4 loại ung thư vú

Thứ Hai 08/10/2012 , 10:21 (GMT+7)

Tạp chí Nature số ra cuối tháng 9 công bố nghiên cứu do các chuyên gia ở ĐH Washington, Mỹ (WU) thực hiện, phát hiện cụ thể về 4 loại ung thư vú mang tính di truyền.

Đây là một phần trong dự án mang tên Cancer Genome Atlas (lập bản đồ hệ gen ung thư) do Viện Y học quốc gia Mỹ chủ xướng, nhằm lập ra bản đồ gen hoàn chỉnh các loại bệnh ung thư phục vụ cho việc điều trị. Phát hiện trên dựa vào nghiên cứu khối u ở 825 bệnh nhân và được xem là nghiên cứu đầu tiên kiểu này có trên thế giới hiện nay.

Theo ông Brad Ozenberger, giám đốc dự án thì đến nay các nhà khoa học đã xác định được ít nhất 40 biến thể di truyền có thể bị thuốc phong bế, rất nhiều trong số này được phát triển từ các dạng ung thư khác có cùng đột biến, giúp cho khoa học hiểu sâu hơn về căn bệnh ung thư nguy hiểm mà hiện nay chưa có thuốc đặc trị.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học tập trung vào các dạng ung thư vú mà lâu nay người ta nhầm tưởng có nguồn gốc từ ống dẫn sữa. Đây là dấu hiệu thường gặp ở những người bị ung thư vú giai đoạn đầu nhưng không di căn sang các bộ phận khác của cơ thể. Mục đích của việc nghiên cứu là tìm ra những thay đổi mang tính di truyền và tìm cách vô hiệu hóa khối u trước khi nó di căn.

Trọng tâm đến những người bệnh có các tế bào ung bướu giống như các tế bào gốc của da và tuyến mồ hôi, nghĩa là ở lớp gần nhất của da. Các tế bào vú tạo ra một giàn giáo cho các tế bào dẫn sữa. Dạng ung thư này được chuyên môn gọi là âm tính cấp độ 3 (triple negative hay basal-like cancers), chiếm tỷ lệ nhất định trong số những ca mắc bệnh ung thư vú.

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện thấy ung thư này hoàn toàn khác với các dạng ung thư vú khác và có phần giống như ung thư buồng trứng và ung thư phổi. Như vậy nhóm ung thư này rất có thể có cùng một nguyên nhân gây bệnh.

Với phát hiện trên cho thấy, những mặt trái của các loại thuốc mà lâu nay người ta vẫn dùng cho việc điều trị ung thư vú. Ví dụ thuốc Anthracyclines còn để lại nhiều phản ứng phụ như gây tổn thương đến tim mạch và bạch cầu. Ngoài ra có thể tận dụng được những loại thuốc ung thư buồng trứng như nhóm ức chế PARP để dùng cho nhóm mắc bệnh ung thư vú âm tính cấp độ 3.

Ung thư âm tính cấp độ 3 là dạng bệnh thường gặp ở nhóm phụ nữ trẻ, nhất là những người mang gen BRCA1 và BRCA2. Hai dạng ung thư khác chiếm tỷ lệ khá cao lại có nguồn gốc từ các tế bào luminal bao xung quanh ống dẫn sữa. Các dạng ung thư kiểu này thường có các protein bề mặt để tiếp nhận estrogen để làm nhiên liệu phát triển. Vì vậy những người mang dạng ung thư này hay còn gọi là ung thư được cấp liệu bằng esrtogene thường phải dùng phác đồ điều trị giống nhau...

Ngoài 3 loại ung thư như đề cập, các nhà khoa học đã tìm thấy loại ung thư mới được đặt tên là ung thư được làm giàu bởi HER2. Đây là dạng bệnh ung thư có thêm các bản sao gen HER2 giúp nó tăng trưởng và phát triển. Đối với loại bệnh này người ta dùng loại thuốc Herceptin để phong bế được gen nói trên, làm thay đổi prognosis và kéo dài cuộc sống cho người bệnh.

Mặc dù Herceptin được phê duyệt dùng cho tất cả những bệnh nhân ung thư vú, nhất là nhóm có gen HER2, nhưng theo nghiên cứu thì tất cả những dạng bệnh ung thư không giống nhau nên Herceptin sẽ không phát huy được tác dụng. Hiện tại các nhà khoa học đang có kế hoạch thử nghiệm lâm sàng ở nhóm những người bệnh ung thư vú để quyết định việc dùng Herceptin hay không vì nó có giá thành rất cao lại gây tổn thương tim mạch.

Đánh giá về nghiên cứu trên, giới khoa học nghiên cứu về ung thư cho rằng, đây là bước đột phá trong lĩnh vực điều trị bệnh ung bướu. Đặc biệt, hiểu cặn kẽ những chữ cái di truyền để tìm ra các phương pháp đặc trị và mang lại niềm tin cho con người.

'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.