| Hotline: 0983.970.780

10 nguyên tắc cơ bản khi dùng mạng xã hội

Thứ Năm 31/10/2019 , 15:07 (GMT+7)

Đó là thông tin được chia sẻ tại buổi tọa đàm “Văn hóa ứng xử của giới trẻ trên mạng xã hội” do báo Tiền Phong phối hợp với Trường Đại học Mở TP.HCM tổ chức.

Buổi tọa đàm thu hút sự tham gia của hàng trăm sinh viên trường ĐH Mở TP.HCM.

Theo thống kê năm 2018, lượng người sử dụng Internet ở Việt Nam là 64 triệu người, chiếm 67% dân số. Đáng chú ý là lượng người học đang bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội quá lớn, với hơn 22 triệu học sinh, sinh viên cùng hàng triệu học viên ở nhiều hệ đào tạo khác nhau.

Nhiều câu chuyện đau lòng đã xảy ra từ thế giới ảo của mạng xã hội. Nhiều người dùng mạng xã hội thậm chí không cần đọc, không cần tìm hiểu xác nhận thông tin mà cứ share, bình luận, like theo số đông, dần dần số đông quyết định nên chuẩn mực xã hội, đạo đức bị thay đổi trên thế giới ảo, bất chấp luật An ninh mạng đã có hiệu lực… 

Góp ý về vấn đề này, Thiếu tá, Tiến sĩ xã hội học Lê Hoàng Việt Lâm, giảng viên trường ĐH An ninh Nhân dân cho biết, khi tham gia mạng xã hội cần tuân thủ 10 quy tắc cơ bản:

Nếu không nói được những điều lạc quan thì tốt nhất hãy im lặng. Tế nhị, tôn trọng và không nên làm phiền người khác. Hãy nhớ rằng, những gì bạn chia sẻ trên mạng xã hội thể hiện con người bạn hay tính cách, lối sống của bạn.

Hãy cẩn thận, lưu ý khi tag hình ảnh và bài viết. Không nên làm phiền người khác bằng những tin nhắn hỏi rằng sao không nói chuyện hay trả lời. Không nên và không cần thiết phải đăng tải hình ảnh của bản thân mọi lúc mọi nơi, đang làm gì, với ai chính xác theo từng địa điểm.

Tuyệt đối không tham gia vào các cuộc tranh luận công khai, đặc biệt là tranh luận về những vấn đề không liên quan đến mình. Nhận diện và kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải.

Thể hiện quan điểm, chính kiến trong việc xây dựng xã hội, đất nước, vun đắp tình yêu với quê hương tổ quốc.

Chú trọng chia sẻ những cảm xúc đẹp, những hình ảnh ghi lại khoảnh khắc quý giá của tình bạn, gia đình và công việc.

Thiếu tá, Tiến sĩ xã hội học Lê Hoàng Việt Lâm, giảng viên trường ĐH An ninh Nhân dân.

Xem thêm
Bộ trưởng Lê Minh Hoan gửi Thư chúc mừng nhân Ngày Hợp tác xã Việt Nam

Ngày 10/4, nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Hợp tác xã Việt Nam, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan gửi thư chúc mừng tới hợp tác xã nông nghiệp và nông dân thành viên hợp tác xã. Báo Nông nghiệp Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư.

Sử dụng phân bón đúng: Chênh lệch 16 triệu/ha khó thuyết phục người dân

Vấn đề xung đột giữa giảm phân bón và tăng sản lượng được nêu ra tại tọa đàm trong khuôn khổ lễ khởi động dự án ‘Sử dụng phân bón đúng’.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Gác lửa rừng 'nóng'

Đồng Nai Mặc nắng nóng tới 40 độ C, những người ‘gác lửa’ rừng phòng hộ vẫn cần mẫn trực canh và tuần tra 24/24 giờ để bảo vệ bình yên cho rừng.