| Hotline: 0983.970.780

2017 - Việt Nam & Thế giới

Chủ Nhật 31/12/2017 , 06:40 (GMT+7)

Nhìn lại một năm đã qua không là phép tính cộng đơn thuần của những sự kiện, con số, mà diễn dịch ở một góc độ khác nên là sự cộng hưởng, tiếp nối từ những gì chúng ta trải qua hay làm ra từ trước đó. 

Không ít những sự kiện nổi bật của năm 2017 mà Nông nghiệp Việt Nam điểm ra dưới đây nên được tiếp cận từ góc độ đó, để hiểu tại sao nó xảy ra cũng như cần tiếp tục ứng xử thế nào cho thời gian sắp tới.

pec100030233
APEC 2017 thành công tốt đẹp

Công cuộc tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn liền nhiệm vụ chống tham nhũng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống do Trung ương Đảng phát động đã chi phối dòng chủ lưu của chính trị trong nước trong cả năm 2017.

Chiếc xe Lexus trị giá hơn 5 tỷ đồng gắn biển xanh mà ông Trịnh Xuân Thanh sử dụng khi còn là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang thoạt tiên chỉ tạo sóng dư luận như một hành vi chơi trội hay xa hoa quá mức với một người ở cương vị lãnh đạo tỉnh, thật bất ngờ thay lại dẫn đến hàng loạt câu chuyện khác được quan tâm không chỉ trong nước mà còn cả nước ngoài.

Một ngày cuối tháng 7, ông Trịnh Xuân Thanh ra “đầu thú” sau nhiều ngày lẩn trốn để đối mặt với 2 tội danh bị khởi tố gồm Tham ô và Cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; nhưng tròn 7 tháng trước đó, Quốc hội đã có nghị quyết xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương của ông Vũ Huy Hoàng do nhiều sai phạm, nổi bật là công tác cán bộ liên quan trực tiếp đến ông Trịnh Xuân Thanh cùng những ưu ái mà con trai ông là Vũ Quang Hải được hưởng để ngồi vào ghế lãnh đạo các doanh nghiệp giàu có của ngành Công thương là TCty Thuốc lá Việt Nam và TCty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn.

Ông Vũ Huy Hoàng bị cách hàng loạt chức “nguyên”, cả trong Đảng và chính quyền, có thể nói là người đầu tiên gắn với làn sóng “cách chức nguyên” hay cảnh cáo “các ông nguyên”, bởi trong suốt 11 tháng sau đó, đến những ngày cuối cùng của năm là các vị nguyên lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lê Phước Thanh... và trước đó là nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Văn Thiện, nguyên Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ Nguyễn Phong Quang... Bà Nguyễn Thị Bích Ngà - Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã phải thốt lên: “Qua xem xét một số vụ việc với cán bộ, cấp cao cũng có, đứng đầu tỉnh cũng có, tôi cảm giác là họ trơ trẽn..., không thấy ngượng và trơ quá”.

Nhưng cuộc chiến - nếu có thể gọi như vậy - về chống tham nhũng, đẩy lùi suy thoái về đạo đức, tư tưởng chính trị, lối sống chỉ tạo ra một “chấn động” lớn nhất khi Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng bị cách chức hồi tháng 5, được điều chuyển về vị trí Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương “chờ” đến ngày 8/12 bị “tạm đình chỉ “nhiệm vụ và quyền của đại biểu Quốc hội”, bị Bộ Chính trị đình chỉ sinh hoạt Đảng, sinh hoạt cấp ủy (gồm cả sinh hoạt Ban Chấp hành trung ương) và bị Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam tại nhà riêng.

Cũng không thể không nhắc đến một vụ việc khác được dư luận quan tâm và gán cho khái niệm “con ông cháu cha” hay “ngồi không đúng chỗ”, giống như trường hợp Vũ Quang Hải nêu ở trên, đó là việc hồi tháng 10, ông Nguyễn Xuân Anh bị cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

APEC 2017 thành công tốt đẹp, với việc lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên nhất trí thông qua Tuyên bố Đà Nẵng về tạo động lực mới cùng vun đắp tương lai chung.

Các nội dung lớn được thông qua trong Hội nghị Cấp cao gồm Chương trình hành động APEC về thúc đẩy phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội; Khuôn khổ Phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số; các chính sách và biện pháp chiến lược nhằm phát triển những doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa theo hướng xanh, bền vững và sáng tạo; cam kết hoàn tất thực hiện các mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư; nhóm tầm nhìn APEC nhằm hỗ trợ quan chức xác định hướng đi và tương lai của diễn đàn sau năm 2020.

Tổ chức thành công APEC 2017, Việt Nam đã thể hiện được quyết tâm cao trong việc thúc đẩy quá trình hội nhập sâu rộng, toàn diện vào cộng đồng quốc tế, chứng tỏ bản thân là một thành viên tích cực, chủ động và đầy trách nhiệm của APEC cũng như trên thế giới.

Tiếp nối kỳ thượng đỉnh APEC là dồn dập hai chuyến thăm quan trọng của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng Bí thư - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Chuyến thăm chính thức Việt Nam của ông Donald Trump được chú ý bởi đây là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ đến Hà Nội trong thời gian đầu của nhiệm kỳ.

“Tên lửa Triều Tiên” có lẽ là từ khóa “hot” của năm. Hwasong-15 tạo ra một “cú sốc” với nước Mỹ bởi tầm bắn của nó có thể bao trùm toàn bộ lãnh thổ Hoa Kỳ. Triều Tiên đã phóng thử tên lửa 16 lần trong năm 2017 và đặt mục tiêu có thể triển khai hỏa lực bất cứ đâu, bất cứ nơi nào. Các vụ thử cũng đẩy tình hình bán đảo Triều Tiên đến ranh giới của một cuộc xung đột quân sự.

trieu-tien100030445

Catalonia đã làm một cuộc “chính biến” rung chuyển Tây Ban Nha khi nước này bỏ phiếu thuận với kế hoạch tuyên bố độc lập khỏi chính quyền trung ương Madrid. Trước mắt, sự toàn vẹn lãnh thổ của Tây Ban Nha chưa bị tổn thương, nhưng mầm mống của tình trạng bất ổn và mở rộng ra là xu hướng dân tộc chủ nghĩa trong nội bộ Liên minh châu Âu sẽ còn đeo đẳng khu vực lâu dài.

Một cuộc chính biến khác và không tiếng súng đã chấm dứt 37 năm cầm quyền của nhà lãnh đạo Robert Mugabe - chính trị gia châm ngòi cho những bình luận hai chiều tốn giấy mực nhất ở châu Phi. Hơn 3 thập niên cầm quyền của ông Mugabe vừa chứng kiến những bước chân đầu tiên trên đỉnh cao danh vọng của một anh hùng cách mạng, nhưng cũng bộc lộ sự yếu kém trong quản lý kinh tế khiến Zimbabwe đi thẳng xuống bờ vực.

Khép lại năm 2017 không thể không nhắc đến sự kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem - thánh địa quan trọng của ba nền tôn giáo lớn gồm Do Thái giáo, Thiên chúa giáo và Hồi giáo - là thủ đô của Israel và quyết định dời sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về đây. Khi Hội đồng bảo an Liên hợp quốc bỏ phiếu về nghị quyết “vô hiệu hóa” quyết định của Mỹ, Washington đã chọn phiếu chống. Trung Đông với điểm nóng là Israel và Dải Gaza sẽ bước sang năm 2018 cùng trắc trở và bất an.

jeruslem100030374

Xem thêm
10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Hạ Long cải cách hành chính tốt nhất tỉnh Quảng Ninh

Thành phố Hạ Long đã xuất sắc dẫn đầu bảng xếp hạng 3 chỉ số PAR-Index, DDCI, DTI của tỉnh Quảng Ninh năm 2023.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất