| Hotline: 0983.970.780

253 hộ dân sống trong chung cư ... sắp sập

Thứ Sáu 05/09/2008 , 09:44 (GMT+7)

Hiện TP Đà Nẵng có 253 hộ dân đang sống tại 22 khu tập thể đã xuống cấp trầm trọng, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, hiện TP có 253 hộ dân đang sống tại 22 khu tập thể đã xuống cấp trầm trọng, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. 

Hiện trạng một trong số các khu chung cư xuống cấp trầm trọng của TP Đà Nẵng

"Sống trong sợ hãi"

Các khu tập thể  18 Hùng Vương, 83 Hải Phòng, 5 Nguyễn Thái Học, 110 Lý Thái Tổ, K308 Hoàng Diệu...đều trong tình trạng cũ nát, các tiện nghi phục vụ sinh hoạt như điện, cấp thoát nước, công trình phụ đều không đảm bảo.

Đơn cử khu nhà tập thể số 110 Lý Thái Tổ, mặc dù giữa trưa, nhưng lối đi chung của căn nhà 4 tầng này không có 1 chút ánh sáng và ẩm thấp. Đang loay hoay không biết lên bằng cách nào thì một trong những chủ nhân của ngôi nhà xuất hiện. “Phóng viên phải không?. Chờ chút thằng cu lên bật điện đã, coi chừng trượt té đó!”. Khi điện được bật lên, lối đi “độc đạo” của khu nhà này là chiếc cầu thang đen ngòm với bề rộng chừng 60cm với chằng chịt những dây điện.

Anh Nguyễn Văn Dũng, công nhân Xí nghiệp đầu máy toa xe Đà Nẵng - một trong những chủ nhân “lâu năm” khu tập thể - cho biết : “Ở đây có 6 hộ với 24 khẩu, hầu hết sống tại đây từ năm 1994. Tất cả các phòng đều như nhau, chỉ rộng 12m2, không công trình phụ, không có hệ thống cấp thoát nước, điện thì mạnh ai nấy lắp. Muốn tắm giặt, rửa ráy…hay làm gì cũng phải xuống tầng 1.

"Sợ lắm, cứ mỗi mùa mưa bão là lại lo. Mà lo nhất là nguy cơ cháy, nếu xảy ra sự cố thì không biết chạy đường nào. Lo, nhưng chẳng biết xoay xở bằng cách nào khi thu nhập của cả gia đình chỉ vỏn vẹn 1,5 triệu đồng/tháng cho 4 miệng ăn.

Rất nhiều lần chúng tôi đề nghị thành phố xem xét, di dời nhưng đâu lại hoàn đấy. Nhiều lúc đành tặc lưỡi, đến đâu hay đến đó. Chỉ thương mấy đứa nhỏ!" - anh Dũng rầu rĩ.

Các khu chung cư còn lại như 18 Hùng Vương, 57 Hùng Vương, 83 Hải Phòng… cũng trong tình trạng xập xệ tương tự: Kết cấu các ngôi nhà đều bị hư hỏng nặng, từ mái đến cầu thang, sàn, dầm…bê tông đều bị bung rơi từng mảng, cốt thép bị rỉ mòn. 

Bà Nguyễn Thị Kế, nguyên cán bộ UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng cũ, đang sinh sống tại nhà 18 Hùng Vương cho biết: “Khu tập thể này đã quá cũ và xuống cấp. Đụng vào hạng mục nào cũng thấy hư hỏng: Tường nứt, các kết cấu bê tông bị bong tróc từng mảng, sâu đến tận cốt thép, thép thì rỉ mòn như que tăm. Không biết còn trụ được đến khi nào.

Tường, thềm chung cư bong lở, lòi cả lõi sắt

Hư hỏng nặng nhất là tầng 4, ngoài ban công bê tông bong ra gần hết, trong nhà phải giăng bạt nilon chống dột thường xuyên. Cứ đến mùa mưa bão là người dân chúng tôi lại nơm nớp lo sợ”.

Còn phải chờ quyết định của UBND TP

Ông Trần Đình Hồng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, xác nhận: TP hiện có 22 khu chung cư, nhà tập thể đang xuống cấp nghiêm trọng. Hầu hết các công trình này đều được xây từ trước 1975, được TP bố trí cho CBCNV. Các ngôi nhà này đều không thiết kế để ở tập thể nên các yêu cầu cấp thoát nước, công trình phụ đều không đảm bảo.

Tuy nhiên, tình trạng cải tạo cơi nới vô tội vạ của người dân, trong khi thiếu đầu tư tu bổ khiến công trình ngày càng xuống cấp và hư hỏng nặng, cùng việc sang nhượng không kiểm soát... gây khó khăn trong công tác di dời, bố trí tái định cư đối với các hộ dân này.

Ông Hồng dẫn lý do trên và cho biết, Sở đã có kiến nghị giải quyết, tuy nhiên cần phải có thời gian. "Để đảm bảo an toàn, tại một số khu nhà đã xuống cấp nghiêm trọng người dân nên dời đi nơi khác”, ông Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP khuyến nghị.

Ông Nguyễn Hữu Chát, Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật (Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng) cho biết thêm: "Công ty đã có chủ trương đối với có 22 khu nhà tập thể đang xuống cấp này. Trong số đó, 4 khu đã bán lại cho người dân, số còn lại đang được triển khai bán tiếp".

Cũng theo ông Chát, dự kiến đến năm 2011, TP sẽ hoàn thành việc cải tạo lại chung cư, nhà tập thể bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn TP, trong đó có việc di chuyển, bố trí lại 211 hộ dân vào các khu chung cư mới; hoặc hỗ trợ di dời đối với các hộ có đất riêng, nhà riêng với mức 60 triệu đồng/căn hộ.  

Đồng thời, hộ nào có nhu cầu được mua đất sẽ được xem xét và bố trí tái định cư tại các vùng ven của TP. Để thực hiện tốt công tác này, rất cần sự phối hợp của người dân. Tuy nhiên, còn phải chờ quyết định của UBND TP.

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.