| Hotline: 0983.970.780

Thông tin y học mới liên quan đến tiểu đường

Thứ Năm 24/07/2008 , 08:30 (GMT+7)

1. Phát hiện nhanh bệnh Hai nhà khoa học Mỹ Victor Elner và Howard Petty ở ĐH tổng hợp Michigan vừa công bố một nghiên cứu mới của họ trên tạp chí Lưu trữ bệnh nhãn khoa số ra tháng 7/2008, phát minh ra một phương pháp thử test có tên là FA (Flavoprotein autofluorescen), có khả năng phát hiện nhanh bệnh của mắt, dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường, đặc biệt là nhận biết nhanh áp lực chuyển hoá cũng như chấn thương mô trong mắt, kể cả những người đã biết bệnh lẫn chưa phát hiện ra bệnh.

Đây thực chất là thiết bị có nhiều tính năng mới ưu việt hơn kỹ thuật thử test đường huyết mà hiện nay con người đang áp dụng. Nguyên lý làm việc của thiết bị FA là chụp được những bức ảnh của mắt, sau 5 phút là có kết quả. Phương pháp này biết được quá trình trao đổi chất bất thường thể hiện trên võng mạc, trong đó áp lực chuyển hoá được xem là dấu hiệu lâm bệnh thông qua cách đo cường độ huỳnh quang (gọi tắt là FA) có trong võng mạc, nếu cường độ này càng lớn thì nguy cơ mắc bệnh càng cao. Qua thử nghiệm ở 21 người bị tiểu đường cho thấy mức độ FA thường cao hơn so với nhóm người khoẻ mạnh. Biết sớm được những dấu hiệu này giúp cho việc ngăn ngừa, phòng tránh bệnh tiểu đường đạt hiệu quả cao hơn.

2. Người mắc bệnh không nên uống nước ép hoa quả

Sau 18 năm kết thúc nghiên cứu ở 71.346 người trong khuôn khổ nghiên cứu mang tên Nurses Heathy Study, các chuyên gia ở ĐH y khoa nhiệt đới New Orleans Mỹ đã phát hiện thấy ăn nhiều rau xanh, hoa quả, nhất là hoa quả tươi (trên 3 bữa/ngày) có tác dụng tốt đối với bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 nhưng nếu uống nước hoa quả ép nhất là hoa quả ngọt sẽ không có lợi. Những người tham gia nghiên cứu được chia thành 5 nhóm, sử dụng các loại thực phẩm khác nhau, kể cả hoa quả tươi, nước ép hoa quả.

Người bị tiểu đường nên tránh uống nước ép hoa quả (Ảnh minh họa)

Kết quả, nhóm ăn ba bữa hoa quả tươi giảm được 18% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, nhóm không ăn rau xanh hoa quả tăng 9%, nhưng nhóm uống nước hoa quả ép tăng tới 18% nguy cơ mắc bệnh. Với kết quả trên các chuyên gia khuyến cáo những người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế dùng nước hoa quả ép, nhất là có chứa hàm lượng đường cao, kể cả nước ngọt đóng chai và nên thay vào đó là những loại thực phẩm tươi sống, nhất là các loại hoa quả có chứa đường thấp, nhiều chất xơ, riêng trẻ nhỏ nếu hạn chế được đồ uống này thì khi trưởng thành sẽ giảm được rất nhiều rủi ro mắc bệnh.

3. Tác dụng của cà phê

Mỗi ngày dùng một tách cà phê sẽ có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường- đó là khuyến cáo của các chuyên gia ở Viện y học quốc gia Phần Lan sau khi kết thúc nghiên cứu dài kỳ ở 60.000 người nước này. Lý do trong cà phê có chứa các hoá chất quan trọng có tác dụng làm giảm bệnh. Theo thống kê thì Phần Lan hiện có 5,3 triệu người nhưng lại có trên một nửa triệu người mắc bệnh tiểu đường và mức tiêu thụ cà phê tính theo đầu người ở Phần Lan là 12 kg/năm.

4. Fetuin-A, thủ phạm làm gia tăng  tiểu đường

Trên tạp chí Y học JAMA của Mỹ số ra trung tuần tháng 7 có đăng tải một nghiên cứu của các chuyên gia ở ĐH California tìm thấy nguyên nhân làm gia tăng bệnh tiểu đường tuýp 2 ở người già, đó là một loại protein có trong gan tên là Fetuin-A.

Theo nghiên cứu trên thì những ai có hàm lượng protein Fetuin-A trong gan cao sẽ có rủi ro mắc bệnh tiểu đường gấp 1,7 lần so với những người có hàm lượng Fetuin-A bình thường, đây là hợp chất kháng insulin do gan sản xuất ra và được ngấm vào máu, nó làm liên kết các thụ thể insulin có trong cơ bắp và mô và tạo ra cơ chế kháng insulin. Phát hiện trên được dựa vào nghiên cứu 6 năm ở 519 người độ tuổi từ 70-79 không mắc bệnh khi mới đầu nhưng khi kết thúc nghiên cứu thì những người trong cơ thể có hàm lượng Fetuin-A cao là nhóm có mức độ rủi ro mắc bệnh cao nhất.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm