| Hotline: 0983.970.780

70% ca ung thư tử vong ở quốc gia có thu nhập thấp

Thứ Tư 21/11/2018 , 17:56 (GMT+7)

Đó là chia sẻ của BS Alexandru Eniu thuộc Viện Ung thư “Ion Chiricuta” (Romania) tại Hội nghị Khoa học Công nghệ lần IV - năm 2018 do Bệnh viện quận Thủ Đức tổ chức.

Hội nghị Khoa học Công nghệ lần IV - năm 2018 do Bệnh viện Quận Thủ Đức tổ chức diễn ra từ ngày 21-22/11/2018

Theo bác sĩ Alexandru Eniu, ung thư đang là gánh nặng cho toàn cầu, nhất là khu vực châu Á, bởi đây là khu vực chiếm 50% số ca mắc ung thư mới, tập trung chủ yếu ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Bên cạnh đó, số lượng người tử vong do ung thư nhiều hơn so với các bệnh như lao, HIV. Dự báo đến năm 2030 các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình có khoảng 21,6 triệu ca mắc ung thư mới.

Bác sĩ Alexandru Eniu cũng cho biết, 90% dân số ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thiếu các kiến thức về xạ trị, trong đó có Việt Nam. Nên điều quan trọng để các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân ung thư là phải điều trị một cách toàn diện, phải có đầy đủ các bước…

 Bác sĩ Alexandru Eniu, BS Nội khoa ung bướu cao cấp thuộc Viện Ung thư “Ion Chiricuta” (Romania)

Đặc biệt trong vấn đề chăm sóc giảm đau (giảm nhẹ) cho bệnh nhân ung thư nhiều quốc gia thu nhập thấp làm chưa tốt. Đối với việc sử dụng morphin, ở các quốc gia có thu nhập cao thì tỉ lệ được sử dụng morphin trong điều trị giảm nhẹ ở bệnh nhân ung thư là 93%. Trong khi đó, ở các nước có thu nhập thấp và trung bình việc được sử dụng morphin đối với bệnh nhân ung thư còn bị hạn chế, dẫn đến 70% ca ung thư bị tử vong...

"Tỉ lệ tiếp nhận morphin ở Việt Nam cũng còn là một vấn đề lớn cần quan tâm, bởi thủ tục cấp thuốc phức tạp cũng gây khó khăn cho bệnh nhân ung thư. Bên cạnh đó, yêu cầu của Bộ Y tế là chỉ được cấp thuốc trong vòng 10 ngày, muốn cấp thuốc tiếp phải làm lại hồ sơ”, bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu, BV quận Thủ Đức chia sẻ.

Xem thêm
Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất