| Hotline: 0983.970.780

Tan hoang Bến Hải

Thứ Hai 28/05/2012 , 10:31 (GMT+7)

Sông Bến Hải đoạn chảy qua hai xã Vĩnh Trường và Linh Thượng thuộc huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, có chiều dài chừng 30 km đang bị cày xới tan hoang...

Sông Bến Hải đoạn chảy qua hai xã Vĩnh Trường và Linh Thượng thuộc huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, có chiều dài chừng 30 km đang bị cày xới tan hoang bởi nạn khai thác trái phép cát sạn và vàng sa khoáng.

>> Sông Mẹ nhiễm trùng
>> Đau thương một khúc sông Cầu
>> Sông Ba tiếp tục bị ''đầu độc''
>> Sông Ba quằn quại
>> Sông Ba bị bức tử

Điểm khai thác trái gây nhức nhối nhất là ở thôn Gia Vòng, xã Vĩnh Trường. Không biết đơn vị đang khai thác này đã được ai cấp phép nhưng tỏ ra rất ngang nhiên, khi cho máy múc cát sạn sát ngay chân đồi Bến Tắt của Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn.

Theo đường Hồ Chí Minh, chỉ cần đi qua cầu Bến Tắt 50 mét (hướng Nam - Bắc) nhiều người dễ dàng nhìn thấy đơn vị này có hẳn tấm bảng ngay phía bên phải đường với dòng chữ lớn "Bãi cát sạn" và không quên kèm theo số điện thoại liên hệ 01636091... Một bên bảng chỉ dẫn là con đường rộng chừng 5 mét nối từ đường Hồ Chí Minh xuống bãi cát sạn đã được làm sẵn để nhiều tháng nay cho xe ô tô từ Đông Hà, Vĩnh Linh, Gio Linh... lên “ăn hàng”. Ai cũng bức xúc trước việc hàng ngày có một chiếc xe múc cứ thế khoét sâu lòng sông Bến Hải, đoạn qua Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, để lấy tài nguyên của đất nước mang bán rồi bỏ tiền vào túi tư nhân.

Rời thôn Gia Vòng của xã Vĩnh Trường, chúng tôi ngược dòng Bến Hải đi đến thôn Đồng Giôn và thôn Bãi De của xã Linh Thượng, nhìn sông Bến Hải bị cày xới tung lên mà xót xa. Nào là lán trại của đội quân khai thác vàng, lán trại của đội quân khai thác cát sạn. Tại thôn Bãi De, hỏi bãi cát sạn lớn ấy của ai, thì đứa nhỏ nào cũng biết của ông Toản. Đi vào bãi mới thấy cảnh khai thác cát sạn ở đây như một công trường tấp nập, chứ không phải vì khai thác trái phép nên cần lén lút. Một lán trại to tướng nằm trên bờ Đông của sông Bến Hải, trong lán có vài bảo vệ, thợ máy, phía ngoài lán còn có một chiếc xe múc, mấy phuy dầu.


Bãi cát sạn của ông Toản ở thôn Bãi De tấp nập ô tô vào “ăn hàng”

Lần đầu tiên có mặt ở đây, chúng tôi nhìn xuống bãi cát sạn ở Bãi De đếm được 10 chiếc ô tô đang đợi “ăn hàng” trong thời gian một tiếng. Chưa kể hàng chục chuyến ô tô ra vào chở cát sạn trên con đường qua thôn Bãi De rồi rẽ về theo hai hướng Nam - Bắc của đường Hồ Chí Minh. Một bác tài xế chở cát sạn cho biết: “Mỗi khối sạn xây dựng mua tại bãi của ông Toản có giá 50 đến 70 ngàn đồng; mỗi ô tô nhỏ nhất chở gần 4 khối, loại ô tô lớn chở 6 khối”. Mỗi ngày bác tài này chạy được 3 chuyến cát sạn về Đông Hà. Trung bình mỗi ngày có chừng 50 chuyến xe lên “ăn hàng” tại bãi sạn của ông Toản.

Thực tế, tại các bãi khai thác cát sạn và vàng sa khoáng ở hai xã trên tuy là địa bàn miền núi, nhưng chỉ cách trung tâm huyện Gio Linh chừng 15 km. Do vậy dư luận cho rằng không thể có chuyện cơ quan chức năng huyện Gio Linh không biết tình hình khai thác trái phép cát sạn đang xảy ra như ở trên. Nhưng khi trao đổi với NNVN, bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch huyện Gio Linh, cho biết: “Tại khu vực hai xã trên chưa có chuyện khai thác cát sạn trái phép”.
Trước đây, ô tô vào “ăn hàng” ở bãi cát sạn của ông Toản, sau khi lội qua sông Bến Hải thì phải đi nhờ một đoạn đường của xã Vĩnh Hà của huyện Vĩnh Linh. Nay xã Vĩnh Hà không cho đi nhờ nên ông Toản tạm thời chuyển qua khai thác và bán cát sạn ở bãi phía Đông - Bắc thôn Bãi De. Bãi này và bãi trước cách nhau chừng 1km.

Vậy ông Toản là ai? Không khó để chúng tôi tìm ra ông chủ của bãi cát sạn khổng lồ ở thôn Bãi De. Đó là ông Nguyễn Quốc Toản, chủ Cty TNHH Trường Giang ở xã Gio Sơn, huyện Gio Linh.

Một nguồn tin cho biết, mỗi ngày có không dưới 300 khối cát sạn, là tài nguyên của quốc gia tại địa bàn hai xã Vĩnh Trường và Linh Thượng, bị khai thác trái phép và chở ra khỏi địa bàn hai xã này. Tất cả tiền thu được từ việc bán cát sạn đều vào túi của hai ông chủ đang khai thác trái phép ở Gia Vòng và Bãi De.

Theo thông tin của NNVN, tại thời điểm này UBND tỉnh Quảng Trị chưa cho phép một đơn vị nào khai thác cát sạn và tận thu vàng sa khoáng ở địa bàn hai xã Linh Thượng và Vĩnh Trường của huyện Gio Linh. Mọi hoạt động đang diễn ra ở trên đều trái phép, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ để lập lại trật tự kỷ cương, phép nước. (Còn nữa)

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm