| Hotline: 0983.970.780

6 sáng kiến xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam

Thứ Năm 27/11/2014 , 13:48 (GMT+7)

Bộ NN-PTNT và Viện Nghiên cứu lúa Quốc tế (IRRI) vừa đồng tổ chức hội thảo về tái cấu trúc ngành SX lúa gạo Việt Nam giai đoạn 2014-2020 tại Hà Nội.

Theo đó, IRRI sẽ hỗ trợ Việt Nam triển khai Chương trình tái cấu trúc ngành lúa gạo Việt Nam theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững phục vụ xây dựng NTM.

Ông Robert Zeigler, Tổng Giám đốc IRRI khẳng định, SXNN của Việt Nam hiện nay đang phải đối mặt với một số khó khăn khi đóng góp của nông nghiệp vào GDP đang có dấu hiệu giảm nhưng nếu tái cấu trúc đúng cách và có giải pháp phù hợp chắc chắn sẽ tiếp tục tạo ra kim ngạch XK và chiếm vị thế cao trong nền kinh tế.

Để thực hiện được mục tiêu này, sẽ cần thay đổi đáng kể cho tiểu ngành lúa gạo của Việt Nam vượt qua được những thách thức và 6 giải pháp sáng kiến quan trọng mà IRRI đưa ra gồm: lai tạo các giống lúa chất lượng cao và SX các loại gạo đặc sản theo hướng thương mại, đáp ứng sở thích của người tiêu dùng không chỉ trong mà ngoài nước; nỗ lực xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam; giảm tổn thất trước và sau thu hoạch trong chuỗi giá trị lúa gạo; thích ứng và giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu; tiếp cận những nông hộ quy mô nhỏ đồng thời với việc có các biện pháp chính sách đẩy mạnh phát triển lúa gạo chất lượng, toàn diện và bền vững.

Tổng chi phí cho tập hợp các sáng kiến được đề xuất cho giai đoạn 2014-2020 vào khoảng 30 triệu USD hoặc 5 triệu USD mỗi năm.

IRRI mong đợi chương trình hỗ trợ kỹ thuật và các sáng kiến sẽ được tài trợ bởi Bộ NN-PTNT và một phần chi phí hỗ trợ kỹ thuật có thể được tài trợ thông qua Dự án chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp Việt Nam đang được phát triển bởi Ngân hàng Thế giới.

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tiến Nông được bình chọn là thương hiệu mạnh ASEAN 2024

Với sự ghi nhận này, Tiến Nông tự tin vươn tầm khu vực, trở thành thương hiệu của nông dân ASEAN.