Thứ sáu, 21/09/2018 02:30 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

6 quan niệm sai lầm về giấc ngủ

23/02/2012, 10:08 (GMT+7)

Vì sao mà đôi khi chúng ta thấy mệt mỏi khi ngủ dậy, cứ muốn nằm cố và vất vả lắm mới ra được khỏi giường?

Vì sao mà đôi khi chúng ta thấy mệt mỏi khi ngủ dậy, cứ muốn nằm cố và vất vả lắm mới ra khỏi giường được? Nguyên nhân có thể là những điều đơn giản nhất mà đôi khi chúng ta không để ý nên không biết cách khắc phục. Vậy đó là những nguyên nhân gì?

Nên ngủ ít nhất 8 tiếng/ngày.

 Thực ra mỗi người đều có nhu cầu riêng để nghỉ ngơi và ngủ 8 tiếng trong ngày chỉ là con số tương đối. Để biết được bạn đã ngủ đủ giấc chưa, rất đơn giản là sau khi ăn tối bạn không thấy buồn ngủ.

Ngủ càng nhiều càng khỏe

Tùy từng trường hợp cụ thể. Chẳng hạn như sau một tuần làm việc căng thẳng thì ngủ nhiều là có thể, nhưng cũng không nên duy trì điều đó thành thói quen. Một loạt nghiên cứu cho biết là những người ngủ trên 8 tiếng/ngày sẽ chết trẻ nhiều hơn so với những người ngủ 6- 8 tiếng. Tuy vậy, điều này chưa được các nhà khoa học khẳng định.

Ông Nadjib Ayas thạc sỹ Trường ĐH Colombia (Anh) nói rằng: Giấc ngủ gây ra tình trạng xấu cho sức khỏe khi mà nó là triệu chứng của một sự rối loạn nào đó trong cơ thể. Có thể ngủ nhiều khi bị bệnh ngưng thở trong lúc ngủ, bị trầm cảm hay tiểu đường, chứ tuyệt nhiên không phải bởi thường xuyên buồn ngủ.

Ngủ 4-5 tiếng/ngày cũng không sao

Bill Clinton, Madonna hay Margaret Thatcher đều có thói quen chỉ ngủ 4 tiếng/ngày. Điều đó không có nghĩa là họ cảm thấy khỏe hơn những người khác. “Chỉ đơn giản là họ không coi trọng giấc ngủ của mình bởi vì họ đã quen với điều đó”- Tomas Rottiến sỹ triết học và là người nghiên cứu về giấc ngủ ở Mỹ nói.

Thiếu ngủ không chỉ ảnh hưởng xấu về ngoại hình mà còn đối với sức khỏe, bởi nó sẽ làm yếu hệ miễn dịch, làm tăng cân và làm giảm sự tập trung. Tại trường ĐH Harvard (Mỹ) hiện có tiến hành nghiên cứu mối liên quan giữa tình trạng thừa cân và thiếu ngủ. Kết quả cho thấy là những phụ nữ mỗi ngày chỉ ngủ 5 tiếng hoặc ít hơn sẽ tăng trung bình khoảng 16kg so với những người ngủ đủ 8 tiếng/ngày.

Ngoài ra thiếu ngủ sẽ gây ra nhiều vấn đề tương tự cũng giống như ngủ quá nhiều vậy. Đó là dễ phát sinh các bệnh về tim và nguy cơ chết sớm. Hơn nữa, tình trạng mất ngủ sẽ nguy hiểm đối với người lái xe cũng giống như lái xe khi bị say rượu vậy.

Nếu thức giấc ban đêm thì ban ngày sẽ ngủ ngon

Thức giấc vào ban đêm là điều tự nhiên. Nhiều loài động vật ngủ với phương thức như vậy. Khi tiến hành một thử nghiệm đối với 15 người ở trong một căn phòng tối thì họ đi ngủ và thức dậy sau 3-4 tiếng và thấy tỉnh táo, nhưng sau đó lại ngủ tiếp thêm 4-5 tiếng nữa và theo thừa nhận của họ thì chưa bao giờ cảm thấy là đã được nghỉ như thế.

Uống thuốc ngủ khi bị mất ngủ

Các loại thuốc ngủ chỉ nên dùng khi bị rối loạn giấc ngủ do các tình tạng stress- chẳng hạn như bị mất việc làm hoặc trong chuyến bay dài. Đối với những người bị mất ngủ lâu ngày thì tốt nhất nên tìm kiếm liệu pháp nhận thức hành vi. Về thực chất thì việc có nhận thức đúng về giấc ngủ và làm việc sẽ giúp ngủ tốt hơn.

Phương pháp đơn giản là đi ngủ vào giờ cố định, trước khi ngủ không nên dùng máy tính hoặc xem TV, không uống cà phê ít nhất 6 tiếng trước khi đi ngủ. Khi đó hiệu quả của những biện pháp này cũng giống như uống thuốc mà lại không gây tác dụng phụ như dùng thuốc. Điều quan trọng cần biết chính là tình trạng mất ngủ có thể là một trong những triệu chứng của trầm cảm để hiểu được gốc rễ của vấn đề.

Những ngày nghỉ có thể ngủ bù cho cả tuần

Kiểu ngủ bù như thế sẽ phá vỡ nhịp điệu sinh học, giấc ngủ sẽ trở nên khó khăn hơn. Nếu ngày nghỉ bạn ngủ đến tận bữa ăn trưa thì chắc chắn là sẽ không ngủ được trước nửa đêm. Thay vào đó để sửa lịch trình của mình thì ngược lại, bạn nên áp dụng cách thức hợp lý hơn. Nghĩa là bạn vẫn nên thức dậy vào một giờ nhất định như thường lệ, nhưng cố gắng đi ngủ sớm hơn.

NGỌC BÍCH

Đang được quan tâm

Gửi bình luận