| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh:

180 bản ở vùng thủy điện Nghệ An sẽ có điện lưới vào năm 2020

Thứ Ba 30/10/2018 , 15:01 (GMT+7)

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn hôm nay của Quốc hội, ĐB Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) hỏi Bộ trưởng Bộ Công thương liên quan đến xây dựng nhà máy thủy điện.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh

Theo ĐB Cầu hiện nay, trên lưu vực sông Cả của địa bàn Nghệ An đi qua 3 huyện Kỳ Sơn, Tương Dương và Con Cuông đã có đến 20 nhà máy thủy điện, trong đó có 8 nhà máy xây dựng xong đã hoạt động, 6 nhà máy đang xây dựng và 6 nhà máy đang quy hoạch. Cá biệt, một khúc sông chỉ 1 km có 3 nhà máy thủy điện và có những thủy điện đập trữ nước bên đất của bản. Cử tri Nghệ An đề xuất 3 vấn đề:

Thứ nhất, cho dừng 6 nhà máy đang quy hoạch xây dựng. Nếu không hậu quả sẽ rất lớn.

Thứ hai, còn 180 bản của Nghệ An có nhà máy thủy điện hoạt động nhưng dân không có điện để thắp sáng. Đến năm nào thì có thể cho dân được thắp sáng điện?

Cuối cùng, vừa qua, xả nước lũ thiệt hại cho dân, yêu cầu phải đền cho dân.  Xin quan điểm của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công thương trả lời 3 vấn đề trên?

Đầu giờ chiều nay, trả lời trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, 6 dự án trến sông Cả đã đưa ra khỏi quy hoạch thủy điện nhỏ và vừa. Còn cả nước nằm trong diện xóa bỏ 231 điểm thủy điện. Nghệ An đã thực hiện đúng với các quy định của Trung ương.

Năm 2019, Chính phủ sẽ cố gắng để có 9.000 tỷ đồng triển khai vốn cho các địa phương còn thiếu điện trong đó có các bản ở Nghệ An như ĐB Nguyễn Hữu Cầu nói.  

Về xả lũ của Bản Vẽ, lịch sử có xả lũ, khả năng cắt lũ rất khó, nên việc xã lũ 3 tỷ mét khối nước nên thủy điện bản Vẽ không thể cắt lũ, gây thiệt hại lớn đến đời sống dân sinh. Các tập đoàn thủy điện đều có các chính sách an sinh xã hội cho người dân. Hiện có 600 triệu đồng đã được chuyển cho nhân dân vùng ảnh hưởng sau xả lũ. Việc ảnh hưởng diện tích rừng trồng, các quy hoạch thủy điện 30 MW sẽ không được xem xét.

Ngay sau trả lời của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, ĐB Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An bày tỏ “rất vui mừng vì đến 2020 có 180 bản ở Nghệ An sẽ có điện lưới, thông tin này dân chắc vui lắm. Tôi đề nghị dừng ngay các dự án thủy điện không đáp ứng yêu cầu thực tế. Mất rừng còn tái sinh rừng chứ xả lũ thì mất đất khó mà tái sinh được”.

ĐB Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An)

 

Xem thêm
Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất