Trong hội thảo Phát triển hệ thống Vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) sáng 20/6, GS.TS Từ Sỹ Sùa đã đưa ra tham luận “Vai trò của xe buýt trong các đô thị hiện đại – nghiên cứu ở thành phố Hà Nội".
Theo chuyên gia này, hiện nay VTHKCC bằng xe bus đang đối mặt với sự sụt giảm về thị phần trong bối cảnh nhu cầu đi lại của người dân Thủ đô vẫn gia tăng.
Xe bus tại Hà Nội. |
Trong giai đoạn 2020-2030, Hà Nội sẽ có thêm loại hình VTHKCC có sức chứa lớn như 8 tuyến BRT, 9 tuyến đường sắt đô thị (trong vành đai 4). Tuy nhiên, tỷ lệ đáp ứng của VTHKCC đối với 2 tuyến đường sắt và 1 tuyến BRT khi khai thác cực đại chỉ ở mức 4-5%. Như vậy, khối lượng vận chuyển bằng phương tiện công cộng còn lại vẫn sẽ do xe bus đảm nhận, ở mức 15-20%.
GS.TS Từ Sỹ Sùa cho rằng: “Xe buýt phải nhanh hơn xe đạp, rẻ hơn xe máy và ngồi thích hơn taxi thì mới kích thích được đông đảo người dân sử dụng”.
Đồng tình với ý kiến này, ông Nguyễn Thế Bình – Phó GĐ Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội cùng chung khẳng định vai trò không thể thiếu của xe buýt tại Hà Nội trong ít nhất 15-20 năm nữa.
Theo số liệu ông Bình đưa ra, xe buýt đã bao trùm 100% các quận, huyện; 100% các trường học; 86% khu công nghiệp và 90% khu đô thị hiện hữu. Hà Nội hiện nay có gần 2.000 xe bus, 326 điểm dừng xe bus, 361 nhà chờ, 5 điểm trung chuyển. Trên 4.000 lái xe và nhân viên bán vé.
Tuy nhiên, lượng khai thác của xe buýt Hà Nội đang bị ảnh nghiêm trọng bởi ùn tắc giao thông. Theo thống kê của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội, có đến 180 nghìn lượt bỏ chuyến, quay đầu và bị điều chỉnh do tắc đường trong năm 2018, chiếm 3,5% khối lượng phục vụ.