| Hotline: 0983.970.780

1.600 bò sữa "đổ bộ" cảng Cửa Lò

Thứ Hai 01/03/2010 , 09:31 (GMT+7)

Đàn bò sữa HF khổng lồ từ New Zeland vừa cập cảng Cửa Lò (Nghệ An) vào lúc 11 giờ trưa ngày 27/2/2010.

Đàn bò sữa HF khổng lồ từ New Zeland vừa cập cảng Cửa Lò (Nghệ An) vào lúc 11 giờ trưa ngày 27/2/2010. Những con bò tơ mắt tròn xoe, sợ hãi và ngơ ngác trước ánh đèn flát và cả đoàn người khoác áo choàng trắng. 

BÒ ĐƯỢC BẢO VỆ NHƯ...CA SĨ

Từ TP Vinh, bất chấp trời nắng như thiêu như đốt, chúng tôi phóng xe xuống TX Cửa Lò khi nghe tin đàn bò sữa HF của Cty CP Thực phẩm sữa TH vừa mới cập cảng. Mặc dù lúc đó mới khoảng 12 giờ trưa nhưng đã có hàng trăm người (Hải quan, Biên phòng, công nhân cảng, cán bộ thú y và chuyên gia Ixraen) đang túc trực tại bến cảng để chuẩn bị đón đàn bò rời khỏi boong tàu.

Ông Dương Tri, PGĐ Cơ quan Thú y vùng III đang trực tiếp chỉ huy cán bộ thú y làm nhiệm vụ tiêu độc, khử trùng tại địa điểm tiếp nhận bò cho biết: Đàn bò vừa cập cảng Cửa Lò lúc 11 giờ trưa. Hiện chúng vẫn đang yên vị trong phòng lạnh dưới boong tàu. Cơ quan Thú y vùng III được Cục Thú y giao nhiệm vụ phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đàn bò ngay khi tàu cập cảng và tại khu vực nuôi tân đáo. Trong những ngày qua, chúng tôi đã tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực trại chăn nuôi, bến cảng và sáng nay vừa phun khử trùng cho trên 30 xe ôtô tải làm nhiệm vụ vận chuyển đàn bò lên Nghĩa Đàn; thiết lập hàng rào chắn bảo vệ "nội bất xuất, ngoại bất nhập" cách mạn tàu khoảng trên 150 mét ngay khi tàu vừa cập bến. Riêng quãng đường từ cảng về đến trại chăn nuôi tại xã Nghĩa Sơn và giao cho Chi cục Thú y Nghệ An tổ chức tiêm phòng các loại vacxin 100% cho đàn trâu bò địa phương ;từ trước tết đến nay.

Ông Nguyễn Thọ Cảnh, GĐ Sở NN- PTNT Nghệ An trực tiếp chỉ huy mũi này. Dọc các tuyến giao thông từ Cửa Lò lên QL48 Chi cục Thú y đã bố trí 6 chốt liên ngành để ngăn chặn không cho trâu bò địa phương chăn thả gần tuyến đường đàn bò sữa đi qua.

Ông Nir Raz, Phó TGĐ Tập đoàn Afimilk (Ixraen) đánh giá: Công tác chuẩn bị để tiếp nhận đàn bò sữa HF 1.600 con từ New Zeland về Cửa Lò được làm rất tốt và chu đáo. Để đảm bảo cho đàn bò về đến Nghệ An an toàn và phát huy hiệu quả, ngay tại New Zeland chúng tôi đã cùng với nước sở tại tuyển chọn rất kỹ lưỡng, tổ chức tiêm phòng các loại vacxin, gắn chíp điện tử vào từng con để quản lý bằng phần mềm vi tính nhằm phát hiện kịp thời các triệu chứng động dục, ốm đau, bệnh tật từ khi chưa phát sinh nên đủ điều kiện để ngăn chặn và điều trị kịp thời. 

Được biết đàn bò 1.600 con (trong đó có 55% bò đã có chửa lần đầu, 45% về đến Việt Nam một thời gian ngắn mới bắt đầu động dục) từ khi rời khỏi New Zeland chúng đã vượt qua chặn đường hàng nghìn hải lý với thời gian tổng cộng 25 ngày mới về đến cảng Cửa Lò nên 1.600 con bò đều khỏe mạnh 100% và không có bất cứ một bệnh tật gì. 

CƠ HỘI ĐỔI ĐỜI CỦA NÔNG DÂN NGHỆ AN

Lẫn trong hàng trăm người được Cty CP Thực phẩm sữa TH mời tới cảng chứng kiến việc tiếp nhận đàn bò, chúng tôi để ý thấy ông Lê Đức Thúy, Chủ tịch UB Giám sát tài chính quốc gia; ông Phan Đình Trạc, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Bình Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy và các Phó Chủ tịch Nguyễn Đình Chi, Hồ Đức Phớc, Thái Văn Hằng cùng đông đảo các vị nguyên là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Nghệ An...Ánh mắt ai nấy đều hiện rõ sự hân hoan, phấn khởi khi được tận mắt nhìn thấy từng chú bò tơ to, khỏe và béo tốt đang lần lượt bước lên thùng xe để đi tiếp gần 100km đường bộ về nơi nuôi tân đáo tại Nghĩa Đàn.

Ông Nguyễn Đình Chi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phân khởi nói: Dự án chăn nuôi bò sữa tập trung theo quy mô công nghiệp của Cty TH là một dự án đầu tư nông nghiệp công nghệ cao đầu tiên tại Nghệ An. Với quy mô lớn, 350 triệu USD, diện tích thu hồi lên tới 10.000 ha đất, nhà đầu tư đã chứng tỏ vừa có tâm, có tầm vừa có quyết tâm cao trong lĩnh vực này. Điều đó đã nhận được sự đồng thuận nhân dân Nghệ An và của cả hệ thống chính trị nên chỉ trong một thời gian ngắn (từ tháng 10/2009 đến nay) đã thu hồi được 1.500 ha đất, tái định cư được 155 hộ dân của 2 xóm thuộc xã Nghĩa Sơn, xây dựng xong 1 trang trại có sức chứa 2500 con bò sữa HF và đang hoàn tất 2 trang trại tiếp theo để chuẩn bị tiếp nhận thêm khoảng 6.000 con bò sữa nữa trong năm 2010.

Phấn đấu đến năm 2011, Cty TH sẽ cung ứng cho thị trường khoảng 50% tổng sản lượng sữa tươi hiện nay của cả nước và trong vòng 5 năm tới lượng sữa tươi của Cty sẽ gấp 3 -4 lần lượng sữa tươi hiện nay của cả nước. (Ông Trần Bảo Minh, TGĐ Cty CP thực phẩm Sữa TH)

PGS-TS Hoàng Kim Giao, Cục trưởng Cục Chăn nuôi cũng tỏ ra rất hào hứng: Rất phấn khởi vì sau 7 năm, nước ta lại nhập số lượng lớn bò sữa từ nước ngoài về nước. Đây là lần nhập có quy mô và số lượng lớn nhất từ trước đến nay. Hiện nay, cả nước mới có 117.000 con bò sữa các loại, mỗi năm chúng chỉ cung cấp cho thị trường 280.000 tấn sữa. Do đó lượng sữa tươi trong nước chỉ đáp ứng được 28% nhu cầu. Còn lại 72% các công ty sữa phải nhập sữa bột từ nước ngoài về hoàn nguyên...Bởi thế, sự quyết tâm xây dựng một ngành mới, gắn với chương trình bò sữa trong nước của Nghệ An và Cty TH là hướng đi đúng và rất đáng trân trọng. Làm tốt lần này để làm cơ sở cho việc tiếp nhận đàn bò 1.500 con tiếp theo vào tháng 4/2010.

Ông Trần Bảo Minh, TGĐ Cty CP thực phẩm Sữa TH cho biết thêm: Trong số 1.600 con bò sữa HF vừa cập cảng Cửa Lò lần này (bình quân 16 tháng tuổi) đã có 55% (gần 900 con) có chửa khoảng tháng 9/2010 số bò này bắt đầu cho sữa. Kế hoạch của Cty là từ nay đến hết năm 2010 sẽ đón thêm khoảng 6.000 con HF nữa từ New Zeland cập cảng Cửa lò về nhập đàn. Công ty đang khẩn trương lắp đặt một nhà máy chế biến sữa công suất 100 tấn sữa tươi/ngày. Khi đàn bò sữa lên đến 20.000 con thì chúng tôi sẽ lắp đặt thêm dây chuyền chế biến sữa 500 tấn/ngày.

Dự án chăn nuôi bò sữa tập trung quy mô công nghiệp của Cty TH với sự hợp tác của các chuyên gia hàng đầu về nông nghiệp công nghệ cao của Ixraen nên chắc chắn sẽ thành công trên đất Nghệ An. Chúng tôi hy vọng dự án này sẽ là một cơ hội để người dân Nghệ An nói riêng và người dân Việt Nam nói chung học hỏi được những kinh nghiệm SX nông nghiệp công nghệ cao của Ixraen.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất