Thứ năm, 22/08/2019 11:42 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

2 vấn đề đang nóng - giá cả và tai nạn lao động

22/03/2010, 09:15 (GMT+7)

Giá điện, xăng dầu, lạm phát, quản lý chung cư, tai nạn lao động (TNLĐ)... trở thành những vấn đề được đại biểu truy hỏi các Bộ trưởng nhiều nhất cuối tuần qua.

Giá điện, xăng dầu, lạm phát, quản lý chung cư, tai nạn lao động (TNLĐ)... trở thành những vấn đề được đại biểu truy hỏi các Bộ trưởng nhiều nhất cuối tuần qua.

Giá xăng tăng nhiều hơn giảm, mỗi lần móc ví là một lần lưỡng lự.

Mở đầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh đã đọc một báo cáo dài về công tác điều hành giá cả đối với một số mặt hàng, các giải pháp bình ổn giá. Đọc xong ông Ninh còn khẳng định, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các biện pháp ổn định giá cả, coi trọng công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhờ vậy “chỉ số giá tiêu dùng 2 tháng đầu năm tăng ở mức hợp lý”.

Việc điều chỉnh giá điện từ 1/3/2010 dự kiến làm tăng chỉ số giá tiêu dùng khoảng 0,16% và tác động đến giá thành một số sản phẩm sử dụng nhiều điện từ 0,09 - 2,28%, tùy từng ngành. “Giá điện chỉ tăng một lần trong năm 2010 và năm tới không điều chỉnh nữa” - Bộ trưởng Vũ Văn Ninh khẳng định. Việc điều chỉnh giá than được ông Ninh cho là “chỉ tác động đến giá điện, không tác động trực tiếp đến giá các mặt hàng khác”. Về giá xăng dầu, người đứng đầu ngành Tài chính nhấn mạnh, Bộ đã có văn bản yêu cầu các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối thực hiện giảm giá bán kịp thời khi giá trên thị trường thế giới giảm. Bên cạnh đó, từ nay đến hết tháng 6/2010, DN cần giãn thời gian giữa các lần điều chỉnh.

 Tiếp tục củng cố Jetstar Pacific

Theo Bộ trưởng Vũ Văn Ninh, đúng ra năm 2005, Jetstar Pacific đã bị giải thể, sau hàng chục năm làm ăn thua lỗ. Nhưng qua đàm phán với đối tác, thấy DN vẫn có giá trị, có khả năng phát triển và Hãng hàng không Qantas (Australia) đã chấp nhận mua lại gần 30% cổ phần để tái cơ cấu. Nếu không có sai lầm trong việc thực hiện nghiệp vụ hedging xăng dầu vừa qua, số lỗ không lớn đến như vậy vì cũng có những thời điểm DN lãi. “Tôi cho rằng nếu giải quyết được khoản thua lỗ và tiếp tục được tăng cường trang bị phương tiện, DN này vẫn phát triển được”, ông Vũ Văn Ninh nói.

Nhiều đại biểu đã hỏi Bộ trưởng Tài chính về những vấn đề không minh bạch trong kinh doanh xăng dầu. Ông Ninh lý giải, hiện chưa có cơ sở để lo ngại DN xăng dầu “vừa độc quyền vừa được quyết định giá bán”. Đại biểu Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế của QH đề nghị hai Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ Công thương giải đáp: “Kiểm toán Nhà nước vừa phát hiện là định mức thất thoát cho phép trong kinh doanh xăng dầu (được tính vào giá thành, người tiêu dùng phải chịu) không thay đổi từ năm 1986 đến nay. Bộ Công thương, Bộ Tài chính có biết và giải quyết bất hợp lý này?”.

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng công nhận tỷ lệ thất thoát chắc chắn giảm. Tuy nhiên, định mức tiêu hao xăng dầu và tỷ lệ thất thoát cho phép không phải do Bộ Công thương mà do Bộ KH-ĐT ban hành. “Đổ đi đổ lại” vẫn không tìm ra ai phải trả lời câu hỏi này, cuối cùng Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên đã yêu cầu 3 Bộ có liên quan kiểm tra, xử lý vấn đề.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng, ĐB Mã Điền Cư (Quảng Ngãi) cho biết, 5 năm gần đây, các vụ TNLĐ gây chết người xảy ra tại các công trình dân dụng, công nghiệp và giao thông chiếm tỷ lệ cao nhất, đặc biệt năm 2009 lên tới 51,11%. Nguyên nhân, trách nhiệm của Bộ Xây dựng và của Bộ trưởng như thế nào? Đâu là giải pháp? Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho biết, một nguyên nhân quan trọng là quy mô, số lượng các công trình xây dựngtăng lên, lực lượng lao động cũng tăng.

Về phần mình, Bộ Xây dựng đã cố gắng xây dựng, ban hành trên 1.250 tiêu chuẩn, quy chuẩn chuyên ngành nhằm đảm bảo an toàn cho công trình, an toàn cho người lao động và người sử dụng lao động... Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân nhận định, có thể có những lĩnh vực, quy trình kỹ thuật, công nghệ mới mà các văn bản hiện hành chưa “quét” tới. Bộ sẽ rà soát để bổ sung và thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát.

Tham dự phiên họp, Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định: “Để xảy ra TNLĐ chết người chủ yếu là do lỗi của người sử dụng lao động (75%), nhưng ngay cả các trường hợp còn lại, suy cho cùng cũng là do chủ sử dụng lao động không trang bị phương tiện bảo hộ đầy đủ, không tập huấn kỹ càng cho người lao động”.

VĂN NGUYỄN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận