| Hotline: 0983.970.780

Những uẩn khúc ở Kỳ án Yên Nghĩa

Thứ Hai 12/03/2012 , 10:50 (GMT+7)

Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin trở lại những điểm cốt lõi nhất của vụ án này.

Ngày 7/3/2012, một trong ba bị án trong kỳ án “cướp tài sản” và “hiếp dâm” tại cánh đồng xã Yên Nghĩa xảy ra hồi 22 giờ ngày 24/10/2000, là Nguyễn Đình Lợi, đã bị Công an quận Hà Đông áp giải đi tiếp tục thi hành án. Hai bị án khác là Nguyễn Đình Tình và Nguyễn Đình Kiên, cơ quan công an cho biết cũng sẽ tiến hành áp giải trong tuần nay.

Tuy vậy cả 3 bị án và gia đình họ vẫn tiếp tục gửi đơn kêu oan. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin trở lại những điểm cốt lõi nhất của vụ án này.

Chứng cứ ngoại phạm không được tòa xem xét?

Anh Nguyễn Đình Tình vô cùng đau khổ khi phải tiếp tục thi hành án

Theo các tài liệu có trong hồ sơ, thì vụ án xẩy ra vào khoảng 22 giờ ngày 24/10/2000. Anh Nguyễn Chính Hải và chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh đang ngồi tâm sự ở gần Trạm bơm Yên Nghĩa thì bị 3 thanh niên cầm hung khí uy hiếp, khống chế.

Sau khi cướp 1 số tài sản của họ, 3 tên lần lượt hiếp dâm chị Hạnh, hành hung anh Hải gây thương tích 21%. Nhận được tin báo, cơ quan Công an tỉnh Hà Tây đã vào cuộc. Ngày 12/12/2000, Nguyễn Đình Lợi, Nguyễn Đình Tình bị bắt, ngày16/12/2000, Nguyễn Đình Kiên cũng bị bắt, đều về hai tội “cướp tài sản” và “hiếp dâm”. Cả 3 đều sinh năm 1980, đều ở Yên Nghĩa. Qua điều tra, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tây kết luận họ chính là 3 hung thủ gây ra vụ án trên.

Thế nhưng, rất nhiều nhân chứng đã khai với cơ quan điều tra là vào khoảng thời gian đó, họ đã gặp cả 3 người Lợi, Tình, Kiên tại những vị trí cụ thể trong làng. Ông Nguyễn Duy Dũng ở thôn Do Lộ, xã Yên Nghĩa, đã khai 6 lần với điều tra viên (ĐTV) Công an tỉnh: “Tối 24/10/2000, Lợi, Tình, Kiên đến nhà tôi chơi. Họ đến từ lúc nhọ mặt người. Tối hôm đó Truyền hình Hà Tây chiếu bộ phim Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài (phim truyền hình nhiều tập của Trung Quốc), 3 người cùng ngồi xem phim, tập phim đó có tên là “Bánh bao không nhân”, xem hết tập phim thì họ về”.

Chị Nguyễn Thị Uyên, con gái ông Dũng, cũng khai nhiều lần với ĐTV: “Tối 24/10/2000, vào khoảng 19 giờ, ba anh Lợi, Tình, Kiên đến nhà tôi chơi, xem hết tập phim thì họ về đI dự sinh nhật chị Nguyễn Thị Doàn (ở thôn Nghĩa Lộ xã Yên Nghĩa).Tôi không chơi với chị Doàn nên không đi”. Anh Nguyễn Doãn Quang, một người bạn của chị Doàn, khai: “Tôi có gặp Lợi, Tình, Kiên tối 24/10/2000. Tôi ở nhà Doàn ra thì họ vào, tôi gặp họ ở cổng nhà Doàn, lúc đó vào khoảng 22 giờ”. Một người bạn khác của chị Doàn là Bùi Viết Vịnh cũng khai 2 lần với ĐTV: “Tối hôm sinh nhật chị Doàn, tôi có đến dự, không gặp Lợi, Tình, Kiên ở đó, mà khi tôi và mấy người bạn nữa về thì gặp Lợi, Tình, Kiên đến cổng nhà ông Hòe (sát nhà Doàn), đang đi vào nhà Doàn, lúc đó khoảng 22 giờ”.

Còn chị Nguyễn Thị Doàn, chủ nhân của buổi sinh nhật tối 24/10/2000, thì cho biết, chị rất nhớ ngày đó vì đó là ngày tổ chức sinh nhật duy nhất trong đời chị, tính đến bây giờ, và chị cũng đã nhiều lần khai với ĐTV: “Buổi sinh nhật ấy, tuy tôi không mời nhưng Lợi và Tình cũng đến, mang tặng tôi 1 bó hoa hồng. Tôi mời họ vào nhà uống nước, ngồi khoảng 15 phút thì họ về, lúc đó khoảng hơn 22 giờ”.

Tại trại giam, trả lời ĐTV Công an TP Hà Nội Hoàng Thu Hà (được cử đi xác minh đơn khiếu nại của gia đình 3 bị cáo, sau khi Hà Tây đã sáp nhập vào Hà Nội), Nguyễn Đình Kiên khai: “Tối 24/10/2000, khi từ nhà chị Uyên về, cả 3 rẽ vào nhà Lợi để Lợi lấy bó hoa mang đi sinh nhật Doàn. Do không được mời nên tôi (Kiên) không vào nhà Doàn, chỉ đứng ngoài để Lợi và Tình vào. Khi 2 người trở ra thì chia tay, ai về nhà nấy ngủ”. Rất nhiều người khác cũng đã khai với ĐTV là họ đã gặp Lợi, Tình, Kiên ở nhà Uyên và sau đó ở nhà Doàn vào tối ngày 24/10/2000.

Từng ấy lời khai, đủ chứng minh tình trạng ngoại phạm của họ trong vụ án, và đã được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tây xác minh làm rõ, thế nhưng lại không được đưa vào hồ sơ. Trước phiên tòa phúc thẩm, hai luật sư Phạm Thanh Bình và Nông Thị Hồng Hà (Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Ninh), người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 3 bị cáo, đã có đơn đề nghị Tòa phúc thẩm TANDTC triệu tập thêm các nhân chứng Trần Viết Cường, Nguyễn Minh Tân, Phạm Văn Đảm, Nguyễn Thị Doàn đến tòa để làm sáng tỏ một số tình tiết của vụ án. Bản thân chị Doàn cũng có đơn xin được dự phiên tòa phúc thẩm với tư cách nhân chứng.

Ngày 25/2/2002, anh Nguyễn Đình Cộng, công an viên xã Yên Nghĩa, được Trưởng CA xã phân công đưa ĐTV Công an tỉnh Hà Tây đi lấy lời khai của các nhân chứng Nguyễn Văn Quang, Nguyễn Thị Tâm, Nguyễn Thị Xuyến, đã có đơn gửi Tòa phúc thẩm TANDTC: “Được chứng kiến đ/c Chiến (ĐTV) hỏi các nhân chứng trên về việc các anh Lợi, Tình, Kiên đi đâu? làm gì? các nhân chứng trên cho biết tối 24/10/2000 sinh nhật chị Doàn, thời gian từ 22 giờ đến 22 giờ 30, họ có gặp Lợi, Tình cùng đến dự sinh nhật chị Doàn. Nhưng tại phiên tòa sơ thẩm, tôi không thấy cơ quan pháp luật đưa những xác nhận đó ra để xem xét…tôi thấy việc xác minh này có ý nghĩa rất quan trọng để đảm bảo cho sự công bằng của pháp luật. Tôi viết đơn này đề nghị quý ông, bà xem xét xác minh lại 3 nhân chứng này”. Nhưng tất cả đều không được tòa chấp nhận. Tại phiên tòa phúc thẩm, tổng cộng chỉ có 25 câu hỏi được HĐXX đưa ra cho 3 bị cáo, không có 1 câu nào về việc tối 24/10/2000 họ có đến dự sinh nhật ở nhà chị Doàn không.

Như vậy là chứng cứ chứng minh sự ngoại phạm của họ trong vụ án đã bị HĐXX của cả 2 cấp tòa hoàn toàn bỏ qua.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.