| Hotline: 0983.970.780

Dân mất đất vì cho chính quyền mượn

Thứ Năm 08/07/2010 , 11:01 (GMT+7)

Hơn chục hộ dân cùng kêu cứu vì cho rằng mình bị chính quyền địa phương cưỡng chế, thu hồi đất oan sai.

Đơn khiếu nại của các hộ dân
Hơn chục hộ dân ở ấp Cây Trâm (xã Định Bình, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) đến các cơ quan chức năng kêu cứu vì cho rằng mình bị chính quyền địa phương cưỡng chế, thu hồi đất oan sai.

Theo trình bày của người dân thì sau ngày Miền Nam hoàn toàn giải phóng, chính quyền huyện Châu Thành, tỉnh Minh Hải (nay là TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau) có đến vận động mượn một phần đất (nằm cạnh QL 1A) để xây dựng trụ sở cơ quan Hội Phụ nữ và làm trạm máy kéo. Đến năm 1978, khi huyện Châu Thành được sáp nhập vào thị xã Cà Mau thì các đơn vị này cũng được chuyển đi nơi khác hoặc giải thể. Thế nhưng khi những người cho mượn đất quay lại nhận đất lại bị cho là bao chiếm trái phép.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, một trong những hộ dân kêu oan, cho hay: “ Đây là đất cha mẹ tôi để lại, đã được chính quyền chế độ cũ cấp chứng thư quyền sở hữu. Sau ngày giải phóng, tôi có trình chứng thư này xin cấp lại giấy chủ quyền thì được trả lời là chờ tới đợt mới làm. Rồi chính quyền hỏi mượn đất làm trụ sở cơ quan. Đến bây giờ lại bảo tôi bao chiếm và giải tỏa không bồi thường (chỉ hỗ trợ di dời - PV) là không thỏa đáng”.

Tương tự, ông Âu Văn Biểu cũng bức xúc cho biết: “Khi thấy chính quyền đến hỏi mượn đất làm trụ sở cơ quan (trạm máy kéo), tôi đã vui vẻ cho mượn vì thấy đây là việc làm có lợi cho dân. Không ngờ làm phúc lại phải họa. Khi cơ quan giải thể, ông Toàn là nhân viên trạm máy kéo lại chiếm dụng luôn phần đất này. Tôi thưa ra chính quyền và đã được tòa xử thắng kiện. Vậy mà không hiểu tại sao khi Nhà nước thu hồi đất của tôi để giao cho doanh nghiệp thì gia tôi lại không được bồi thường thỏa đáng theo luật định”.

Về việc chính quyền mượn đất, ông Phan Văn Xạ (Năm Vinh), nguyên là chủ tịch Ban Quân quản huyện Châu Thành, tỉnh Minh Hải (năm 1975) có xác nhận là vào khoảng tháng 11/1975, ông và một số lãnh đạo Ủy ban huyện đến vận động các hộ dân (4 hộ) cho mượn đất để làm cơ quan hội phụ nữ. Ngoài ra, vì nhu cầu phát triển nông nghiệp, huyện còn sử dụng đất để làm trạm máy kéo (bãi đậu máy cày). Tuy nhiên, trong 4 hộ này, có hộ cho huyện mượn đất để làm cơ quan nhưng lại bị bỏ không, không sử dụng. Đến năm 1978 thì huyện Châu Thành sáp nhập vào thị xã Cà Mau, chủ tịch Ủy Ban huyện Châu Thành có tuyên bố trả đất đã mượn lại cho các hộ nói trên. “Trước khi tôi xin nghỉ hưu (năm 1995, ông Xạ làm Trưởng ban nhân dân khóm 7, phường 6, TP Cà Mau), tôi có làm tờ trình chuyển đến UBND phường 6 đề nghị xem xét cấp giấy chủ quyền cho những hộ nói trên nhưng không hiểu sao đến bây giờ vẫn chưa có. Bây giờ họ lại bị rơi vào hoàn cảnh bi đát như thế này”, ông Xạ cho biết. Không riêng gì ông Xạ, mà nhiều người dân sống lâu năm ở khu vực nàu đều khẳng định họ có biết việc chính quyền mượn đất các hộ dân nói trên làm trụ sở cơ quan.

Ngày 1/7/2010, những người dân nêu trên đã bị chính quyền cưỡng chế thu hồi 26.905 m2 (hiện có 12 hộ dân sinh sống, trong đó có 4 hộ gốc và 8 hộ con, cháu) để giao cho Cty TNHH Chế biến thủy sản và Xuất nhập khẩu Phú Cường làm nhà máy, trong khi chưa được bồi thường thỏa đáng. Phần đất này trước đây là do ông bà, cha mẹ họ khai phá (từ năm 1958) để lại.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.