| Hotline: 0983.970.780

67% dân số toàn cầu có thể sống trong tình trạng thiếu nước vào năm 2050

Thứ Tư 03/03/2021 , 11:45 (GMT+7)

Dự báo đến năm 2030, gần 50% dân số toàn cầu sống trong các khu vực căng thẳng cao về nước và 67% dân số toàn cầu có thể thiếu nước vào năm 2050...

Hội thảo An ninh nguồn nước và Biến đổi khí hậu năm 2021 diễn ra dưới hình thức trực tuyến. Ảnh: HG.

Hội thảo An ninh nguồn nước và Biến đổi khí hậu năm 2021 diễn ra dưới hình thức trực tuyến. Ảnh: HG.

Đó là một trong những số liệu được đưa ra tại Hội thảo An ninh nguồn nước và Biến đổi khí hậu năm 2021 do Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam và các đồng nghiệp đến từ Trường Đại học Khoa học Ứng dụng Cologne, Đại học Hohenheim, Đại học Kỹ thuật Braunschweig tổ chức dưới hình thức trực tuyến.

Hội thảo gồm 20 phiên thảo luận với sự góp mặt của hơn 170 diễn giả và khoảng 800 người tham gia. Hội thảo diễn ra trong 4 ngày từ 1-4/3.

Tại phiên khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Vũ Việt, Giám đốc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam chia sẻ, ngày nay, an ninh nước và biến đổi khí hậu có liên quan nhiều hơn vì chúng ta đang chứng kiến ​​nhiều tác động bất lợi sẽ làm thay đổi cách chúng ta sử dụng, quản lý và thích ứng với nước cũng như các yếu tố biến đổi của nó.

Dự báo đến năm 2030, gần 50% dân số toàn cầu sẽ sống trong các khu vực có mức độ căng thẳng cao về nước và 67% dân số toàn cầu có thể sống trong tình trạng thiếu nước vào năm 2050.

Theo báo cáo đề dẫn của ông Nguyễn Tùng Phong, Phó Giám đốc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, nước ta là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của biến đổi khí hậu. Tác động của biến đổi khí hậu gây ra ngày càng nhiều hiện tượng thiên tai cực đoan. Trong 20 năm qua, khoảng 10.800 người chết, thiệt hại trung bình từ 1 ÷ 1,5% GDP hàng năm mà hầu hết do các thảm họa liên quan đến nước gây ra.

Ông Nguyễn Tùng Phong, Phó Giám đốc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam trình bày báo cáo đề dẫn tại Hội thảo. Ảnh: HG

Ông Nguyễn Tùng Phong, Phó Giám đốc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam trình bày báo cáo đề dẫn tại Hội thảo. Ảnh: HG

Theo nghiên cứu của cơ quan chức năng Việt Nam, mực nước biển dâng trung bình 1m thì khoảng 39% diện tích đồng bằng sông Cửu Long, 11% diện tích đồng bằng sông Hồng và 3% các tỉnh ven biển khác bị ngập, ước tính khoảng 10-12% dân số cả nước sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp và mất khoảng 10% GDP.

Cũng tại hội thảo, ông Nguyễn Vũ Việt, Giám đốc Viện cho biết, các cuộc thảo luận khoa học và xã hội về An ninh nguồn nước và Biến đổi khí hậu đang được quan tâm nhiều hơn và đặc biệt là ở Việt Nam, nơi chúng ta phải hứng chịu nhiều tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu và phát triển dẫn đến mất an toàn nguồn nước cho thiên nhiên, cho nông nghiệp và sinh kế.

Chính phủ và các Bộ đang trong quá trình hình thành một chương trình đặc biệt giải quyết vấn đề an ninh nước ở cấp quốc gia, tập trung vào số lượng, chất lượng nước, nước thiên nhiên và hiệu quả sử dụng nước.

Ông Nguyễn Vũ Việt, Giám đốc Viện cho biết, các cuộc thảo luận khoa học và xã hội về An ninh nguồn nước và Biến đổi khí hậu đang được quan tâm nhiều hơn và đặc biệt là ở Việt Nam. Ảnh: HG

Ông Nguyễn Vũ Việt, Giám đốc Viện cho biết, các cuộc thảo luận khoa học và xã hội về An ninh nguồn nước và Biến đổi khí hậu đang được quan tâm nhiều hơn và đặc biệt là ở Việt Nam. Ảnh: HG

“Hy vọng rằng chúng tôi sẽ có được cuộc thảo luận hiệu quả giữa các đối tác, nhà khoa học, các nhà hoạch định chính sách và các nhà thực hành xung quanh các lĩnh vực chuyên đề của hội nghị. Những cuộc thảo luận này là cầu nối để chúng ta thúc đẩy sự hợp tác hơn nữa”, ông Việt chia sẻ.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Bộ NN-PTNT đứng đầu về chỉ số cải cách công vụ

Với số điểm đạt 94,4%, Bộ NN-PTNT đứng đầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ về chỉ số cải cách chế độ công vụ trong bảng xếp hạng PAR Index 2023.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.