| Hotline: 0983.970.780

15 ha lúa bị thiệt hại, dân nghi ngờ do nước thải khu công nghiệp Quang Châu?

Thứ Hai 03/07/2017 , 15:25 (GMT+7)

Người dân khu đồng 9, thôn Quang Biểu, xã Quang Châu (Việt Yên - Bắc Giang) đang vô cùng bức xúc vì nghi ngờ nhà máy xử lý nước thải khu công nghiệp Quang Châu đã gây thiệt hại hơn 15,5ha lúa.

Cần sớm xác định nguyên nhân lúa chết

Cùng ông Nguyễn Xuân Tình, trưởng thôn Quang Biểu trực tiếp thực địa hiện trường khu vực có diện tích lúa chết hàng loạt thuộc khu đồng 9, thôn Quang Biểu, xã Quang Châu. Tại những thửa ruộng này rất dễ để nhìn ra toàn bộ diện tích lúa hơn 15,5ha bị ảnh hưởng đều có hiện tượng vàng úa, chết héo, bông lúa úa sạm, hạt lép. Ông lội xuống ruộng nhổ một đụp lúa chỉ cho chúng tôi thấy toàn bộ gốc lúa ở đây đều đen thối rễ, lá lúa vàng, lúa không phát triển. Một số diện tích lúa có bông nhưng toàn bộ hạt đều bị lép không cho sản lượng…

10-52-56_img_20170622_104132
Ông Nguyễn Xuân Tình trưởng thôn khẳng định cây lúa bị thối rễ

Hầu hết diện tích lúa bị chết héo, úa vàng, thối gốc đều nằm sát ngay khu nhà máy xử lý nước thải này. Những diện tích lúa ở phía bên kia nằm xa khu nhà máy xử lý nước thì đều phát triển bình thường. Cũng theo ông Tình, hiện các cơ quan của huyện vẫn chưa có kết quả xác định nguyên nhân. Nhưng theo phản ánh của bà con nông dân ở đây về hiện tượng lúa chết có thể là do quanh khu nhà máy xử lý nước này đang có những hoạt động san lấp bồi đắp khu hồ chứa nước thải. Nước trong hồ tràn ra ruộng là nguyên nhân gây ra hiện tượng lúa kém năng suất. Khi tiếp xúc với nguồn nước này thì da đều bị dị ứng mạnh, ngứa rát. Theo đánh giá, thiệt hại ban đầu là hơn 15,5 ha lúa, sản lượng gặt điểm trên các ruộng tại đây đều giản rất nhiều so với sản lượng đại trà. Đặc biệt trong đó có hơn 6 ha lúa bị mất trắng. Được biết, khu vực trồng lúa này nằm trong khu vực thuộc địa giới quản lý của Công ty cổ phần KCN Bắc Giang - Sài Gòn.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tài Hải, Chủ tịch UBND xã Quang Châu cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm xác định nguyên nhân lúa chết. Tiến hành gặt điểm để xác định thiệt hại. Đồng thời cũng đã có biểu làm việc với Ban QL KCN Quang Châu đề nghị mức hỗ trợ ban đầu cho người dân.
 

Loại trừ nguyên nhân giống và phân bón

Liên hệ với Phòng Nông nghiệp huyện Việt Yên để tìm câu trả lời thì ông Tống Việt Lâm, Phó trưởng phòng Nông nghiệp cho rằng đến thời điểm này vẫn chưa xác định được nguyên nhân. Việc lúa chết cháy, hay giảm sản lượng thu hoạch có phải do nhiễm phải nguồn nước thải từ nhà máy xử lý nước thải khu công nghiệp Quang Châu hay không còn đang chờ vào kết quả phân tích mẫu nước và đất. Tuy nhiên, ông Lâm bác bỏ nguyên nhân lúa chết là do giống hay phân bón.

Ông Lâm chia sẻ thêm, nhiều khả năng diện tích lúa bị chết do ảnh hưởng của trận mưa lớn thời điểm trước đó. Trận mưa đã rửa trôi bề mặt quanh khu đất bao của nhà máy xử lý nước thải khu công nghiệp Quang Châu. Bởi để xây dựng nhà máy xử lý nước thải này họ đã đào một hồ lớn để tích trữ nước thải, đất từ lòng hồ được đắp bờ bao quanh. Mưa lớn đã rửa trôi lớp bề mặt này chảy xuống ruộng gây nên hiện tượng lúa chết. Hiện chúng tôi đã cùng các phòng ban khác trong huyện phối hợp với UBND xã Quang Châu thực hiện các bước để giải quyết thiệt hại cho bà con.

10-52-56_img_20170622_104146
Khu Công nghiệp Sài Gòn – Bắc Giang ngay sát khu đồng 9

Về vấn đề hỗ trợ cho người dân trên những diện tích lúa bị ảnh hưởng, theo ghi nhận của PV, người dân trong thôn Quang Biểu không đồng tình với việc hỗ trợ diện tích lúa chết. Điều họ cần làm là phải tìm được ra nguyên nhân chính xác của việc này. Nếu nguyên nhân có liên quan đến việc xử lý nước thải tại nhà máy nước khu công nghiệp Quang Châu thì người dân kiên quyết đòi bồi thường diện tích lúa chết chứ không thực hiện việc nhận hỗ trợ thiệt hại.

Đứng về phía người dân, ông Nguyễn Xuân Tình, Trưởng thôn Quang Biểu cho rằng, nếu Công ty cổ phần KCN Bắc Giang - Sài Gòn nêu ra mức hỗ trợ như ước tính là khoảng 10 triệu đồng/ha thì người dân sẽ cương quyết không nhận tiền, mà đề nghị phải đền bù theo giá thị trường chứ không phải là theo giá hỗ trợ như chỉ đạo của UBND huyện Việt Yên.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Ký kết giao ước thi đua ngành nông nghiệp các tỉnh, thành vùng ĐBSCL

Hội nghị nhằm tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đẩy mạnh phong trào thi đua vùng ĐBSCL năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất