| Hotline: 0983.970.780

15 người Việt đang sống tại quốc gia xảy ra dịch Ebola

Thứ Hai 11/08/2014 , 19:21 (GMT+7)

Tại cuộc họp ban chỉ đạo phòng chống dịch chiều 11/8, đại diện Bộ Ngoại giao cho biết đến nay xác định 15 người Việt sống tại Nigeria - một trong 4 quốc gia đang xảy ra dịch bệnh chết người Ebola. Quốc gia này đã có 7 ca mắc Ebola và 2 người tử vong.

Đại diện Bộ Ngoại giao, bà Nguyễn Thị Bích Hằng, Phó trưởng phòng Quan hệ lãnh sự, Cục Lãnh sự, cho biết: Bộ đã có công điện gửi đến cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước Nigeria, Maroc, Guinea, Siriea Leone thông báo tình hình dịch. Đồng thời yêu cầu hướng dẫn công dân sinh sống tại các nước này phòng chống dịch; báo cáo số lượng người Việt Nam đang sinh sống tại đây.

Theo đó đến nay đã xác định 15 người Việt sinh sống tại Nigeria, trong đó 10 người sống trong vùng dịch, 5 người không bị ảnh hưởng bởi dịch. Điều may mắn đến nay cả 15 người đều không có dấu hiệu nhiễm bệnh. Bộ Ngoại giao cũng đã có liên lạc để hướng dẫn cách phòng nguy cơ lây nhiễm vi rút Ebola theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tại 3 quốc gia còn lại là Guinea, Liberia và Sierra Leone đến nay chưa có thống kê số người Việt Nam sinh sống tại đây.

Chủ trì cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị Bộ Ngoại giao nắm sát tình hình công dân Việt Nam tại các nước có dịch. Trong trường hợp dịch bệnh đe dọa có thể yêu cầu rút nhân viên ngoại giao, người lao động về nước, phòng nguy cơ nhiễm vi rút Ebola.

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), nhận định, diễn biến dịch Ebola tại 4 quốc gia Tây Phi đang rất phức tạp. Các nước có biên giới với những nước này đã tiến hành đóng cửa biên giới, để ngăn ngừa người nguy cơ bệnh xâm nhập.

Trong khi đó, Tổ chức y tế thế giới (WHO) cảnh báo dịch bệnh có thể lây lan ra các quốc gia khác thông qua khách du lịch, người làm việc, học tập và lao động tại các quốc gia đang có dịch bệnh và trở về nước. Tại Mỹ đã có 3 trường hợp công dân Mỹ làm việc và nhiễm bệnh tại Sierra Leone.

Tại Việt Nam, công tác phòng chống nguy cơ xâm nhập dịch bệnh Ebola đã được triển khai từ rất sớm. Bên cạnh việc giám sát tại cửa khẩu nhập cảnh, các tình huống dịch cũng được đưa ra, phác đồ điều trị bệnh Ebola cũng được ban hành, sẵn sàng đáp ứng điều trị ngay khi có bệnh nhân đầu tiên.

Theo ông Phu, với những người nhập cảnh vào Việt Nam khi chưa có biểu hiện bệnh sẽ được theo dõi tại nhà. Khi có trường hợp nghi ngờ trước mắt sẽ được chuyển về cách ly tại những cơ sở có điều kiện tốt nhất. Trước mắt tại Hà Nội, bệnh nhân sẽ đưa vào thẳng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương- nơi có điều kiện cách ly tốt nhất; miền Trung là vào Bệnh viện TW Huế, Đà Nẵng; miền Nam là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM và Bệnh viện Đa khoa TƯ Cần Thơ. Các tỉnh có bệnh nhân đưa về thẳng bệnh viện đa khoa tỉnh. Tất cả nhân viên y tế phải sẵn sàng ứng phó, luôn trong trạng thái thường trực tiếp nhận bệnh nhân.

Tại cuộc họp, bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã có văn bản yêu cầu doanh nghiệp không đưa lao động sang các nước có dịch hoặc có khả năng lây lan. 4 nước đang có dịch Việt Nam không có lao động.

Đại diện Bộ Công an cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong kiểm soát dịch tại các cửa khẩu nhập cảnh vào Việt Nam. Thậm chí trong trường hợp gặp những hành khách chống đối việc kiểm dịch sẽ có những biện pháp mạnh theo quy định của pháp luật để ngăn chặn nguy cơ xâm nhập bệnh.

Tại Hà Nội, ngày 10/8 đã có 184 lao động Việt Nam từ Lybia về nước, trong đó có 26 người Hà Nội. Hà Nội đã thông báo cho các tỉnh thành số hành khách còn lại và giám sát tại cộng đồng 26 công dân. Tại hầu hết các cửa khẩu đã áp dụng tờ khai y tế, sớm hơn so với yêu cầu Bộ Y tế.

Sáng 11/8, văn phòng đáp ứng khẩn cấp với các loại dịch bệnh (EOC), trong đó có dịch bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola cũng chính thức đi vào hoạt động.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, tuy hiện Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc Ebola, nhưng dịch có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam. Vì thế, Bộ Y tế phối hợp với các bộ ngành liên quan triển khai quyết liệt các biện pháp cần thiết. Nhưng không vì thế mà người dân hoang mang. Người dân cần hiểu rõ cơ chế, đường lây bệnh để phòng ngừa.

Vi rút Ebola rất nguy hiểm nhưng không lây qua đường hô hấp mà lây trực tiếp qua tiếp xúc, tiếp xúc trực viếp với da, niêm mạc bị tổn thương, dịch tiết cơ thể, máu của người hoặc động vật nhiễm bệnh. Vì thế, nếu thực hiện nghiêm ngặt vệ sinh phòng bệnh sẽ hạn chế nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm chết người này. Để phòng bệnh cần chú ý thực hiện vệ sinh cá nhân, môi trường: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn; vệ sinh nhà cửa…

(dantri.com.vn)

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Thêm 4 điểm du lịch tiêu biểu ở ĐBSCL

Cần Thơ Hiệp hội Du lịch ĐBSCL vừa công nhận 4 điểm du lịch tiêu biểu của vùng, các đơn vị tiếp tục đầu tư, nâng chất, làm mới những sản phẩm du lịch hiện có.

Bình luận mới nhất