| Hotline: 0983.970.780

20.700 tỷ đồng bồi thường dự án sân bay Long Thành

Thứ Bảy 15/03/2014 , 18:34 (GMT+7)

Hơn 5.300 hộ dân trên địa bàn bị ảnh hưởng, 3.300 hộ bị giải tỏa trắng, hơn 5.000 ha đất sẽ bị thu hồi với số tiền bồi thường hơn 20.700 tỷ đồng.

long-thanh-0-5359-1392707889-3920-139484
Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai).

Để xây dựng sân bay Long Thành (Đồng Nai), 5.000 ha đất sẽ bị thu hồi với số tiền bồi thường hơn 20.700 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, có hơn 5.300 hộ dân trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trong đó, hơn 3.300 hộ bị giải tỏa trắng. Đồng thời nhiều trường học, cơ quan nhà nước và cơ sở tôn giáo cũng phải di dời.

Hiện tỉnh Đồng Nai đã chủ động tạm ứng nguồn vốn ngân sách để đầu tư hạ tầng hai khu tái định cư gồm Lộc An - Bình Sơn diện tích 282 ha và khu tái định cư Bình Sơn 282 ha.

Theo tính toán, tổng dự toán bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án khoảng 20.770 tỷ đồng. Trong đó chi phí bồi thường hỗ trợ là 15.300 tỷ đồng, chi phí xây dựng hạ tầng tái định cư là trên 5.470 tỷ đồng. Việc bồi thường sẽ được chia làm hai đợt, giai đoạn 2014-2015 lập hồ sơ thủ tục, bồi thường giải tỏa, tái định cư 7.152 tỷ đồng. Đến giai đoạn 2015-2020 cần thêm 13.618 tỷ đồng để tiếp tục bồi thường, tái định cư và giải phóng mặt bằng.

Liên quan đến việc triển khai dự án sân bay quốc tế Long Thành, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải sớm hoàn tất báo cáo để trình hội đồng thẩm định nhà nước và trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 6 tới. Bên cạnh đó, các Bộ Tài chính, Kế hoạch Đầu tư và Bộ Giao thông Vận tải được giao cần phải bàn bạc và thống nhất cơ chế tài chính trình Thủ tướng phê duyệt.

Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2005, nằm trên diện tích khoảng 25.000 ha thuộc địa bàn 6 xã tỉnh Đồng Nai. Theo quy hoạch, quá trình xây dựng sẽ chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2014 - 2020), Long Thành sẽ có công suất 25 triệu khách mỗi năm với 2 đường cất, hạ cánh. Giai đoạn 2 (2020 - 2030) công suất là 50 triệu hành khách và giai đoạn 3 (sau năm 2030) sẽ lên đến 100 triệu hành khách mỗi năm với 4 đường bay. Dự án dự kiến có tổng số vốn đầu tư khoảng 8 tỷ USD, riêng giai đoạn 1 là gần 6 tỷ USD.

Theo chủ đầu tư, so sánh dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với phương án mở rộng Tân Sơn Nhất (dự báo sẽ quá tải sau năm 2020) hoặc căn cứ không quân Biên Hoà, chi phí cho Long Thành chỉ khoảng 7,8 tỷ USD (bao gồm cả chi phí thu hồi đất). Trong khi đó, việc mở rộng Tân Sơn Nhất cần hơn 9,1 tỷ USD và Biên Hòa cần 7,5 tỷ USD, nhưng nơi này lại bị nhiễm độc dioxin. Theo kế hoạch được công bố trước đây, dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành sẽ được khởi công vào năm 2015. Dự kiến, để xây dựng dự án cần khoảng 24.000 lao động thi công.

 

(VnExpress)

Xem thêm
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bị khiển trách

Ngày 19/4, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bị Bộ Chính trị quyết định kỷ luật bằng hình thức Khiển trách.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm