| Hotline: 0983.970.780

Bị tiểu đường, nên ăn xoài

Thứ Ba 15/12/2009 , 10:01 (GMT+7)

Một công trình nghiên cứu mới đây của Ôxtrâylia cho thấy một số thành phần trong quả xoài có hoạt tính tương tự như thuốc phòng ngừa tiểu đường và cholesterol.

Một công trình nghiên cứu mới đây của Ôxtrâylia cho thấy một số thành phần trong quả xoài có hoạt tính tương tự như thuốc phòng ngừa tiểu đường và cholesterol.

Hoạt tính này tác dụng lên cơ thể người. Các nhà nghiên cứu cho rằng việc ăn một quả xoài mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa tiểu đường và lượng cholesterol cao.

Tác giả công trình nghiên cứu này, tiến sĩ Ashley Wilkinson thuộc trường đại học Queesland, Ôxtrâylia, cho biết những kết quả ban đầu cho thấy một số hợp chất trong quả xoài hoạt động bằng cách kích hoạt hoặc ngăn chặn các nhóm cảm thụ thể PPAR (peroxisome proliferator-activated receptos). Kết quả mang lại một số lợi ích về dinh dưỡng cho người bệnh tiểu đường và người có lượng cholesterol cao trong máu.

Các PPAR cũng liên quan đến các căn bệnh ung thư tràng và ung thư vú. Việc nghiên cứu sẽ tiếp tục nhằm tìm hiểu liệu những hợp chất này trong quả xoài có thể tiêu diệt được tế bào ung thư hay không.

Một trong những hợp chất mà các nhà nghiên cứu tập trung tìm hiểu là chất quercetin, cũng có trong hành. Một hợp chất khác là norathyriol, sản phẩm phụ của mangiferin, có trong một số hoa quả và các cây thuốc cổ truyền vẫn thường dùng để chống tiểu đường. Các vi khuẩn trong ruột làm nhiệm vụ chuyển hoá mangiferin thành norathyriol. Một khi được chuyển hoá, nó có tác dụng mạnh mẽ hơn đến các PPAR.

Các nhà nghiên cứu dự định chiết tách những hợp chất này trong quả xoài để tạo ra các loại thuốc điều trị cho chứng rối loạn chuyển hoá như tiểu đường và cholesterol cao chẳng hạn.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.