| Hotline: 0983.970.780

700.000 công chức 'cắp ô' tiêu tốn 17.000 tỷ đồng mỗi năm

Thứ Năm 13/10/2016 , 11:57 (GMT+7)

Ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội Quốc hội - cho biết, nếu theo ước tính của các chuyên gia, có tới 30% công chức, viên chức không làm được việc, tương đương với 700.000 người, tiêu tốn 17 nghìn tỷ đồng ngân sách nhà nước mỗi năm. "Không bao giờ có hàng hóa tốt với giá bèo"

Ngày 12/10, Bộ Nội vụ đã tổ chức Hội thảo khoa học “Bối cảnh và khả năng cải cách tiền lương”. Hội thảo với mục đích lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà quản lý trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Lê Hồng Huyên - Vụ trưởng Vụ xã hội (Ban Kinh tế Trung ương) cho rằng, chính sách tiền lương hiện nay chưa động viên được cán bộ, công chức gắn bó, tận tâm với công việc. Mức lương tối thiểu hiện nay chưa đảm bảo nhu cầu tối thiểu. “Một nguyên tắc là không bao giờ có hàng hóa tốt với giá bèo. Do vậy, muốn công chức, viên chức lao tâm khổ tứ thì phải trả phù hợp với công sức của họ”, TS. Lê Hồng Huyên nói.

TS. Lê Hồng Huyên - Vụ trưởng Vụ xã hội cho rằng, chính sách tiền lương hiện nay chưa động viên được cán bộ, công chức tận tâm với công việc
TS. Lê Hồng Huyên - Vụ trưởng Vụ xã hội cho rằng, chính sách tiền lương hiện nay chưa động viên được cán bộ, công chức tận tâm với công việc


Tuy nhiên, theo TS. Huyên dù tiền lương và thu nhập chính thức của cán bộ công chức theo bảng lương không cao, thậm chí chưa đảm bảo cuộc sống tối thiểu. Thế nhưng hầu hết cán bộ, công chức đều có nhà ở kiên cố và rất nhiều người có ô tô riêng.

Từ những dẫn chứng, TS. Huyên cho rằng, phần lớn cán bộ, công chức có khoản thu nhập ngoài lương chưa được kiểm soát. Điều đó, cũng đồng nghĩa với việc một khoản thuế thu nhập cá nhân của cán bộ, công chức bị bỏ sót. Theo TS. Huyên đấy có thể là một nguồn để góp phần cải cách chính sách tiền lương.

 

Lương công chức tuy thấp vẫn cao hơn năng suất lao động

Bài tham luận gửi tới hội thảo của ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội chỉ ra một nghịch lý là, dù lương công chức tuy thấp nhưng vẫn cao hơn năng suất lao động. Thực tế chứng minh bởi tình trạng công chức “sáng cắp ô đi tối cắp ô về” khá nhiều trong khi thiếu nhân tài, chảy máu chất xám.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội Quốc hội cho biết, nếu theo ước tính của các chuyên gia, có tới 30% công chức, viên chức không làm được việc, tương đương với 700.000 người, tiêu tốn 17 nghìn tỷ đồng ngân sách nhà nước mỗi năm. Ngoài ra, báo cáo đánh giá năng suất lao động của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cũng chỉ ra rằng năng suất lao động của nước ta thuộc nhóm thấp nhất ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Vì vậy, theo ông Bùi Sỹ Lợi, bộ máy hành chính nhà nước phải được sắp xếp lại theo hướng gọn nhẹ, nhằm giảm bớt nhân lực dư thừa trong bộ máy hành chính, góp phần tạo thêm nguồn tài chính để trả lương cho cán bộ, công chức tương xứng với giá trị sức lao động. Để làm được điều đó thì việc tinh giản biên chế bộ máy hành chính như một khâu đột phá quan trọng.

Cùng vấn đề trên, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho biết, khi bà trao đổi với một vị Bộ trưởng (đã về hưu), ông đưa ra con số thực tế: Chỉ có 1/3 cán bộ công chức “làm hùng hục” không hết việc, 1/3 chỉ cản trở những người khác và 1/3 công chức còn lại là “ngồi chơi xơi nước”.

“Nếu như vậy, có đến 2/3 cán bộ công chức không làm việc thì làm sao đất nước phát triển được? Vấn đề này không chỉ "đẻ" thêm về ghế mà còn "đẻ" thêm cả bộ máy. Mà nhiều khi một việc cơ quan này làm không được còn kéo cả đơn vị khác vào làm cùng”, bà Phạm Chi Lan nói.

Theo bà Phạm Chi Lan, nếu như vẫn duy trì bộ máy hành chính cồng kềnh, nhiều chức năng nhiệm vụ không rõ ràng thì dù “chiếc bánh tiền lương” có to đến mấy cũng không bao giờ đáp ứng được yêu cầu cho những người làm trong nhà nước sống được bằng tiền lương mà không phải nghĩ đến vấn đề khác.

 

(dantri.com.vn)

Xem thêm
Việt Nam hỗ trợ đưa nông nghiệp trở thành trụ cột kinh tế ở Venezuela

Bộ Nông nghiệp Venezuela đánh giá cao kết quả tốt vượt mong đợi về hợp tác nông nghiệp song phương, ngay cả trong điều kiện Venezuela vô cùng khó khăn.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bị đá đè tử vong khi đào dúi rừng

Ông Tẩn Phù Dìn ở xã Trịnh Tường (huyện Bát Xát, Lào Cai) đã bị đá đè tử vong trong khi đào bới đất để bắt dúi rừng tại khu vực rừng vầu.

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm