| Hotline: 0983.970.780

Vụ xi măng rởm: Chỉ đền bù 50% lượng xi măng bị thiệt hại

Thứ Tư 12/05/2010 , 10:20 (GMT+7)

Đại diện Cty Xi măng Hà Tiên 2 đã xuống gặp các hộ dân bị thiệt hại để thương lượng mức đền bù...

Biên bản đền bù thiệt hại cho các hộ dân
Sau khi báo NNVN đăng loạt bài “Nông dân khốn đốn vì xi măng rởm”, đến ngày 7/5/2010, đại diện Cty Xi măng Hà Tiên 2 đã xuống gặp các hộ dân bị thiệt hại để kiểm tra thực tế và thương lượng mức đền bù...

>> Dân khốn đốn vì xi măng rởm: Cố tình đùn đẩy trách nhiệm
>> Long An - Tiền Giang: Nông dân khốn đốn vì xi măng rởm

Trao đổi với PV NNVN, các hộ dân cho biết: Sau khi đại diện Cty Xi măng Hà Tiên 2 xuống kiểm tra thực tế hiện trường hàng trăm trụ bê tông thanh long của các hộ dân bị đập bỏ, đã tiến hành lập biên bản ghi nhận và thông báo chỉ chấp nhận đền bù gần 50% số lượng bao xi măng (tức 10 bao xi măng) cho mỗi hộ đã bị thiệt hại. Tuy nhiên, các hộ dân không đồng ý với mức đền bù này vì cho rằng như thế quá thiệt so với tiền vốn đã đầu tư mua xi măng. Do vậy, sau khi “hội ý” với nhau, đại diện Cty xi măng Hà Tiên 2 đã phải tăng mức đền bù cho mỗi hộ là 14 bao xi măng, nhưng cuối cùng cũng chỉ có hộ ông Tư Hưng và hộ ông Tư Lợi miễn cưỡng đồng ý.

Còn hộ anh Đặng Phước Trọng (xã Long Trì, Châu Thành, Long An) khi nghe thông báo mức đền bù quá “bèo” đã chán nản bỏ ra về. Gặp chúng tôi, anh Trọng bức xúc: “Tưởng họ xuống xem thực tế rồi giải quyết thỏa đáng thiệt hại cho bà con chúng tôi chứ đằng này chỉ đổ thừa do chúng tôi để cát, đá dơ bẩn khiến bê tông không đông kết được như vậy…!?”. Theo anh Trọng, với 200 cây trụ bê tông bị gãy vụn phải đập bỏ, chưa tính tiền cát, đá, công thợ… thiệt hại gần chục triệu đồng. Vậy nhưng nay chỉ được phía công ty đền bù cho 14 bao xi măng cũng chẳng thấm vào đâu. Còn riêng hộ bà Trương Thị Hoa cũng đã mua xi măng Hà Tiên 2 về làm nhà đổ nền, ngõ bị thiệt hại thì lại chẳng thấy đại diện công ty đả động đến chuyện đền bù. Do vậy, bà Hoa đã yêu cầu đại diện công ty xi măng Hà Tiên 2 đến tận nhà bà kiểm tra thực tế nhưng họ chỉ viện lý do rồi bảo gia đình bà phải đập bỏ hết thì mới đền (?!). Theo các hộ dân, lúc đầu chẳng ai đồng ý với mức đền bù vì không được thỏa đáng nhưng đại diện của Cty xi măng Hà Tiên 2 còn thách bà con đi kiện, họ sẵn hàng “hướng dẫn”, nếu thua thì phải bồi thường danh dự cho công ty nên các hộ dân đều sợ…

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Văn Hải, Trưởng phòng kỹ thuật, Xí nghiệp tiêu thụ và dịch vụ, Cty CP xi măng Hà Tiên 2 khẳng định: “Sự cố” vừa xảy ra không phải do xi măng Hà Tiên kém chất lượng mà do các hộ dân đổ bê tông không đúng kỹ thuật, để đá dơ bẩn, đồng thời đổ trên nền sân bê tông nắng nóng bị thiếu nước, không che đậy… khiến độ liên kết kém. Theo ông Hải, tiến độ giải quyết “sự cố” đến nay đã thỏa thuận xong mức đền bù với những hộ dân trồng thanh long bị thiệt hại. Tuy nhiên vẫn phải chờ ý kiến của lãnh đạo Cty xi măng Hà Tiên 2 quyết định.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.