| Hotline: 0983.970.780

30% buồn

Thứ Hai 17/12/2012 , 10:22 (GMT+7)

- Này, nước mình có vẻ có duyên với con số 30 phần trăm nhỉ.

- Này, nước mình có vẻ có duyên với con số 30 phần trăm nhỉ.

- Có duyên là sao?

- Là con số này đang tồn tại trong nhiều lĩnh vực. Chẳng hạn, trong ngành giáo dục, một vị cựu Bộ trưởng giáo dục đã từng thừa nhận rằng có tới 30 phần trăm tiến sĩ có trình độ yếu.

- À, tôi nhớ chuyện đó rồi. 30 phần trăm số tiến sĩ đó lấy bằng tiến sĩ chủ yếu chỉ để làm đẹp hồ sơ, dễ bề thăng tiến mà thôi.

- Đúng vậy.

- Còn 30 phần trăm nào nữa.

- Theo đánh giá của một số cơ quan chức năng, thất thoát trong xây dựng cơ bản ở nước ta là 30 phần trăm.

- À, nhớ chuyện này rồi. Nhiều cây cầu vừa làm xong đã hư hỏng mặt cầu. Nhiều tuyến đường đầu tư bộn tiền, vừa làm xong đã hư hỏng, xuống cấp. Nhiều công trình xây dựng cũng nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng. Vì thế, con số 30 phần trăm thất thoát trong xây dựng cơ bản là không quá chút nào.

- Gần đây lại có con số 30 phần trăm đáng buồn nữa đấy.

- Gì vậy?

- Theo đánh giá của ông Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, ở Thủ đô đang có 20-30 phần trăm số công chức hưởng lương Nhà nước nhưng không đáp ứng được công việc Nhà nước giao.

- À, chuyện 30 phần trăm này không chỉ ở Hà Nội, mà nhiều tỉnh thành khác cũng có đấy. Ở Đồng Tháp, chính ông Chủ tịch tỉnh đã thừa nhận rằng có tới 30 phần trăm công chức có mặt chỉ để lãnh lương thôi đấy. Còn ở một kỳ họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có một đại biểu Quốc hội cũng cho hay kết quả khảo sát chưa đầy đủ ở một số tỉnh phía Nam cho thấy chỉ có 30 phần trăm công chức làm được việc, 30 phần trăm công chức phải cầm tay chỉ việc và hơn 30 phần trăm công chức còn lại dù được cầm tay chỉ việc nhưng vẫn không biết cách làm.

- Toàn là những số 30 phần trăm thật đáng buồn, đúng không?

- Quá đúng. Và đáng buồn hơn là hình như chưa có giải pháp nào để giải quyết những con số 30 phần trăm này ông ạ. Đơn cử như dù biết có 30 phần trăm công chức thuộc loại ăn không ngồi rồi nhưng lại chưa thể loại bỏ họ ra khỏi bộ máy Nhà nước. Biết là có 30 phần trăm tiến sĩ chất lượng yếu nhưng lại không thể thu hồi cái bằng tiến sĩ của họ, và vì thế những ông tiến sĩ rởm này vẫn có thể thăng quan tiến chức hay mang cái mác tiến sĩ đi lòe thiên hạ như thường. Trong xây dựng cơ bản, con số 30 phần thất thoát hình như vẫn y nguyên, chưa có dấu hiệu giảm đi chút nào. Cứ đà này, đến ngày nào mấy cái 30 phần trăm này mới giảm mạnh xuống nhỉ?

- Chắc còn xa vời lắm.

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất