| Hotline: 0983.970.780

Quảng Bình: Doanh nghiệp thuê côn đồ "xử" dân?

Thứ Năm 23/06/2011 , 11:00 (GMT+7)

Vụ việc xảy ra khi Cty CP Doanh nghiệp trẻ Quảng Bình đưa người về để kéo đường dây điện hạ thế tại xóm 1 (thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông).

Xe ô tô của doanh nghiệp bị hư hại
Ông Võ Văn Đạt, Chủ tịch UBND xã Quảng Đông (Quảng Trạch, Quảng Bình) tỏ ra gay gắt: "Cty CP Doanh nghiệp trẻ Quảng Bình đã thuê côn đồ về hành hung người dân chúng tôi đấy. Côn đồ thì mới đánh dân như rứa”.

Việc bé xé ra...xung đột

Theo nhiều người dân xóm 1 (thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông) kể lại thì sáng 19/6, Cty CP Doanh nghiệp trẻ Quảng Bình đưa người về để kéo đường dây điện hạ thế. Khoảng 30 người đi trên 3 xe ô tô và cả xe máy. Lúc đến xóm 1 (nơi có tuyến đường dây kéo qua), các đối tượng này tuyên bố sẽ kéo đường điện. Khi một số hộ dân gần đó không đồng ý và yêu cầu nếu Cty muốn kéo phải có chính quyền địa phương cùng công an đến lập biên bản thì bị các đối tượng xông vào đánh đập và dùng gạch ném làm một số người bị thương (NNVN đã đưa tin ngày 20/6).

Chị Nguyễn Thị Nguyên kể lại: "Thấy người ở Cty đến đông, tôi cùng chị Hoa, ông Hường và một số người nữa đi ra hỏi chuyện và nói với họ kéo đường điện thì chính quyền cùng Cty phải cam kết nếu có sự cố ảnh hưởng đến người dân phải có trách nhiệm, nếu không có biên bản cam kết thì chúng tôi không đồng ý. Tôi vừa nói xong thì có một người đầu trọc lốc, to lớn đến doạ nạt và hô đám đông bên Cty dẹp bỏ "người chống đối" để kéo dây. Tôi bị xô ngã, rồi bị đánh. Trong lúc đó, mấy người trong xóm cũng bị đánh. Tôi bị họ đập một cục gạch vào đầu, chảy nhiều máu và bất tỉnh".

Cũng bị đánh như chị Nguyên còn có ông Võ Văn Hương. Ông Hương kể: “Lúc thấy ồn ào, tôi đi ra hỏi chuyện để can ngăn. Nói chuyện với tôi là người đàn ông to béo, đầu cạo trọc. Sau này tôi mới biết đó là ông Nguyễn Đại Lợi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty CP Doanh nghiệp trẻ Quảng Bình. Tôi cũng đề nghị có gì thì trao đổi và cần có sự chứng kiến của chính quyền chứ đừng làm chuyện không hay. Khi tôi nói chưa dứt thì bị ông đầu trọc đấm vào mặt làm choáng váng và chảy máu mũi. Sau đó thì nghe tiếng hô đánh, tiếng kêu la vang xóm”.

Khi người dân thôn Vĩnh Sơn hay tin kéo đến đông thì người phía Cty mới rút chạy để lại hiện trường 2 xe ô tô (xe 7 chỗ và xe 30 chỗ). Người dân thôn Vĩnh Sơn đuổi theo bắt giữ 3 người của Cty. Hậu quả vụ ẩu đả khiến hàng chục người bị thương. Hai chiếc xe ô tô bị đập phá hư hỏng nghiêm trọng. Chiếc xe ô tô 7 chỗ bị lật ngửa, dúm dó, gần như chỉ trơ lại khung sắt.

Xã không kịp trở tay

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, thượng tá Phạm Hữu Tân, Trưởng Công an huyện Quảng Trạch cho biết đang làm rõ vụ việc để sớm xử lý những đối tượng vi phạm. Còn việc doanh nghiệp có thuê côn đồ "xử" dân hay không phải đợi kết quả điều tra mới khẳng định được.

Ba người bị người dân thôn Vĩnh Sơn bắt giữ gồm: Phạm Bá Tùng (21 tuổi), Nguyễn Văn Mão (27 tuổi), Đặng Quốc Huy (21 tuổi), đều trú tại Hải Thành, TP Đồng Hới. Đến chiều 20/6, khi lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đến gặp người dân và cho biết sẽ xử lý nghiêm đối với ông Nguyễn Đại Lợi (Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty CP Doanh nghiệp trẻ Quảng Bình) thì người dân mới đồng ý cho lực lượng công an đưa 3 người có tên trên về trụ sở Công an huyện để làm rõ.

Khi chúng hỏi, lúc xảy ra ẩu đả chính quyền không can thiệp kịp thời à? Ông Võ Văn Đạt cho hay: “Mấy hôm trước, chính quyền địa phương có mời các hộ dân có đất, nhà dưới tuyến đường điện đến để cùng doanh nghiệp thoả thuận mức hỗ trợ. Một số hộ dân đã nhận mức hỗ trợ từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng. Chỉ có ít hộ đang "nèo" thêm nên ngày 17/6 phía Cty không kéo được đường dây. Sáng 19/6, ông Lợi có điện thoại cho tôi báo là đưa quân ra kéo đường điện. Tôi có trao đổi lại là phía doanh nghiệp cần có mức hỗ trợ thoả đáng cho dân và nên lập văn bản trách nhiệm về sự cố cháy nổ, đổ cột, đứt dây với người dân".

"Sau đó, ông Lợi nói là việc doanh nghiệp cứ dể doanh nghiệp làm. Tôi có cử 2 công an viên và 1 đồng chí Phó chủ tịch xã về tận nơi. Tuy nhiên, sự việc xảy ra nhanh và đông người quá nên tổ công tác của xã cũng không thể làm gì được", ông Đạt nói.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm