| Hotline: 0983.970.780

18 nội dung tố cáo quan xã Tân Lập lộng quyền

Thứ Bảy 15/06/2019 , 07:10 (GMT+7)

Bất chấp các quy định của pháp luật, những công bộc ở xã Tân lập (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) đang lộng hành, tiếp tay mua bán đất trái phép từ nhiều năm nay.

Những thương vụ tiền tỷ

Báo Nông nghiệp Việt Nam nhận được đơn thư tố cáo của nhiều hộ dân xã Tân Lập, trong nhiều năm qua, hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp, đất công tại các thôn Liêu Hạ, Nho Lâm đã bị bán trái thẩm quyền thông qua hoạt động tổ chức đấu thầu, xác nhận quyền sử dụng của chính quyền địa phương.

15-53-58_tn_lp_1
Người dân xã Tân Lập tố cáo quan chức địa phương lộng hành, coi thường pháp luật.

18 nội dung tố cáo của người dân khẳng định: Hàng loạt quan chức xã Tân Lập và một số thôn như Liêu Hạ, Nho Lâm đã cấu kết với nhau để mua bán đất trục lợi tiền tỷ. Những người đứng đơn như ông Trần Văn Hưng, bà Đỗ Thị Sáo cho biết: Họ đã nhiều lần bị đe dọa, tấn công vì hành vi tố cáo quan chức địa phương sai trái, nhưng những diễn biến ở Tân Lập cho thấy, những “công bộc của dân” đang dần biến thành những “ma làng” bất chấp pháp luật.

Liên tiếp trong nhiều năm, cán bộ xã, thôn ở đây đã cấu kết với nhau thực hiện hàng loạt vụ mua bán đất hết sức mờ ám, hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp bị biến tướng thành những thương vụ mua bán nhằm trục lợi.

Cụ thể, tại khu đất cao Mẫu Tư (thôn Liêu Hạ) có hơn 450m2 đất đã bị các cán bộ thôn, xã chia thành 5 thửa đất và tổ chức bán trái thẩm quyền vào ngày 4/2/2010 cho 5 hộ dân (Trần Văn Lục, Trần Văn Thơn, Trần Văn Quang, Lê Văn Trường, Đặng Thị Băng) thu về hơn 1 tỷ đồng. Điều đáng nói, trong 5 hộ dân mua đất của chính quyền chỉ có 4 hộ có giấy thu tiền, còn lại 1 hộ không hề có hóa đơn chứng từ để chứng minh.

Cũng tại thôn Liêu Hạ, năm 2015, ông Lê Minh Đông, cựu trưởng thôn phối hợp với cán bộ xã Tân Lập chia 5 suất đất tại khu vực Đống Vương bán cho các ông Nguyễn Văn Toan và Lê văn Thiện với mức giá 150 triệu đồng/100m2.

Tương tự là 1.000m2 đất ở khu vực Đồng Mía là đất công ích do xã Tân Lập quản lý nhưng nhưng những công bộc của nhân dân đã xẻ thành 8 thửa đất bán cho các hộ dân vào năm 2014. Hai năm sau họ tiếp tục bán thêm 500m2 đất nông nghiệp ở chính khu vực này.

15-53-58_tn_lp_3
Chủ tịch xã Tân Lập: Nhiều nội dung tố cáo đúng.

18 nội dung tố cáo của người dân Tân Lập chỉ rõ sai phạm đích danh những quan xã đương nhiệm như Bí thư đảng ủy xã Đỗ Xuân Sang, Chủ tịch UBND xã Trần Đình Khánh… Theo tài liệu của NNVN có được, những thương vụ mua bán đất trái thẩm quyền ở địa phương này đều có bóng dáng người nhà lãnh đạo xã tham gia.

Một trong hai hộ dân được mua 200m2 đất ở khu vực Đồng Mía gây bức xúc cho người dân địa phương vốn là đất lấn chiếm trước đây là bà Đỗ Thị Hiền, em gái Bí thư xã Tân Lập Đỗ Xuân Sang.

Đặc biệt, tại khu vực ao làng thôn Liêu Hạ, vốn là Ao các Bác Hồ cớ diện tích khoảng 6.000m2, UBND xã Tân Lập đã san lấp, phân lô và bán dần trong suốt một thời gian dài. Trong đó, có khoảng 3.000 m2 đất cho thuê làm xưởng may, còn lại 3.000 m2 được chia thành 33 lô để bán. Trong đó, những cán bộ chủ chốt của xã đều có phần như Bí thư Đỗ Xuân Sang, Chủ tịch Nguyễn Đình Khánh, Kế toán xã Trần Thị Vịnh và nhiều con cháu, họ hàng của cán bộ xã, cán bộ thôn…
 

Chủ tịch xã thừa nhận nhiều nội dung người dân tố cáo đúng

Trong quá trình tìm hiểu về hàng loạt sai phạm ở xã Tân Lập, PV NNVN đã tiếp xúc với ông Trần Đình Khánh – Chủ tịch UBND xã Tân Lập, ông Khánh thừa nhận, có nhiều nội dung người dân tố cáo là đúng, bản thân ông cũng như UBND xã Tân Lập đã có những giải trình và chờ phán quyết từ phía cơ quan chức năng.

Trước đó, vào cuộc xác minh, kiểm tra nội dung tố cáo của công dân, UBND huyện Yên Mỹ đã cử các đoàn thanh, kiểm tra và cũng xác định nhiều tố cáo của công dân là đúng. Tuy nhiên, những hình thức xử lý về những sai phạm ở Tân lập vẫn chưa được triển khai.

Theo tài liệu NNVN thu thập được, về nội dung công dân tố cáo cán bộ thôn Liêu Hạ và UBND xã Tân Lập tổ chức bán đất trái thẩm quyền tại khu đất ao Mẫu Tư để thu hơn 1 tỷ đồng có nhiều tình tiết, thủ đoạn hết sức tinh vi.

Năm 2010, thôn Liêu Hạ lấy lý do cho các hộ dân đấu thầu với thời hạn 5 năm để thả bèo nhưng thực chất sau đó ban lãnh đạo thôn đã âm thầm bán cho 5 hộ dân để thu về hơn 1 tỷ đồng. Số tiền này lãnh đạo thôn không nộp ngân sách xã mà giữ lại để chi hoạt động của thôn.

Tương tự, tháng 4/2014, thôn Liêu Hạ tổ chức thu 800 nghìn đồng/m2 đất khu Đồng Mía do UBND xã Tân Lập quản lý của 9 hộ dân. Tổng cộng với diện tích 924,9m2 được cán bộ thôn Liêu Hạ bán cho những hộ dân này để thu về hơn 666 triệu đồng. Số tiền này được chi trong các hoạt động xây dựng nông thôn mới.

Cũng với thủ đoạn tương tự, năm 2013, Ban lãnh đạo thôn Liêu Hạ bán trái thẩm quyền 211 m2 đất tại khu Đồng Mía cho hộ gia đình bà Đặng Thị Băng, số tiền thu được là 295,4 triệu đồng. Thôn không nộp ngân sách xã mà để chi đường từ bờ Máng đến cổng đền Thiên Đế. Tiếp đó, năm 2015, Ban lãnh đạo thôn Liêu Hạ bán đất tại nhà Mẫu giáo cũ cho ông Nguyễn Ngọc Toan với giá 250 triệu đồng, số tiền thu được thôn đã xây nhà mẫu giáo mới.

Đối với những nội dung tố cáo lãnh đạo xã Tân Lập, được biết, việc “xẻ thịt” Ao cá Bác Hồ để bán là hoàn toàn có thật.

15-53-58_tn_lp_2
Khu vực này trước đây là Ao cá Bác Hồ nhưng đã bị quan chức địa phương “xẻ thịt”.

Từ năm 1994, những người tiền nhiệm đội ngũ lãnh đạo xã hiện tại đã bán 3.000m2. Đến năm 2000, 3.000m2 còn lại được phân thành 33 lô đất bán cho các hộ dân và đã xây dựng nhà trọ, nhà cao tầng; một số thửa đất đã được chuyển đổi thành đất thổ cư.

Với số tiền thu được là 150 triệu đồng, UBND xã Tân Lập đã trích lại cho thôn Liêu Hạ 30% (45 triệu đồng), còn lại 105 triệu đồng xã thu về để xây dựng trường THCS xã Tân Lập.

Hành vi của các quan xã Tân Lập khi tham gia vào những vụ việc mua bán đất ở địa phương này cũng đang dần được làm sáng tỏ.

Đối với tố cáo liên quan đến gia đình và cá nhân Chủ tịch UBND xã Trần Đình Khánh, năm 2010, Ban lãnh đạo thôn Nho Lâm tổ chức đấu thầu 540m2 đất Ao Lò Gạch do UBND xã quản lý. Người trúng thầu trên danh nghĩa là bà Nguyễn Thị Vinh nhưng thực chất phái sau là vụ mua bán trái thẩm quyền.

Bà Vinh chỉ là người đứng ra đấu thầu, sau đó phần diện tích đất trên được bán cho bà Phan Thị Oanh là mẹ vợ ông Trần Đình Công (con trai Chủ tịch Trần Đình Khánh). Sau khi “đi vòng”, thửa đất trên cuối cùng cũng rơi vào tay con trai ông Chủ tịch xã khi bà Oanh thực hiện thủ tục “cho” con rể để xây nhà trọ.

Người dân xã Tân Lập cũng tố cáo ông Đỗ Xuân Sang, Bí thư đảng ủy xã lấn chiếm gần 1.000m2 đất ở khu Ao cá Bác Hồ nhưng vụ việc suốt nhiều năm qua chưa được làm rõ.

Theo UBND huyện Yên Mỹ, thửa đất ông Sang đang sử dụng là do UBND xã Tân Lập bán trái thẩm quyền có thu tiền từ năm 1994 và năm 2000. Tuy nhiên, sau đó gia đình ông Sang được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất …

Trước thực trạng hàng loạt vi phạm xảy ra ở Tân Lập, UBND huyện Yên Mỹ cũng đã vào cuộc kiểm tra và đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Mỹ xem xét, chỉ đạo kiểm điểm, xử lý kỷ luật một số tập thể, cá nhân. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, các công dân tố cáo cho biết, thực tế ở Tân Lập còn quá nhiều sai phạm chưa được các cơ quan chức năng “sờ” đến. Họ sẽ tiếp tục khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan có thẩm quyền.

Trong quá trình tố cáo những vi phạm tại địa phương, bà Đỗ Thị Sáo bị một số đối tượng lạ mặt bắt cóc, đánh đập. Ông Trần Văn Hưng đang ngồi trong nhà bị 2 đối tượng đổ dầu luyn lên đầu. Những sự việc này đã được báo lên cơ quan công an nhưng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Mỹ đã không khởi tố vụ án.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất