| Hotline: 0983.970.780

16.400 tỉ đồng đầu tư hai dự án đường sắt 'khủng'

Thứ Năm 13/08/2015 , 09:46 (GMT+7)

Hai dự án này gồm 1 dự án đường sắt xuyên núi Hải Vân và dự án di dời ga đường sắt hiện hữu ra ngoại thành Đà Nẵng. Khái toán ban đầu, tổng vốn đầu tư 2 dự án này lên đến 16.400 tỉ đồng.

Ngày 12/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng đoàn công tác của Bộ đã làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng về dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc này, ông Nguyễn Danh Huy (Trưởng ban BQL đầu tư các dự án đối tác công - tư, Bộ GTVT) cho hay hiện nay đang nghiên cứu hai dự án gồm dự án hầm đường sắt mới qua đèo Hải Vân và dự án di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm TP Đà Nẵng.

Trong đó, dự án đường sắt Bắc Nam mới xuyên qua hầm Hải Vân dài 22km với vốn đầu tư 9.500 tỉ đồng và dự án di dời gia đường sắt ra khỏi nội thành Đà Nẵng dài 16km, vốn đầu tư khoảng 6.900 tỉ đồng.

Theo lãnh đạo BQL dự án đường sắt cho hay, đối với dự án di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm TP Đà Nẵng hiện đang có bốn nhà đầu tư quan tâm, đó là Công ty Nam Việt Á, Tập đoàn Vingroup, Công ty CP T&T và Công ty CP Tập đoàn Đức Bình.

Đại diện BQL dự án đường sắt cho hay, do quy hoạch tổng thể đầu mối đường sắt qua Đà Nẵng đang có nhiều vấn đề đặt ra nên các nhà đầu tư cũng rất lúng túng trong quá trình đề xuất dự án. Để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ, đại diện BQL dự án đường sắt kiến nghị giao cho đơn vị triển khai nghiên cứu hầm đường sắt mới qua Hải Vân. Nếu dự án được triển khai đồng bộ với dự án di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm Đà Nẵng thì có thể tiết kiệm được 8km với số tiền khoảng 1.600 tỉ đồng.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch TP Đà Nẵng - ông Nguyễn Ngọc Tuấn - cho biết, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã chờ đợi dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm quá lâu rồi. Rất mong các cơ quan của Bộ phối hợp với TP để nhanh chóng đưa dự án này vào triển khai. Bây giờ xuất hiện tình huống là phải có hầm đường sắt qua đèo Hải Vân, chúng tôi cho rằng nếu làm đồng bộ được thì rất tốt. Tuy nhiên việc này rất khó khăn, cần rất nhiều tiền và việc xây dựng rất dài. Theo ý TP đề nghị Bộ di dời ga đường sắt trước.

“TP Đà Nẵng sẽ tham gia tích cực, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng và các vấn đề liên quan, kể cả nguồn lực đóng góp vào”, Phó Chủ tịch TP Đà Nẵng phát biểu.


Ngoài hầm đường bộ Hải Vân hiện đang khai thác, sắp đến dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân sẽ được xây dựng và dự án đường sắt xuyên núi Hải Vân cũng đang được tính toán để đầu tư

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ lâu; tuy nhiên trong điều kiện chúng ta đang tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu nền kinh tế nên nguồn lực đầu tư cho phát triển, nhất là đầu tư cho đường sắt là rất khó khăn. Bộ đang giao các cơ quan liên quan và coi đây là dự án trọng điểm để chỉ đạo triển khai thực hiện.

“Quan điểm của Bộ GTVT đối với phát triển đường sắt là chọn tuyến nào ngon lành làm trước, dễ làm trước và ít tiền thì làm trước. Còn chỗ nào khó, tiền nhiều thì để lại làm sau”, Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu. Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị làm phải nhanh, đúng quy hoạch, đúng quy định pháp luật.

Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh: “Nhanh nhưng phải đúng quy định, còn nhanh mà sau này thanh kiểm tra vào là phức tạp lắm. Chúng ta không thể lấy thành tích ngày hôm nay để bù lấy cái sai được nên làm nhanh nhưng phải đúng quy định”.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu tách dự án làm hầm đường sắt qua đèo Hải Vân với dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng. Thống nhất về vị trí, phương thức kết nối sau này nhưng phải tách ra, dự án di dời ga Đà Nẵng làm trước, còn chờ làm cả hai thì không biết khi nào xong.

“Bàn với các nhà đầu tư làm cách nào để nhanh nhất. Đề xuất cần bao ha đất, TP Đà Nẵng cùng Bộ đóng góp để nhanh chóng triển khai. Phải huy động tất cả các nguồn lực để đầu tư”, Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra quan điểm chỉ đạo.

Dân trí

Xem thêm
Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất