| Hotline: 0983.970.780

Nhận biết sớm bệnh tiểu đường

Thứ Năm 29/03/2012 , 14:37 (GMT+7)

Làm thế nào để nhận biết sớm bệnh tiểu đường? Làm gì để ngăn chặn sự phát triển của bệnh?

Dụng cụ chẩn đoán tiểu đường
Làm thế nào để nhận biết sớm bệnh tiểu đường? Làm gì để ngăn chặn sự phát triển của bệnh? Sau đây là những giải đáp của chuyên gia về những vấn đề cơ bản này.

Tiểu đường là căn bệnh di truyền?

Đúng, đó là bệnh di truyền, nhưng sự di truyền kèm theo tố chất, nghĩa là về mặt lý thuyết thì suốt cuộc đời người đó có nguy cơ bị tiểu đường.

Làm thế nào để nhận biết được những dấu hiệu đầu tiên của bệnh? Khi nào cần lưu ý và kiểm tra lượng đường trong máu?

Thực tế thì tiểu đường là căn bệnh thầm lặng, có nghĩa là nó bắt đầu phát triển mà không có triệu chứng rõ rệt. Có sự biến thể của bệnh được gọi là tiểu đường typ 2, thông thường xuất hiện ở những người cao tuổi. Dạng bệnh này tiến triển không có triệu chứng, vì thế nên đi kiểm tra định kỳ lượng đường trong máu ít nhất là mỗi năm một lần, nhất là đối với những người trên 45 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Nếu ai có người thân (cha mẹ, ông bà, người thân thích) mắc bệnh này thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn một chút. Tuy vậy, có thể nhận biết một số triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường như người mệt mỏi, uống nhiều nước, đi tiểu nhiều lần và tiểu nhiều, cảm giác ngứa ở một số bộ phận cơ thể, vì thế đôi khi người ta lại tìm đến bác sỹ da liễu hoặc phụ khoa. Song trên thực tế đó lại là những triệu chứng của bệnh tiểu đường và trước hết cần phải điều trị bệnh tiểu đường.

Trẻ em có thể mắc bệnh tiểu đường không?

Tỷ lệ bệnh tiểu đường ở trẻ em vẫn đang tăng lên, nhưng không phải ở typ 2. Trẻ thường bị tiểu đường typ 1 và ngay từ đầu cần được điều trị thay thế insulin. Các triệu chứng của bệnh thể này rất rõ rệt chỉ trong vài ngày. Thông thường thì có sự phát sinh chất keton acid do thiếu insulin và các chất keton bị tích tụ lại trong cơ thể dễ gây nguy hiểm vì có thể dẫn đến chứng hôn mê đái tháo đường. Vì vậy, điều rất quan trọng là nếu trẻ có biểu hiện thường xuyên đi tiểu, khát nước và uống nước liên tục, giảm cân đáng kể thì phải lưu ý ngay. Cần kiểm tra lượng đường trong máu, trong nước tiểu để có chỉ định điều trị, để không bị phát sinh chất keto acid hoặc chứng hôn mê đái tháo đường.

Thế nào là tiền tiểu đường?

Tiền tiểu đường là tình trạng mà trong đó có sự chuyển hóa carbohydrate bị rối loạn nhưng chưa đến mức được gọi là bệnh tiểu đường. Có những tiêu chuẩn chẩn đoán nhất định về lượng đường: Trên 5,6mmol/l nhưng dưới 6,5mmol/l đường trong máu là tình trạng suy giảm dung nạp glucose, được coi là tiền tiểu đường, chứ không phải là bệnh tiểu đường. Còn khi mà đường trong máu cao hơn 7mmol/l thì đó rõ ràng là đã bị bệnh tiểu đường.

Điều trị bệnh tiểu đường thế nào?

Tất nhiên có rất nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới để xem xét việc ngăn chặn bệnh tiểu đường. Cần sử dụng những phương pháp điều trị khác nhau: Điều trị bằng các loại thuốc nhất định cộng với việc thay đổi lối sống. Người bệnh cần tăng cường hoạt động thể chất, có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, giảm cân, tích cực tập luyện- tất cả những điều đó làm giảm gần 70% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường trong khoảng thời gian 5 năm. Vì vậy có nhận thức đúng đắn có thể ngăn chặn được sự phát triển của về bệnh tiểu đường, hoặc ít nhất cũng có thể làm chậm lại sự khởi phát của bệnh là điều rất quan trọng.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất