãi đỗ xe tĩnh. Tuy nhiên, không hiểu sao dự án này lại lấy ngay phần đất đang là hành lang bảo vệ đê sông Hồng.


Bãi đỗ xe dù thiếu, nhưng không thể quy hoạch vào hành lang bảo vệ đê

Hoãn rồi lại làm

Khu Đầm Trấu với hơn 500 hộ dân đang rất cần có bãi đỗ xe tĩnh. Nhiều năm qua, khu vực này luôn “nóng” bởi tình trạng xe ô tô không có khu vực đỗ tập trung nên buộc phải tràn xuống lòng đường. Các tuyến đường nội bộ đều có ô tô dừng đỗ cả ngày lẫn đêm gây ra lộn xộn, ách tắc và mất trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, điều nghịch lý là, khi chính quyền đưa ra phương án xây dựng bãi đỗ xe, hầu hết các hộ dân đều phản đối. Đâu là nguyên nhân?

Ngày 12/11/2009, UBND TP Hà Nội có văn bản số 10920/UBND-KH&ĐT về việc chấp thuận cho Cty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Long nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tĩnh tại khu vực Đầm Trấu, phường Bạch Đằng. Văn bản  này xác định rõ: "Dự án đầu tư phải đảm bảo quy mô đỗ xe, vườn hoa, không xây dựng công trình nằm trong hành lang bảo vệ đường dây điện trên không… Nếu hết quý II/2010, Cty chưa khởi công công trình, UBND TP sẽ thu hồi dự án giao cho đơn vị khác đầu tư". 

Quá thời hạn được ấn định trong công văn số 10920, dự án bãi đỗ xe vẫn nằm im. Và nó chỉ được tái khởi động khi thời điểm này, TP đang triển khai các biện pháp giảm ùn tắc tai nạn giao thông, với chủ trương xây mới các điểm đỗ xe tĩnh. Tháng 10/2011, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có văn bản chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng đối với khu đất dự kiến được xây dựng bãi đỗ xe tĩnh tại khu Đầm Trấu. Theo đó, bãi đỗ xe sẽ có diện tích hơn 4.500m2 (không tính diện tích đường giao thông hiện có), bao gồm 6 thửa đất nằm ở mặt tiền khu A và khu B của khu Đầm Trấu. Ngày 30/3/2012, UBND quận Hai Bà Trưng đã ra thông báo về việc thu hồi vị trí đất trên để thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe tĩnh, với hạn định kế hoạch di chuyển là tháng  4/2012. Trên cơ sở đó, ngày 14/4, UBND phường Bạch Đằng đã có thông báo và niêm yết công khai quy hoạch tổng thể mặt bằng và các văn bản pháp lý liên quan đến dự án. 

Vi phạm hành lang bảo vệ đê

Tuy nhiên, một điều mà cả chủ đầu tư là Cty TNHH Thành Long và chính quyền TP, quận, phường “không ngờ” đến, là việc xây dựng bãi đỗ xe tĩnh này vấp phải sự phản ứng quyết liệt từ phía người dân.

Một người dân trú tại khu A Đầm Trấu cho biết: “Các hộ dân chúng tôi có trong tay bản quy hoạch từ năm 2000, thể hiện rõ vị trí đất bên khu A là trồng cây xanh, và từ thời điểm đó đến nay cũng đang được trồng cây. Vì sao khi triển khai lập dự án bãi đỗ xe tĩnh, cơ quan chức năng không tính đến điều này? Bãi đỗ xe rất cần, nhưng không thể phủ nhận sự cần thiết của những khoảng xanh đối với khu Đầm Trấu nói riêng”.

Một điều nghiêm trọng nhất, đó là việc không hiểu vô tình hay cố ý, UBND TP Hà Nội, trong văn bản chấp thuận cho Cty TNHH Thành Long nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tĩnh, không nêu lên việc “khu vực dự án định triển khai này nằm trong hành lang bảo vệ đê sông Hồng”, mà chỉ “không xây dựng công trình nằm trong hành lang bảo vệ đường dây điện trên không”(?!)

Thực chất, khu vực dân cư Đầm Trấu được hình thành từ Quyết định 442/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 22/5/1998, trong đó nêu rõ: “Thu hồi 59,7 nghìn m2 đất thuộc phường Bạch Đằng và giao Cty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội để xây dựng khu nhà ở Đầm Trấu với diện tích 49,2 nghìn m2. Phần còn lại 10,5 nghìn m2 làm hành lang bảo vệ đê và điện cao thế theo quy hoạch của TP…”.

Rõ ràng, với việc “qua mặt” cả quyết định của Thủ tướng, phớt lờ sự an nguy của hành lang đê sông Hồng, chủ đầu tư và chính quyền các cấp của Hà Nội đang làm mọi cách để cho ra đời 1 bãi đỗ xe, mặc cho sự phản ứng quyết liệt từ phía người dân.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.