| Hotline: 0983.970.780

130.000 đồng/kg xoài Úc nghịch vụ

Thứ Năm 05/02/2015 , 10:37 (GMT+7)

Nông dân trồng xoài Úc ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) những ngày này vui như tết. Bởi thu hoạch xoài nghịch vụ bán với giá cao kỷ lục, từ 120.000-130.000đ/kg, lại rất dễ bán.

Với giá này, dù năng suất không cao như mọi năm nhưng hộ ít cũng lãi hàng chục triệu đồng, hộ nhiều lên đến cả trăm triệu đồng.

Nông dân Nguyễn Văn Tiên, tổ dân phố Tân Hòa 1, thị trấn Cam Đức, một người trồng xoài Úc có thâm niên cho biết: Từ tháng 6 (ÂL) khi thu hoạch xong xoài chính vụ, bà con trồng xoài Úc bắt đầu tất bật chăm sóc, bón phân, tưới nước để giúp cây lấy lại sức. Đến tháng 9 bắt đầu đánh thuốc để điều khiển cho xoài ra hoa trái vụ “canh” đúng dịp gần tết.

Tuy nhiên, chưa năm nào bà con lại phấn khởi như năm nay khi thương lái thu mua với giá cao kỷ lục, từ 120.000-130.000đ/kg, tăng gấp 3 lần giá xoài chính vụ và gấp 2 lần so với thời điểm này năm ngoái.

Với giá này, dù năng suất xoài nghịch vụ kém hơn mọi năm; trung bình 1 cây chỉ cho thu từ 50kg-1 tạ trái, thế nhưng hộ ít nhất cũng lãi chục triệu đồng, nhiều lên đến cả trăm triệu đồng.

Ông Tiên còn cho biết, như gia đình ông có tất cả 60 cây xoài Úc. Cách đây 1 tuần, giá xoài Úc thu mua chỉ 100.000đ/kg, mà gia đình ông đã lãi hơn 80 triệu đồng.

Được biết, toàn huyện Cam Lâm có trên 800ha xoài Úc. Đây là giống xoài có sức chịu hạn tốt, kháng sâu bệnh. Trái có vỏ dày nên rất thuận tiện trong bảo quản, vận chuyển xa, phù hợp cho XK.

Ở cùng tổ dân phố, gia đình ông Tiếu có 5,5 ha xoài Úc. “Vườn xoài Úc nhà tôi năm nay ra hoa rất nhiều, nhưng thu hoạch trái đồng loạt phải đợi qua tết.

Thương lái nhìn vườn xoài cứ gạ tôi bán cả vườn với giá 1,5 tỷ đồng ăn trong vòng 1 năm, nhưng tôi không bán; bởi nếu bán thì khó cho việc chăm sóc. Hơn nữa trong tình hình các vườn xoài đều mất mùa, xu hướng trong thời gian tới giá có thể tiếp tục tăng”, ông Tiếu khẳng định.

Còn ông Lê Văn Đàng, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Cam Đức cho biết, toàn xã hiện nay có 150 ha xoài Úc điều khiển ra quả trái vụ.

Năm nay năng suất xoài trái vụ không cao, bởi thời tiết thất thường khiến hoa và trái rụng nhiều chỉ đạt 3-4 tấn/ha. Thế nhưng bù lại giá xoài Úc tăng kỷ lục, lại hút hàng nên nông dân lãi khá, có tiền sắm tết.

Theo Chị Lê Thị Kim Thân, chủ vựa thu mua xoài Úc ở thị trấn Cam Đức cho biết: Sở dĩ giá xoài Úc năm nay tăng mạnh là do thị trường Trung Quốc đang ăn mạnh, trong khi đó nguồn cung lại khan hiếm do xoài mất mùa.

Năm ngoái trung bình mỗi ngày cơ sở của bà thu mua hàng chục tấn xoài XK, nay chỉ được từ 3-4 tấn. “Do khan hiếm hàng nên hiện nay chúng tôi phải liên tục gọi điện, thậm chí đến tận vườn thu mua. Công việc này được tiến hành mạnh từ nay cho đến hết ngày 20/12(ÂL)”, bà Thân nói.

Xem thêm
Nhiều mặt hàng nông sản ở ĐBSCL tăng giá

Giá bán nhiều nông sản đều tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái là nhờ thông qua sự liên kết với doanh nghiệp và các kênh tiêu thụ từ hệ thống siêu thị.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

TH và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ chữ 'thật'

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm