| Hotline: 0983.970.780

11 ngành hàng nông sản chiến lược: Chè, cao su

Thứ Năm 08/10/2015 , 09:29 (GMT+7)

Chè của Việt Nam được XK tới hơn 100 nước và vùng lãnh thổ với các thị trường XK chính là Pakistan, Afganistan, Đài Loan, Iran và Trung Quốc./ Cà phê / Gạo, thủy sản

Chè

Chè của Việt Nam được XK tới hơn 100 nước và vùng lãnh thổ với các thị trường XK chính là Pakistan, Afganistan, Đài Loan, Iran và Trung Quốc.

Pakistan và Afganistan: XK các sản phẩm chè có thương hiệu và chất lượng cao hơn so với hiện nay; đầu tư nhiều hơn cho công nghệ đóng gói; thực hiện các hoạt động XTTM cấp quốc gia và hỗ trợ các DN thiết lập quan hệ đối tác với các nhà NK lớn của Pakistan để có các đơn hàng lớn, giá XK cao hơn.

Nga và các thị trường trong liên minh thuế quan: Xây dựng các kênh phân phối tiêu thụ chè có chất lượng, có thương hiệu; quan hệ đối tác bền vững với các nhà NK lớn của Nga; xây dựng chiến lược thâm nhập các thị trường trong liên minh thuế quan.

EU, Hoa Kỳ: Xây dựng vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn chất lượng của EU, Hoa Kỳ, có phương án quản lý việc sử dụng thuốc BVTV để đảm bảo dư lượng thuốc tồn dư cho phép theo tiêu chuẩn EU; xây dựng hệ thống thông tin tiêu chuẩn chất lượng, kết nối thông tin SX với các thông tin thị trường tiêu thụ; đầu tư cho công nghệ đóng gói để XK chè sử dụng các loại bao gói thân thiện với môi trường; xây dựng thương hiệu chè xanh Việt Nam và hợp tác với các đối tác quảng bá thương hiệu, văn hóa chè Việt và tham gia các chuỗi cung ứng tại các quốc gia này.

Đài Loan: Đẩy mạnh thu hút đầu tư từ Đài Loan để SX và chế biến chè tại Việt Nam, XK thành phẩm sang Đài Loan.

Trung Quốc: Hạn chế XK chè tiểu ngạch, chuyển sang chính ngạch; đẩy mạnh kí kết các hợp đồng chính thức với các đối tác; xây dựng thương hiệu chè của Việt Nam và chuỗi giá trị xuyên biên giới với các kênh phân phối uy tín, ổn định vào sâu trong lục địa Trung Quốc.

Cao su

Là một trong những mặt hàng có giá trị XK cao, cao su Việt Nam XK sang một số thị trường chính như Trung Quốc, ASEAN, Ấn Độ, Đông Bắc Á và EU.

Trung Quốc: Thống nhất kiểm soát buôn bán tiểu ngạch, minh bạch hóa thông tin, đơn giản hóa thủ tục, chuyển dần từ XK tiểu ngạch sang chính ngạch, tiến tới xóa bỏ buôn bán tiểu ngạch; xây dựng chuỗi giá trị kết nối trực tiếp giữa các DN (B2B), hỗ trợ DN XK về pháp lý, thông tin, tổ chức kỹ thuật tiếp cận DN chế biến/sử dụng cao su tại Trung Quốc.

Nhật Bản và Hàn Quốc: Có nhu cầu NK cao su tự nhiên của Việt Nam để phát triển các ngành công nghiệp thế mạnh như ô tô. Với các quốc gia này, cần tập trung vào một số nội dung sau: Xúc tiến đầu tư, liên doanh, liên kết phát triển chế biến cao su đáp ứng tiêu chuẩn sản phẩm theo yêu cầu của thị trường NK; hỗ trợ xây dựng chuỗi giá trị kết nối trực tiếp SX - tiêu thụ.

ASEAN và Ấn Độ: Xúc tiến kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực trồng và chế biến cao su tại Việt Nam với các đối tác khu vực thông qua hình thức liên doanh trồng và chế biến cao su nhằm ổn định nguồn cung nguyên liệu phục vụ công nghiệp chế biến của các đối tác.

Việc mở rộng thị trường Ấn Độ đòi hỏi phải nghiên cứu thị trường, XTTM, tìm kiếm đối tác liên doanh liên kết trong đầu tư công nghệ chế biến.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất