| Hotline: 0983.970.780

Thông tin thêm việc hàng trăm người dân kéo nhau lên tỉnh

Thứ Năm 10/05/2012 , 20:27 (GMT+7)

17h ngày 10/5, hàng trăm tiểu thương chợ Bỉm Sơn vẫn cố thủ trước cổng UBND tỉnh Thanh Hóa để phản đối các quyết định của chính quyền thị xã Bỉm Sơn trong việc thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động chợ.

Cho đến 17h ngày 10/5, hàng trăm tiểu thương chợ Bỉm Sơn vẫn cố thủ bám trụ trước cổng UBND tỉnh Thanh Hóa để phản đối các quyết định của chính quyền thị xã Bỉm Sơn trong việc thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động chợ. Sự việc này diễn ra tuy không gây lộn xộn và mất an ninh trật tự song trong con mắt của nhiều người qua lại thấy như thế là ảnh hưởng rất lớn đến cảnh quan của một đô thị đang tiến tới đạt tiêu chí loại 1 mà còn là tỉnh “kiểu mẫu” đang được nỗ lực phấn đấu.

>> Lại có hàng trăm người dân kéo nhau lên UBND tỉnh

Ngay trong đêm 09/5, các tiểu thương đã dịch chuyển vị trí tụ tập từ khuôn viên tượng đài anh hùng dân tộc Lê Lợi sang ngay cổng chính trụ sở UBND tỉnh. Các tiểu thương đã trải chiếu xuống và nằm lăn lóc ở đó trước sự chứng kiến của nhiều người qua lại và lực lượng công an.

Theo quan điểm của nhiều người, việc chuyển đổi mô hình hoạt động của chợ là cần thiết bởi nó phù hợp với xu thế phát triển cũng như các quy định của Chính phủ. Đồng thời nó sẽ góp phần làm cho quy mô, kiến trúc không gian của chợ sẽ được khang trang, đàng hoàng hơn; cũng như giúp việc quản lý của Nhà nước về hoạt động chợ sẽ tốt hơn và các mặt hàng kinh doanh sẽ được nâng cao chất lượng hơn. Tuy nhiên, vấn đề là ở chỗ, cần sắp xếp lại như thế nào để việc chuyển đổi không chỉ đúng với tinh thần của luật pháp hiện hành mà phải đảm bảo lợi ích hài hòa giữa nhà nước, DN và người dân. Cho nên quy trình thực hiện cần phải hết sức minh bạch và công khai cụ thể để người dân được tiếp cận, cùng tham gia xây dựng phát triển chợ.



Các tiểu thương chợ Bỉm Sơn trải chiếu nằm la liệt ngay cổng UBND tỉnh Thanh Hóa suốt trong đêm 09/5/2012.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Dũng- Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn cho hay, hiện tại thị xã đã hủy bỏ quyết định bàn giao chợ cho TCty thương mại và xây dựng Đông Bắc, đồng nghĩa với việc chợ Bỉm Sơn vẫn do UBND TX Bỉm Sơn quản lý và đương nhiên BQL chợ vẫn là đơn vị trực thuộc UBND TX.

Tiếp xúc với ông Lê Nam- Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa được ông cho hay: “Hiện đoàn ĐBQH chưa nhận được một kiến nghị nào của cử tri Bỉm Sơn xung quanh vụ việc này. Anh em trong đoàn vẫn đang tiếp cận vụ việc để nắm bắt tình hình. Hiện tôi chưa thể nói được gì hơn vì chưa có đầy đủ hồ sơ của vụ việc. Song với những gì mà tôi biết được thì phía UBND tỉnh đã rất rốt ráo và tích cực giải quyết vụ việc này.

Điều căn bản nhất là chúng ta cần phải làm là người dân được yên lòng và ổn định làm ăn. Trước mắt người dân cần nên về nhà và cử đại diện gửi kiến nghị lên các cấp chứ không nên tụ tập như thế. Phía TX Bỉm Sơn, cấp ủy và các đoàn thể cần tuyên truyền vận động để nhân dân hiểu đầy đủ ngọn ngành chủ trương; phía TP Thanh Hóa cần đảm bảo được an ninh trật tự trên địa bàn chứ để tình trạng này kéo dài sẽ không hay lắm”.

Ông Đỗ Quốc Cảnh- Chánh VP UBND tỉnh Thanh Hóa, người phát ngôn của cơ quan này cho hay: “Thẩm quyền giải quyết vụ việc này thuộc UBND TX Bỉm Sơn nên đề nghị người dân gặp trực tiếp lãnh đạo TX Bỉm Sơn để được giải đáp khúc mắc. Nếu người dân không đồng tình với cách giải quyết của TX thì nhân dân nên đến trụ sở tiếp công dân của UBND tỉnh ở đường Hạc Thành. Tại đó, chúng tôi luôn có người trực và tiếp nhận các kiến nghị của người dân. Sau đó các ý kiến sẽ được ghi chép lại và chuyển đến UBND tỉnh. Các kiến nghị đó sẽ được lãnh đạo tỉnh xem xét và có trả lời với nhân dân. Việc nhân dân tụ tập trước cổng UBND tỉnh mấy ngày qua là không đúng và gây phản cảm”.

Đúng như trả lời của ông Chánh VP UBND tỉnh Thanh Hóa là việc người dân kéo nhau lên đông và hết ngồi lại nằm la liệt ngay ở cổng UBND tỉnh như thế là không đúng, ảnh hưởng đến mỹ quan và trật tự trên địa bàn. Song nguyện vọng của những người dân này lại chỉ có một khao khát là được gặp ông Chủ tịch UBND tỉnh để được nghe tiếng lòng của người đứng đầu trong việc xử lý vấn đề bức xúc của họ.

Thiết nghĩ nguyện vọng người dân muốn được gặp ông Chủ tịch UBND tỉnh để phản ánh bức xúc trong cuộc sống cũng là chính đáng. Đó cũng là cách ửng xử tôn trọng nhân dân, dù đó chỉ là 1 người dân bình thường. Bởi dù ít hay nhiều, lấy dân làm gốc vẫn là quan điểm, tư tưởng xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta.

 

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm