| Hotline: 0983.970.780

15 triệu cá nhân cần cấp mã số thuế

Thứ Hai 08/09/2008 , 14:53 (GMT+7)

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính trong tháng 9 phải ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập cá nhân,...

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính trong tháng 9 phải ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập cá nhân, đồng thời thực hiện cấp mã số thuế để người dân sớm làm quen với cách kê khai, nộp thuế mới.

Thu nhập đến 5 triệu đồng một tháng sẽ chịu thuế suất 5%

Tổng cục Thuế cho hay, Luật Thuế thu nhập cá nhân chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2009, khối lượng công việc rất lớn, trong khi thời gian chỉ còn 4 tháng. Ngoài việc hoàn thiện các văn bản hướng dẫn, cách thức triển khai, việc cấp mã số thuế cho các cá nhân nằm trong diện chịu thuế là khâu phức tạp và tốn nhiều thời gian nhất. 

Theo quy định mới, tất cả cá nhân nằm trong diện nộp thuế thu nhập cá nhân cùng với những người thuộc diện giảm trừ gia cảnh (vợ, chồng con cái, bố mẹ...) đều phải có mã số thuế riêng. Mã số này sẽ gắn với những cá nhân suốt đời. Việc đăng ký cấp mã số thuế phải hoàn thành trước ngày 31/12/2008, riêng các trường hợp tổ chức, cá nhân đã có mã số thuế sẽ không phải khai báo lại.

Dự kiến, có khoảng 15 triệu người sẽ phải đăng ký cấp mã số thuế theo Luật Thuế thu nhập cá nhân mới. Trong số này có khoảng 11-11,5 triệu người làm công ăn lương, số còn lại là các cá nhân đầu tư, chuyển nhượng vốn...

Một cán bộ của Tổng cục Thuế cho hay thời gian chỉ còn chưa đầy 4 tháng nữa, Luật thuế Thu nhập cá nhân mới được áp dụng, thế nhưng công tác chuẩn bị vẫn chưa đâu vào đâu. Ông cho hay, hôm 5/9 vừa qua, Bộ Tài chính đã đưa ra bản dự thảo hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân dài 50 trang với 28 biểu mẫu. Nếu xét theo bản dự thảo này thì cả cơ quan thuế lẫn người nộp thuế sẽ phải đánh vật với cả đống công việc.

Bởi không chỉ người nộp thuế mà những người phụ thuộc như vợ chồng, con cái, bố mẹ, người không có khả năng lao động cũng phải có một mã số riêng. Chưa hết, để được cấp mã số và nằm trong diện triết trừ gia cảnh, người phụ thuộc phải làm thủ tục kê khai với nhiều giấy tờ, hồ sơ.

Chẳng hạn đối với trường hợp có con theo học và là người phụ thuộc thì ngoài giấy khai sinh, người nộp thuế phải có giấy xác nhận của trường hoặc bản chứng thực thẻ sinh viên, biên lai thu học phí hoặc chứng từ nộp khoản chi phí tiền học, tiền sinh hoạt phí có niên độ phù hợp với năm tính thuế...

Đối với người nộp thuế có con tàn tật thì thủ tục khai báo phức tạp hơn nhiều. Ngoài giấy khai sinh, người nộp thuế còn phải "đưa con lên trung tâm giám định y khoa tận tỉnh, thành phố" để khám, xác nhận về mức độ tàn tật không có khả năng lao động. Nếu theo hướng dẫn, một người nộp thuế có 2 con đang học, cháu tàn tật không nơi nương tựa, bố mẹ già, vợ thu nhập thấp thì cần khoảng 30 loại giấy tờ...

Đến cuối năm, người nộp thuế lại phải lo các thủ tục hoàn thuế. Ngoài đơn xin hoàn thuế, mỗi cá nhân phải có bản photo chứng minh nhân dân, tờ khai quyết toán thuế, các chứng từ khấu trừ thuế, biên lai thu thuế, chứng từ xác định tình trạng kết thúc thời gian làm việc, quyết định thôi việc, bản thanh lý hợp đồng lao động...

Biểu thuế lũy tiến từng phần đối với thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công:

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tiến Nông được bình chọn là thương hiệu mạnh ASEAN 2024

Với sự ghi nhận này, Tiến Nông tự tin vươn tầm khu vực, trở thành thương hiệu của nông dân ASEAN.