| Hotline: 0983.970.780

7 phát hiện mới làm tăng huyết áp

Thứ Ba 14/07/2015 , 09:41 (GMT+7)

Là căn bệnh khá phổ biến nhưng tăng huyết áp vẫn còn nhiều điều y học chưa hiểu hết.

Đặc biệt là nguyên nhân gây bệnh nên kết quả điều trị cao huyết áp chưa đạt như mong muốn, trong số này có 7 phát hiện vừa được cập nhật.

1. Đèn ngủ ban đêm

Những người có thói quen ngủ muộn thường không tốt cho sức khỏe, nhất là làm tăng bệnh cao huyết áp. Lý do, tiếp xúc nhiều với ánh sáng ban đêm, đặc biệt là từ 1 đến 2 giờ đêm có thể làm giảm hàm lượng melatonin.

Hormone được tiết ra bởi tuyến tùng khi ngủ, melatonin giảm đồng nghĩa gia tăng nhiều loại bệnh nan y theo nhiều cách khác nhau, trong đó có bệnh cao huyết áp và lâu ngày gây bệnh tim mạch mà người ta chưa nhận thức hết.

Vì lý do này, chuyên môn khuyến cáo mọi người nên duy trì giấc ngủ khoa học, đủ thời lượng lẫn chất lượng, đặc biệt, nên đi ngủ sớm và dậy sớm.

2. Hộp chứa thức ăn bằng nhựa

Một trong những thói quan của thời kinh tế thị trường là dùng thực phẩm chứa trong bao gói nhựa, và lâu ngày có thể làm cho huyết áp tăng vọt.

Lý do, chất độc từ hộp nhựa thoát ra, nhất là hộp nhựa cấp thấp, kém chất lượng như nhựa tái sinh bài tiết hóa chất Bisphenol A (BPA), một thủ phạm làm tăng huyết áp đột ngột.

3. Nước giải khát có gas, nước ép đóng hộp

Nước giải khát có gas, tăng lực, nước ép trái cây đóng hộp không được giới dinh dưỡng coi là lành mạnh. Tuy dễ ăn, hợp khẩu vị nhiều người nhưng nó lại có chứa đường fructose, các loại hóa chất, phụ gia rất cao.

Fructose phân hủy thành axit uric, triệt tiêu oxit nitric, hợp chất giúp động mạnh đàn hồi, linh hoạt và cuối cùng làm nghẽn mạch, gây tăng huyết áp.

4. Ngưng thở khi ngủ

Ngáy là dấu hiệu cho biết cơ thể đang gặp phải nhiều vấn đề liên quan đến tim mạch, đây cũng là dấu hiệu cho biết người trong cuộc có thể bị tăng huyết áp và cần có phương án xử lý ngay.

5. Thuốc tránh thai

Theo nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Y học Mỹ "American Journal of Medicine", có nhiều loại thuốc OTC (nhóm thuốc không cần kê đơn) có thể có ảnh hưởng đến huyết áp, trong số này có thuốc tránh thai.

Cơ chế gây tăng huyết áp do thuốc tránh thai đến nay khoa học chưa tường rõ và không dự báo được.

Vì vậy nếu dùng thuốc tránh thai bị tăng huyết áp cần thông báo cho bác sĩ biết.

6. Thuốc chống trầm cảm

Cũng như thuốc tránh thai, thuốc chống trầm cảm cũng có phản ứng phụ là làm tăng huyết áp và có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đến chức năng thận.

7. Béo phì

Đây không phải là bất ngờ bởi từ lâu dư thừa trọng lượng, béo phì được xem là không tốt cho sức khỏe. Nếu béo bụng, không chỉ giảm vẻ đẹp thẩm mĩ mà còn làm cho con người chậm chạp, thường xuyên mệt mỏi, lý do huyết áp đang tăng cao.

Không giống các chất béo dưới da hoặc ở những vị trí khác, béo bụng đặc biệt bất lợi cho cơ thể, làm tăng huyết áp và các bệnh tim mãn tính.

Vì lý do này nên mọi người cần duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý, áp dụng lối sống và ăn uống khoa học, năng vận động, luyện tập.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất