| Hotline: 0983.970.780

8 dấu hiệu bệnh phụ khoa

Thứ Ba 27/10/2015 , 07:19 (GMT+7)

Vì lý do tế nhị, nhiều hiện tượng bất thường về sức khỏe phụ nữ không nói cho bác sĩ biết, nhưng theo y khoa, việc làm trên hại nhiều hơn lợi,.

Nó có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, và làm mẹ của người trong cuộc.

1. Đau khi quan hệ tình dục

Thông thường, sex là khoái cảm của cuộc đời, dễ chịu, không gây đau đớn nhưng thường xuyên đau, khó chịu thì hãy cho bác sĩ biết. Nếu còn trẻ, đây là hiện tượng không bình thường, và có thể ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ.

Nguyên nhân rất đa dạng như mắc chứng bệnh có tên nội mạc tử cung, u xơ tử cung, dính vùng chậu và bệnh viêm vùng chậu…, tất cả những hiện tượng này đều dẫn đến đau đớn và cản trở việc thụ thai.  

2. Có quá nhiều lông trên mặt hoặc cơ thể

Thực tế, có phụ nữ xuất hiện quá nhiều lông trên mặt hoặc cơ thể nhưng lại giấu không cho bác sĩ biết hoặc tự dùng các thủ thuật để tẩy lông. Điều này lợi bất cập hại, bác sĩ không biết được thực tế, bệnh dễ bị bỏ qua nên ngày thêm trầm trọng.

Hiện tượng này được chuyên môn gọi là rậm lông, có thể là dấu hiệu của sự mất cân bằng nội tiết tố (hormone), nồng độ androgen trong cơ thể không bình thường nhưng phổ biến nhất là do hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) gây ra...

Tất cả những nguyên nhân trên đều có thể gây ra vô sinh và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

3. Xuất hiện những trào lưu đau ruột

Các cơn đau theo kiểu trào lưu co bóp đôi khi không đau nhưng lại khó chịu. Người trong cuộc thường giấu không cho bác sĩ biết, cho rằng đây là chuyện nhỏ bản thân có thể quản lý được.

Có nhiều nguyên nhân, trong đó có thủ phạm là bệnh lạc nội mạc tử cung, nó có thể gây đau khi đại tiện hoặc khi tiểu tiện. Theo thời gian các triệu chứng điển hình xuất hiện càng dày thêm và trầm trọng hơn.

Nguyên nhân phổ biến gây trào lưu co bóp ruột là do bệnh IBS (hội chứng ruột kích)... Khi có hiện tượng này, hãy nói cho bác sĩ phụ khoa biết để có cách khắc phục sớm.

4. Khô âm đạo khi sinh hoạt tình dục

Thông thường, khi được kích thích tình dục, các tuyến gần âm đạo ở phụ nữ tiết ra một chất nhờn để bôi trơn, giúp quan hệ thuận lợi và hỗ trợ tinh trùng di chuyển nhanh. Nếu bị khô âm đạo, thì rất có thể là do thiếu kích thích cần thiết. Khi không "ướt" như mong đợi, phụ nữ thường có cảm giác xấu hổ hoặc bối rối nên giấu bệnh.

Thực tế, tình trạng khô âm đạo khi giao hợp không có gì là xấu, đôi khi là do thiếu hưng phấn tình dục và cần công khai để tư vấn và chữa trị.

5. Từng mắc bệnh STD

Nhiều trường hợp từng mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STD hay STI) trong quá khứ, và điều trị khỏi bằng thuốc kháng sinh nên người trong cuộc  không nói để bác sĩ biết. Nhưng thực sự điều này rất cần, nhất là nhóm đang có kế hoạch mang thai.

Thuốc kháng sinh có thể điều trị khỏi chứng nhiễm trùng, nhưng bệnh STD có thể gây ra sẹo cho các cơ quan sinh sản và làm giảm tính năng linh hoạt, kết dính của các cơ quan sinh sản, gây ra tình trạng ống dẫn trứng bị tắc, chứa đầy dịch lỏng dẫn tới vô sinh. Ngoài ra, người vợ (hay chồng) nếu mắc bệnh này trong quá khứ cũng cần cho bác sĩ biết để có giải pháp điều trị tốt nhất, giúp người trong cuộc nhanh chóng đạt mục tiêu sinh em bé.

6. Âm đạo mùi bất thường

Thông thường, mùi cơ thể nói chung và vùng kín nói riêng là do vệ sinh kém nhưng nếu vệ sinh tốt vẫn có mùi bất thường thì hãy cho bác sĩ phụ khoa biết. Theo khuyến cáo, không nên sử dụng các dung dịch thụt rửa âm đạo để khử mùi, vì như vậy sẽ làm tăng kích ứng và làm cho nhiễm trùng nặng thêm.

7. Sao nhãng sex

Mất hứng với sex là chuyện “không bình thường” đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Thậm chí có người còn duy trì câu cửa miệng "tôi không ham chuyện chăn gối”, nhằm bảo toàn cái tôi nữ tính, nhưng đứng về mặt khoa học tình dục thì suy giảm ham muốn tình dục có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe, kể cả đàn ông.

Thông thường, ham muốn sex có nguồn từ nhu cầu sinh lý, nhất là trước và trong khi rụng trứng, hormone tăng cao dẫn đến làm tăng ham muốn tình dục. Nếu không cảm thấy hưng phấn, thì rất có thể là dấu hiệu của sự mất cân bằng hormone và nên nói ngay cho bác sĩ phụ khoa biết.

8. Duy trì thói quen tình dục không an toàn

Nếu cho bác sĩ biết đang duy trì quan hệ tình dục không an toàn không khác gì tự thú tội, vì vậy nhiều người đã “ém nhẹ” chuyện này. Chỉ một lần quan hệ không an toàn cũng có thể mắc bệnh STI, thậm chí cả bệnh HIV, trong khi đó bệnh STD lại không có hoặc có rất ít dấu hiệu để nhận biết. Một khi đã có quan hệ tình dục không an toàn hoặc đang lo lắng cho bạn tình của mình cũng có quan hệ thiếu an toàn thì không nên ngại hãy cho bác sĩ biết để được làm xét nghiệm STD và có giải pháp kịp thời...

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất